24524/03/2023, 10:44 30/03/2023, 22:44
1197 · Niệm Phật Cầu Sinh Tịnh Độ Là Hành Vi Rất Tích Cực

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 24/03/2023

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1197

“NIỆM PHẬT CẦU SINH TỊNH ĐỘ LÀ HÀNH VI RẤT TÍCH CỰC”

Nhiều người cho rằng, những người tham cầu “danh vọng lợi dưỡng” ở thế gian là những người tích cực. Chúng ta tham cầu “danh vọng lợi dưỡng” là để chúng ta hưởng thụ, thỏa mãn dục vọng của bản thân. Chúng ta niệm Phật cầu vãng sanh là chúng ta đang tích cực vì chúng sanh. Chúng ta niệm Phật không chỉ vì chúng sanh trên trái đất hay chúng sanh ở thế giới Ta Bà mà chúng ta niệm Phật vì chúng sanh tận hư không khắp pháp giới! Người chân thật có thể vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc là người có hành vi, việc làm rất tích cực.

Hòa Thượng nói: “Người niệm Phật là người tự giác và giác tha. Tự độ mình và độ người. Tự độ mình là chúng ta bên trong có thể hàng phục được phiền não, bên ngoài thì chúng ta cắt đứt với thế duyên. Nhà Phật gọi đây là tùy duyên không phan duyên. Người xưa nói: Nhiều việc không bằng ít đi một việc, ít đi một việc không bằng không việc gì!”. Người biết buông bỏ phiền não, vọng tưởng, thế duyên là người tích cực vì họ không thỏa mãn bản thân mà họ lo nghĩ cho chúng sanh. Người chỉ thỏa mãn hiếu dục của bản thân thì đó là người tiêu cực. Nếu có nhiều hơn một việc mà việc đó giúp ích cho chúng sanh thì chúng ta phải nỗ lực làm. Nếu nhiều thêm một việc mà việc đó làm tăng thêm dục vọng của chúng ta thì chúng ta nên làm ít đi một việc. Chúng ta cắt bỏ đi những việc không cần thiết để tâm chúng ra rỗng rang niệm Phật. Thí dụ, nếu có người mời chúng ta đi biển để ăn hải sản mà chúng ta từ chối đó là chúng ta cắt đứt với thế duyên.

Hòa Thượng nói: “Người khác nhìn thấy chúng ta như vậy họ sẽ nói rằng chúng ta rất tiêu cực! Thế nhưng, họ không biết rằng, chúng ta không bị chướng ngại, phiền não! Họ cho rằng họ rất tích cực nhưng họ sống trong phiền não, vọng tưởng. Không phải họ nói chúng ta là người tiêu cực thì chúng ta sẽ là người tiêu cực. Chúng ta quán sát xem, họ là người tiêu cực hay chúng ta là người tiêu cực? Chúng ta dành hết thời gian rảnh để niệm Phật, khi chúng ta niệm Phật tốt rồi thì chúng ta sẽ vượt qua chướng ngại, phiền não, khổ đau một cách tự tại còn họ thì không thể vượt qua chướng ngại, họ khổ không nói ra lời! ”.

Ngày này, nhiều người ở trong trạng thái “khổ không nói ra lời”, sống không được, chết không xong đó là kết quả của những người tích cực tham cầu “danh vọng lợi dưỡng”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”. Những thứ này là nguồn gốc của phiền não. Chúng ta tham không được thì chúng ta sẽ nổi sân, chúng ta nổi sân thì chúng ta sẽ ngu si vậy thì chúng ta chắc chắn sẽ tạo nghiệp.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta tiêu cực mà bên trong chúng ta tích cực diệt trừ phiền não, bên ngoài chúng ta hạn chế đến mức thấp nhất những việc không cần thiết! Chúng ta tự tại còn họ thì quá nhiều phiền não. Những việc họ cho là tiêu cực thì lại giúp chúng ta có được rất nhiều lợi ích!”. Khi tôi đi tiệc cưới, mọi người cho rằng tôi sống tiêu cực vì tôi không ăn thịt, không uống bia, rượu, không uống cà phê. Họ cho rằng cuộc sống của tôi tẻ nhạt như vậy thì sống để làm gì! Nhưng sau khi mọi người uống rượu say xỉn, chân đi không vững thì họ nói cuộc sống như tôi lại tốt.

Hòa Thượng nói: “Người có trí tuệ thì phải biết tiêu cực đối với thế duyên, tích cực đối với pháp môn tu hành. Chúng ta là người niệm Phật, chúng ta phải chân thật phát nguyện sanh về Tây Phương Cực Lạc. Ngày nay, chúng ta phát nguyện cầu sanh Tịnh Độ chính là vì cứu độ tất cả chúng sanh”. Không phải họ nói chúng ta là người tiêu cực thì chúng ta sẽ là người tiêu cực. Nếu chúng ta tích cực uống rượu với họ thì chúng ta đang tích cực đi vào chỗ chết. Chúng ta vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc không phải là để chúng ta an hưởng ở một thế giới an lạc. Nếu chúng ta vì mình mà cầu vãng sanh thì chắc chắn chúng ta không thể vãng sanh. Nhiều người thấy thế giới Ta Bà khổ nên họ muốn vãng sanh vậy thì họ sẽ không thể vãng sanh. Chúng ta vãng sanh là để hoàn thành học vị cao nhất, để năng lực độ sanh của chúng ta được tốt nhất khi đó chúng ta có thể tiếp độ chúng sanh tận hư không khắp pháp giới.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook