Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 28/02/2023
****************************
NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1173
“KHÔNG NÊN GIEO THÙ, KHÔNG NÊN KẾT OÁN”
Khi chúng ta khởi tâm động niệm, hành động tạo tác nếu chúng ta không cẩn trọng thì chúng ta sẽ gieo thù, kết oán với người. Chúng ta gieo thù, kết oán với người thì nhất định sẽ oan oan tương báo nhiều đời, nhiều kiếp. Nhà Phật nói: “Phật Bồ Tát vô địch nhân”. Phật Bồ Tát không có kẻ địch, không có người đối đầu. Chúng ta tâm ý qua loa, không cẩn trọng nên chúng ta đã gieo thù, kết oán với rất nhiều chúng sanh. Nếu chúng ta khởi được tâm thuần tịnh, thuần thiện chúng ta có thể xoay chuyển oan gia trái chủ. Nếu chúng ta không hóa giải được oán thù với oan gia trái chủ thì họ sẽ đợi đến khi chúng ta không còn đạo tâm để họ phá.
Ngài Ngộ Đạt quốc sư mười đời làm cao tăng, đến đời thứ mười, khi Ngài Ngộ Đạt khởi một niệm “danh vọng lợi dưỡng” thì oan gia Triệu Thấu đã biến thành một ghẻ ăn thịt người trên đầu gối của Ngài. Hàng ngày chúng ta không cẩn trọng nhưng khi oan gia đối đầu đến thì chúng ta khiếp sợ. Phật Bồ Tát khuyên chúng ta phải mau: “Yểm ly Ta Bà, hân cầu Cực Lạc”. Thế giới Ta Bà là nơi chúng ta không nên ở lâu, chúng ta rất dễ gây thù, chuốc oán kết oan gia với người.
Hòa Thượng nhắc, chúng ta còn ở thế gian ngày nào thì ngày đó chúng ta tận hết bổn phận, tận hết nghĩa vụ đừng đắm chấp. Thế giới Ta Bà không phải là chốn để dung thân, ở thế giới Ta Bà người thân quen nhất của chúng ta cũng có thể phản lại chúng ta. Người xưa nói: “Con người ba tâm, hai ý”. Tâm, ý của con người không ngừng chuyển đổi. Hiện tại, chúng ta nhìn thấy nhiều gia đình, con cái hại cả Cha Mẹ. Gần đây chúng ta đã chứng kiến vụ ba người con gái vì tranh giành đất đai mà mang xăng đến đốt nhà của mẹ. Thầy Thái có kể câu chuyện, một người con đi du học ở Nhật về, khi vừa xuống sân bay anh ta liền đâm chết Mẹ. Anh ta oán hận vì anh ta cho rằng, khi anh ta còn học ở nước ngoài, người mẹ đã gửi cho anh ta rất ít tiền.
Chúng ta ở trong thế giới Ta Bà, những người chúng ta yêu thương, chăm sóc nhất là con cái vẫn có thể phản nghịch lại chúng ta. Hôm qua, trong buổi họp, có phụ huynh xin ý kiến là sau này các phụ huynh có thể được lên ngủ cùng con. Tôi nghe mà rất chua xót! Người nào đề nghị được lên ngủ với con ở trên cơ sở giáo dục thì họ có thể dẫn con về. Chúng ta đã học gần xong 1200 chuyên đề nhưng chúng ta vẫn cảm tình dụng sự. Chúng ta vẫn coi con của mình là cả bầu trời, không có sự kính trọng với Phật Bồ Tát, Thánh Hiền. Có người tôi đã dạy họ từng chút một để họ có tư cách đạo đức làm người, làm Thầy nhưng cuối cùng họ quay lại phản tôi. Người xưa nói: “Yểm ly Ta Bà, hân cầu Cực Lạc”. Nếu chúng ta làm ngược lại sự mong cầu của người thế gian thì chúng ta sẽ rất dễ gieo thù, kết oán với họ.
Hòa Thượng dạy: “Trên Kinh Phật nói, chúng sanh hữu tình trong sáu cõi luân hồi xả thân, thọ thân do bốn loại duyên, đó là báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ”. Mối quan hệ giữa chúng ta và tất cả mọi người đều do bốn loại nhân duyên này. Hiện tại, vì sao Thầy Cô giáo có thể dạy được trẻ nhưng Cha Mẹ không dạy được con? Trong Đà Nẵng, có những người Cha Mẹ chăm sóc, hầu hạ con đến mức khi cậu bé 8 tuổi vẫn đang học lớp 1, cậu bé đã đánh cả Thầy Cô giáo. Các Thầy Cô giáo đã rất vất vả dạy dỗ để cậu bé trở nên ngoan ngoãn hơn. Cha Mẹ cậu bé đã giới thiệu thêm một vài người con có tính cách tương tự như cậu bé này vào học, nếu chúng ta không cẩn trọng thì Trung tâm giáo dục Thánh Hiền trở thành trung tâm dạy trẻ tự kỷ! Chúng ta giáo dục văn hóa, đạo đức Thánh Hiền chứ chúng ta không giáo dục những người con bất trị. Tất cả những mối nhân duyên chúng ta có đều không ngoài bốn nguyên nhân báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ. Hòa Thượng đã nhắc nhiều lần nhưng chúng ta vẫn không phản tỉnh. Ngày trước, tôi tự học 1200 đề tài, tôi không có ý định mở Zoom để học cùng mọi người. Sắp tới chúng ta học “Tịnh Không Pháp Sư Gia Ngôn Lục”, tôi có thể đóng Zoom để mọi người nghe lại, tôi hướng đến đối tượng nghe là chúng sanh tận hư không khắp pháp giới.
Hòa Thượng nói: “Chúng phải hiểu rõ chân tướng sự thật này để đối nhân xử thế phù hợp”. Người thế gian nói: “Hữu duyên thiên lý năng tao ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”. Chúng ta có duyên nợ thì ở cách xa nhau một vòng trái đất cũng gặp nhau. Chúng ta không có duyên nợ, cho dù chúng ta ở gần nhau chúng ta cũng không gặp. Thích Ca Mâu Ni Phật cũng đã thị hiện điều này cho các đệ tử, khi Ngài quán cơ thấy một người không có duyên với Phật, Ngài đến gặp họ thì họ liền quay mặt đi hướng khác. Họ quay sang hướng nào thì Ngài liền quay sang hướng đó. Cuối cùng họ nằm xuống kêu lớn: “Tôi không muốn nhìn thấy khuôn mặt này vậy tại sao tôi phải nhìn!”.