315Thứ Bảy, 24/12/2022, 09:42
1107 · Phàm Phu Vì Lợi, Người Giác Ngộ Mỗi Niệm Vì Chúng Sanh

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Bảy, ngày 24/12/2022

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1107

“PHÀM PHU VÌ LỢI, NGƯỜI GIÁC NGỘ MỖI NIỆM VÌ CHÚNG SANH”

Hòa Thượng nói: “Khi Lão sư Lý đã hơn 70 tuổi, một lần học trò vây quanh Lão sư để hỏi trong suốt ba giờ. Những người học trò này đúng là không hiểu chuyện! Khi đó, chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của Lão sư. Lão sư Lý có tâm rất nhẫn nại, Ngài vẫn ung dung giải thích từng câu cho mọi người. Chúng tôi đứng bên cạnh rất kính phục Lão sư. Ngài chân thật là: “Hằng thuận chúng sanh, tùy hỷ công đức”. Lão sư Lý dạy người không biết mệt mỏi. Đây là biểu hiện của tâm đại từ, đại bi của Ngài”.

Hòa Thượng cảm thấy lo lắng cho sức khoẻ của Lão sư nhưng Lão sư vẫn rất hoan hỷ, ân cần giải đáp từng câu hỏi cho mọi người. Người giác ngộ sẽ có tâm từ bi, hết lòng hết dạ vì chúng sanh, không biết mệt mỏi. Người xưa nói: “Giáo nhân bất quyện”. Dạy người không biết mệt mỏi. Phật Bồ Tát, các bậc tu hành chân chính sẽ không có tâm tư lợi, các Ngài hoàn toàn vì người lo nghĩ. Chúng ta toàn tâm toàn ý vì người lo nghĩ thì chúng ta sẽ không cảm thấy mệt mỏi.

Nhà Phật nói: “Phật thị môn trung, bất xả nhất nhân”. Trước khi ra đi một tuần Lão sư Lý vẫn giảng pháp, Ngài tại thế đến hơn 90 năm. Hòa Thượng Tịnh Không giảng Kinh đến hơn 95 tuổi. Các Ngài là tấm gương hy sinh phụng hiến, tận sức lực vì Phật pháp, vì chúng sanh. Hòa Thượng tán thán Ngài Lý Bỉnh Nam để học trò phấn chấn, nỗ lực học theo.

Chúng ta may mắn có tấm gương của Thích Ca Mâu Ni Phật, Tổ Sư Ấn Quang, Lão Sư Lý Bỉnh Nam và Hòa Thượng Tịnh Không và rất nhiều các bậc Thầy chân chính. Tổ Sư Ấn Quang là Thầy của Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam, Ngài là vị Tổ thứ 13 của pháp môn Tịnh Độ, công hạnh tu hành của Ngài là tấm gương cho người đời sau. Các Ngài đều dạy người không biết mệt mỏi. Phật pháp chú trọng ở cả ba phương diện thân, khẩu, ý. Các Ngài dạy người bằng khẩu giáo, thân giáo, ý giáo.

Chúng ta có tâm phục vụ chúng sanh, tâm hy sinh phụng hiến thì năng lực trong tự tánh của chúng ta sẽ hiện tiền. Chúng ta cho rằng mình không thể làm được thì chúng ta đã ngăn không cho năng lực của tự tánh được khai mở. Nhiều lần tôi chia sẻ mà chưa có sự chuẩn bị trước, tôi dẹp bỏ những lo lắng để dùng tâm chân thành nói những điều mang lợi ích cho mọi người. Khi chúng ta dụng tâm nghĩ vì lợi ích của người thì mọi việc sẽ được chu đáo, vẹn toàn.

Hòa Thượng nói: “Khi chúng tôi còn trẻ nếu chúng tôi gặp những người như vậy thì chúng tôi đều cảm thấy mệt mỏi, chán ghét. Nhưng Lão sư Lý lại có tâm chân thành, nhẫn nại. Việc này khiến chúng tôi chân thật cảm động. Phật Bồ Tát giáo hóa chúng sanh không biết mệt mỏi”. Nếu chúng ta là người giác ngộ thì chúng ta sẽ dạy người không biết mệt mỏi. Chúng ta phải hướng đến Thích Ca Mâu Ni Phật, các vị Thầy khả kính để học tập, làm theo. Các Ngài biết rõ thế gian vô thường, thời gian của kiếp người qua nhanh nên các Ngài tận tâm tận lực vì chúng sanh. Nếu chúng ta không tận sức lực đến lúc chúng ta muốn làm cũng không còn kịp!

Năng lực của con người là vô hạn. Có một người đồng học của chúng ta, cô vẫn phải lo cho gia đình và hai con nhỏ nhưng một tuần cô dạy 4 lớp. Có lớp học, cô phải dậy từ 2 giờ khuya để hướng dẫn các con nhưng cô vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô đang học để lấy bằng Tiến sĩ giáo dục ở Đức. Ở nước ngoài họ đào tạo Tiến sĩ giáo dục rất khắt khe, cô phải học trong 10 năm để có thể có được học vị Tiến sĩ. Cô có thể làm được vì cô có tâm tri ân, tâm hy sinh phụng hiến. Cô rất thông minh, có nhiều kiến thức nhưng trước khi làm mọi việc cô đều hỏi ý kiến của Thầy. Có người xin số điện thoại của tôi, cô cũng hỏi ý kiến của tôi trước rồi mới cho. Sau khi, cô dạy xong lớp vào 2 giờ sáng, cô tiếp tục học lớp chữ Hán của tôi vào sáng Chủ Nhật. Cô đọc và dịch bài tiếng Hán rất tốt. Tôi cũng rất cảm phục cô! Cô đã làm ra tấm gương cho chúng ta. Cô có thể làm được nhiều việc như vậy vì cô biết sắp xếp thời gian, một việc chúng ta làm trong 3 giờ nhưng cô chỉ làm trong nửa giờ.

Hòa Thượng nói: “Người thế gian mê hoặc, điên đảo, mỗi ngày họ đều chăm chỉ, nỗ lực làm việc vì danh, vì lợi. Nếu như không có danh lợi thì họ sẽ không tình nguyện làm. Người giác ngộ thì họ không cần danh lợi. Họ có thể dũng mãnh, tinh tấn, dạy người không mệt mỏi. Họ nỗ lực làm việc là nhờ tâm yêu thương đối với chúng sanh đang mê hoặc, điên đảo”. Nếu chúng ta lơ là, không kiểm soát thì chúng ta sẽ dính mắc vào danh lợi thậm chí chúng ta “vì lợi quên nghĩa”.

Có người cho rằng, nhà Phật nói về “vô ngã”, quên đi chính mình để phục vụ chúng sanh nhưng chúng ta tu hành thành Phật là để chúng ta khẳng định “cái ta” bền vững. Họ không hiểu rằng, tất cả học vị trong nhà Phật mà chúng ta đạt được là để: “Hoàn thiện chính mình để ảnh hưởng chúng sanh”. Chúng ta hoàn thiện năng lực để độ chúng sanh. Tôi rất cảm động khi Hòa Thượng giải thích: “Chúng tađộ” người nghĩa là chúng ta phục vụ chúng sanh”.

Hòa Thượng nói: “Người chân thật giác ngộ sẽ không còn ham muốn hưởng thụ vinh hoa, phú quý, “năm dục sáu trần”. Họ chỉ dùng những thứ này ở mức vừa đủ để giữ thân khỏe mạnh. Thân là công cụ để chúng ta làm việc lợi ích chúng sanh. Người giác ngộ thì sẽ toàn tâm toàn ý, không biết mệt mỏi phục vụ chúng sanh. Họ có thể làm được như vậy vì tâm của họ thanh tịnh, bình đẳng, không có phiền não, âu lo”.

Người giác ngộ ăn, ngủ cũng là để độ chúng sanh. Họ ăn, ngủ vừa đủ để thân đủ sức khỏe để có thee phục vụ chúng sanh. Chúng ta cũng không được bạc đãi chính mình. Chúng ta phải ăn đủ no, mặc đủ ấm để cơ thể không sinh bệnh, để chúng ta có thể phục vụ chúng sanh tốt hơn. Chúng ta phục vụ người là chúng ta phải dành những thứ tốt nhất cho người. Tâm chúng ta không thanh tịnh vì chúng ta phân biệt được mất, lời lỗ, hơn thua, tốt xấu. Chúng ta phải dùng tâm không phân biệt, chấp trước để phục vụ chúng sanh. Nhà Phật gọi đây là: “Vô duyên đại từ”. Lòng từ bi không có lý do. Chúng sanh khổ nạn, mê hoặc, điên đảo đang rất cần chúng ta giúp đỡ.

Phàm phu làm vì lợi nên phiền não. Có người vì lợi, vì “danh vọng lợi dưỡng” mà mất đi pháp thân huệ mạng. Chúng ta không động tâm bởi 5 triệu nhưng 500 triệu, 5 tỷ, 50 tỷ, 5000 tỷ có thể làm chúng ta động tâm. Cám dỗ của “danh vọng lợi dưỡng” rất đáng sợ! Nhà Phật dạy: “Cần tu Giới – Định – Tuệ. Diệt trừ Tham – Sân – Si”. “Giới” là khuôn phép, chuẩn mực mà chúng ta không được vượt qua, chúng ta phải tuyệt đối tuân thủ. Chúng ta vẫn phạm phải “Giới” vì chúng ta vẫn để tập khí xấu ác sai sự. Chúng ta giữ Giới thì tâm chúng ta sẽ Định. Tâm chúng ta Định thì trí tuệ sẽ khai mở. Chúng ta có trí tuệ thì chúng ta có thể giải quyết mọi việc một cách rất dễ dàng.

Chúng ta phải diệt trừ Tham – Sân - Si. Chúng ta triệt tiêu được tâm tham thì chúng ta sẽ không còn bị cám dỗ bởi năm dục sáu trần. Chúng ta phải diệt trừ chứ không phải đổi đối tượng tham. Chúng ta tu hành lâu năm nhưng tâm chúng chúng ta vẫn động trước những lời khen, chê, chúng ta vẫn để cảnh chuyển tâm.

Tôi rất cảm xúc với một câu trong “Kinh Sám Hối”: “Con nay phát tâm không vì phước báo Nhân, Thiên, cùng quả Thanh văn, Duyên giác, Bồ Tát mà con phát tâm vì quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.”. Vua Trời Đế Thích nhường cho chúng ta nửa cung trời thì chúng ta cũng không cần. Chúng ta phải phát tâm dũng mãnh như vậy!

*****************************

Nam Mô A Di Đà Phật

Chúng con xin tùy hỷ công đức của Thầy và tất cả các Thầy Cô!

Nội dung chúng con ghi chép lời giảng của Thầy còn lộn xộn, còn nhiều sai lầm và thiếu sót. Kính mong Thầy và các Thầy Cô lượng thứ, chỉ bảo và đóng góp ý kiến để tài liệu học tập mang lại lợi ích cho mọi người!

Hòa Thượng nói: “Người chân thật giác ngộ

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook