178Thứ Sáu, 02/12/2022, 13:17
1086 · Không Chỉ Thế Gian Pháp Chướng Ngại Mà Phật Pháp Cũng Chướng Ngại

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Sáu, ngày 02/12/2022

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1086

“KHÔNG CHỈ THẾ GIAN PHÁP CHƯỚNG NGẠI MÀ PHẬT PHÁP CŨNG CHƯỚNG NGẠI”

Không chỉ người thế gian có chướng ngại mà người đã tu hành nhiều năm rồi cũng có chướng ngại trùng trùng. Có người hỏi tôi, họ đã quy y năm lần rồi thì họ quy y thêm lần nữa có được không. Tôi nói, họ quy y năm lần rồi thì thêm một lần nữa cũng không sao. Họ đã quá xen tạp rồi nên xen tạp thêm một lần nữa cũng không sao. Khi chúng ta đi đến ngã ba thì chúng ta cũng đã không biết đi đường nào. Hôm trước, tôi lái xe lên Tây Nguyên, đường đèo quanh co, khi đi đến ngã ba chúng tôi cũng không biết đi đường nào. Chúng tôi phải dùng phần mềm chỉ đường.

Bà đã quy y năm lần là bà đang ở ngã năm, khi bà quy y thêm một lần nữa thì bà lại có thêm một con đường để lựa chọn. Hiện tại, tôi cũng không biết bà đang tu pháp môn gì. Bà cũng đã từng nghe Hòa Thượng, cũng từng học văn hóa truyền thống. Bà cũng cảm hóa một người con trai, sau khi người con trai ở tù về cũng đã biết quay đầu. Con trai bà biết quay đầu nhưng bà không biết quay đầu vì bà có quá nhiều con đường. Ở thế gian pháp chúng ta có chướng ngại, trong Phật pháp chúng ta cũng có chướng ngại trùng trùng.

Tôi may mắn không phải đi đường vòng, khi tôi bắt đầu tiếp cận Phật pháp thì tôi đã gặp pháp môn Tịnh Độ. Người lớn dạy tôi cách niệm Phật, cách ăn chay, bố thí, phóng sanh nên tôi cũng làm theo. Khi gặp được Hòa Thượng thì tôi tiếp tục. thẳng tiến theo một con đường.

Nhà Phật dạy: “Nhất môn thâm nhập, trường kỳ huân tu”. Hòa Thượng cũng dạy chúng ta: “Một bộ Kinh để tụng, một câu A Di Đà Phật để niệm, một người Thầy hướng dẫn, một hướng Tây Phương để đi”. Có người chấp trước, họ cho rằng nếu chúng ta làm việc lợi ích chúng sanh là chúng ta xen tạp. Phật dạy: “Trường kỳ huân tu” là nói đến phương diện tu hành trong nội tâm của chúng ta. Còn ở phương diện tiếp độ chúng sanh thì chúng ta cũng phải cố gắng làm thật tốt.

Tôi hết sức xem trọng việc học 1200 chuyên đề, hơn 1000 ngày qua tôi chưa trễ một phút nào. Trong tu hành tôi kiên định theo một con đường nhưng tôi cũng làm tốt nhất những việc vì chúng sanh. Chúng ta mở rất nhiều trường, tôi nắm được công việc ở từng trường. Khi nhắc đến tên trường thì tất cả các dữ liệu về ngôi trường đó xuất hiện. Khi nhắc đến tên một người thì tất cả dữ liệu về người đó hiện ra. Tôi cũng nắm được đặc điểm riêng của mỗi vườn rau. Tất cả đều có hồ sơ trong đầu, khi cần thì tôi mở tập hồ sơ đó ra, xong việc thì tập hồ sơ đó tự được xếp lại.

Hòa Thượng nói: “Việc tốt cần làm không công, không đức”. Chúng ta không làm vì lợi ích của mình, của người trong hệ thống mình mà đối tượng của chúng ta là chúng sanh. Nhưng ranh giới giữa việc của mình và của chúng sanh rất mong manh. Tất cả chỉ trong một niệm. Niệm trước chúng ta “chí công vô tư” nhưng niệm sau chúng ta đã “tự tư tự lợi”. Chúng ta niệm “chí công vô tư” trong thời gian rất ngắn còn chúng ta niệm “tự tư tự lợi” triền miên.

Có người hỏi tôi, họ đang tụng “Kinh Vô Lượng Thọ” nhưng hiện tại họ muốn cầu an cho Cha thì họ nên tụng Kinh gì. Tôi nói, họ chỉ cần hàng ngày niệm Phật, tụng “Kinh Vô Lượng Thọ” hồi hướng công đức phước báu cho Cha là được. Họ được một người hướng dẫn là nên tụng Kinh khác để cầu an nên tâm họ bị giao động. Nếu chúng ta không rõ ràng mà chúng ta đi hỏi người khác thì chúng ta sẽ bị xen tạp. Nếu chúng ta không có người dẫn đạo, khuyên chúng ta nhất môn thâm nhập thì chúng ta sẽ xen tạp. Có người đã nghe pháp Hòa Thượng, nghe Hoà Thượng giảng “Kinh Vô Lượng Thọ” nhưng họ giảng pháp vẫn sai. Họ nói rằng Phật quang của Phật A Di Đà chỉ có màu vàng. Phật quang của Phật A Di Đà có nhiều màu sắc khác nhau. Phật có vô lượng vô biên thân tướng. Ngay đến con tắc kè cũng có thể chuyển thành nhiều màu sắc khác nhau để phù hợp với môi trường. Có người nhìn thấy thân tướng của Phật màu vàng, có người nhìn thấy thân tướng của Ngài màu trắng, màu xanh.

Có người hỏi Hòa Thượng, thân tướng của Phật A Di Đà màu gì để khi họ vãng sanh họ có thể nhận ra để đi theo. Hòa Thượng nói nếu cô phân biệt, chấp trước như vậy thì cô không thể vãng sanh được. Căn tánh, nghiệp lực của chúng sanh vô cùng khác biệt nên họ cũng nhìn thấy thân tướng của Phật có màu khác nhau. Chúng ta đừng chấp trước vào đó. Những người càng đi nhiều thì càng có tâm phân biệt. Phần lớn Phật tử ở nước ta theo Phật pháp Đại Thừa, chỉ có một số người trong miền Nam theo Phật pháp Tiểu Thừa. Pháp nào cũng giúp chúng ta giải thoát. Tinh thần của pháp Tiểu Thừa là “độc thị kỳ thân”, chỉ cần tốt cho mình, không cần tốt cho người. Khi hữu duyên thì họ cũng làm việc vì chúng sanh nhưng họ không mang hoài bão tận tâm tận lực vì chúng sanh, họ không sẵn sàng vì chúng sanh mà hy sinh phẩm vị. Tinh thần của Phật pháp Đại Thừa là tinh thần Bồ Tát Đạo, sẵn sàng xả mình vì người.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook