Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Sáu, ngày 21/10/2022.
***********************
NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1044
“CHỈ NÊN NÓI NHỮNG LỜI CẦN NÊN NÓI”
Hòa Thượng đã đi đến nhiều nơi trên thế giới, Ngài nhận thấy đồng tu học Phật nói nhiều những lời thừa, không thiết thực. Chúng ta nói nhiều lời thừa thì chúng ta làm tâm mình bị tạp loạn, làm người khác phiền não. Hòa Thượng khuyên chúng ta chỉ nên nói những lời thiết thực, chân thực có thể lợi ích cho người.
Nhà Phật có câu: “Ít nói một câu chuyện, niệm nhiều một câu Phật, đánh chết vọng niệm thì pháp thân của chúng ta hiển lộ”. Những lời thừa là những lời từ vọng tâm. Trong vọng tâm có sự toan tính thiệt hơn, được mất nên nó làm chúng ta nói những lời thêu dệt, không thật. Trong tâm thanh tịnh không có những lời không thật.
Người thế gian từng giây, từng phút đều dùng vô số những lời thừa. Từ sáng đến tối, chúng ta nhớ Phật rất ít, chúng ta chỉ nhớ những việc không cần thiết vậy thì con đường vãng sanh của chúng ta sẽ rất khó khăn. Hòa Thượng nói: “Phật hiệu có thể gián đoạn nhưng Phật tâm không được gián đoạn”. Phật tâm chính là tâm của Phật. Chúng ta không niệm Phật nhưng chúng ta có tâm Phật thì chúng ta chính là Phật. Chúng ta chỉ cần đề khởi một vài câu Phật hiệu thì tâm chúng ta đã tương ưng với Phật. Chúng ta không có tâm Phật vì chúng ta chỉ vì mình ,vì “tự tư tự lợi”, vì hưởng thụ “năm dục sáu trần” mà lo nghĩ. Tâm chúng ta là tâm phàm phu.
Hòa Thượng nói: “Người học Phật phải toàn tâm toàn lực vì Phật pháp cửu trụ, vì hoằng dương văn hóa truyền thống, vì lợi ích xã hội, vì lợi ích chúng sanh”. Chúng ta làm được như vậy thì chúng ta đã có tâm của Phật. Chúng ta niệm nhiều câu Phật hiệu nhưng tâm chúng ta vẫn “tự tư tự lợi”, chúng ta làm mọi việc chỉ để cho dễ coi thì tâm chúng ta không thể tương ưng với tâm Phật. Tổ Sư Đại Đức đã nói: “Miệng niệm Di Đà tâm tán loạn, đau mồm rát họng chỉ uổng công”. Chúng ta phải dùng tâm Phật để niệm Phật chứ chúng ta đừng dùng tâm chúng sanh để niệm Phật. Tâm chúng sanh là tâm vọng tưởng, chấp trước.
Trong xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng mình có học thức cao nên họ thường nói những câu rất dài, nhiều lời thừa. Tổ Sư Đại Đức, Cổ Thánh Tiên Hiền nói những lời ngắn gọn xúc tích nhưng có hàm nghĩa vô cùng vô tận. Có người hỏi Khổng Tử, như thế nào là người liêm khiết, chính trực, Ngài Khổng Tử chỉ trả lời ngắn gọn đó là người: “Tư vô tà”. Người mà tư tưởng không tà vại. Ý niệm tà vại là ý niệm vì mình. Chúng ta phải dùng tâm chân thành đối nhân xử thế tiếp vật nếu chúng ta còn vì mình thì đó là ý niệm tà vại.
Nhà Phật cũng nói: “Một niệm không sanh mới gọi là thành”. Hòa Thượng nói, tâm Phật là: “Chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi”. Nếu trong tâm có một niệm sanh ra thì tâm không còn thanh tịnh. Bài học hôm nay, Hòa Thượng nhắc chúng ta: “Chỉ nên nói những lời cần nói, không nên nói những lời thừa”. Chúng ta muốn lời nói của mình có vẻ triết lý, sâu sắc vậy thì chúng ta đã vọng tưởng. Lời nói của chúng ta được lưu xuất từ tâm vọng tưởng chứ không phải lưu xuất ra từ tâm thanh tịnh. Khi chia sẻ ở diễn đàn lớn, tôi cũng nói: “Tôi xuất thân là một người chăn vịt”. Phật khuyên chúng ta dùng tâm chân thật để làm việc lợi ích chúng sanh. Người xưa nói: “Bình dị cận nhân”. Người bình dị, thật thà sẽ dễ gần gũi với mọi người. Người học Phật chúng ta cần tâm chân thành chứ không cần phải hoạt ngôn, lời nói sắc bén.
Hôm qua, Thầy trụ trì nói với tôi, có một đoàn Tiến sĩ muốn tìm Thầy để hợp tác vì họ thấy Thầy là trưởng ban phiên dịch. Nhưng khi họ gặp Thầy, họ thấy Thầy không có bằng cấp, cách nói lại thật thà, chất phác nên họ không muốn hợp tác. Người thế gian chỉ muốn hợp tác với người có vẻ bên ngoài dễ nhìn, lời nói dễ nghe. Người xưa nói: “Lời hoa mỹ thì không phải là lời chân thật. Lời chân thật thì không hoa mỹ”. Một người dùng tâm chân thật thì tất cả những lời họ nói ra đều có thể đánh thức người khác. Hiện tại, nhiều người thích nghe những lời hoa mỹ.
Trong 1200 chuyên đề này, Hòa Thượng chỉ rõ cho chúng ta những tập khí xấu ác trong tâm chúng ta. Đây chính là nguyên nhân khiến chúng ta tu hành không có lực.Nếu chúng ta chân thành niệm Phật thì chúng ta có thể tiêu trừ nghiệp chướng, oan gia trái chủ cũng tránh xa chúng ta. Lão cư sĩ Trần Quang Việt biết trước giờ vãng sanh, ra đi tự tại. Oan gia trái chủ của ông nói họ nhìn thấy ông niệm Phật vãng sanh rất thù thắng nên họ không dám cản trở, họ cũng muốn niệm Phật cầu vãng sanh giống như ông.
Chúng ta tu hành mà oan gia trái chủ muốn phá vì chúng ta tu hành không có công phu. Hòa Thượng nói: “Chúng ta tự tác tự thọ”. Chúng ta tự làm tự chịu. Người chân thật niệm Phật, đệ tử của Phật A Di Đà thì đi đến đâu cũng là thượng khách. Hòa Thượng nói: “Đệ tử của Phật A Di Đà đến bất cứ đâu trong mười phương pháp giới thì họ cũng được ngồi ghế hàng đầu”. Chúng ta là đệ tử của Phật ở thế giới Ta Bà nhưng chúng ta niệm Phật mà Ma cũng không sợ! Chúng ta dùng tâm “tự tự tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng” để niệm Phật nên Quỷ nhỏ cũng khinh thường!
Chư Phật Bồ Tát rất từ bi, các Ngài là bậc: “Vô duyên đại từ”. Lòng từ không có nguyên nhân. Chúng sanh có đủ duyên thì các Ngài sẽ độ. Tôi rất cảm xúc khi nghe Hòa Thượng nói: “Chúng ta đừng tưởng chúng ta chỉ có một mình! Phật Bồ Tát luôn dõi theo chúng ta. Các Ngài chờ chúng ta giác ngộ, hồi đầu thì các Ngài sẽ cứu giúp”. Chúng ta không chỉ có một mình mà Phật Bồ Tát luôn dõi theo chúng ta. Nếu trong đối nhân xử thế chúng ta dùng hư tình, giả ý thì Phật Bồ Tát cũng biết. Chúng ta biết được điều này thì chúng ta sẽ thúc liễm thân tâm, không dám tùy tiện.
Khi Hòa Thượng Trí Tịnh còn tại thế, Phật tử đến thăm Ngài không nói những lời thừa, Ngài chỉ dặn Phật tử về nhà cố gắng ăn chay, niệm Phật. Hòa Thượng Tịnh Không cũng nói: “Nếu chúng ta có tâm từ bi thì chúng ta sao nỡ ăn thịt chúng sanh”. Khi nghe các Ngài nói những lời này thì tôi đã quyết tâm ăn chay.
Hàng ngày, chúng ta dùng hư tình giả ý nên chúng ta vẫn nói những lời thừa. Nếu tâm chúng ta chân thành thì chúng ta sẽ nói ít, nói những lời thật. Người xưa nói: “Khẩu giáo không bằng thân giáo”. Chúng ta khuyên người bố thí nhưng chúng ta không làm thì người khác cũng không tin theo. Hôm trước, tôi đi từ Đà Lạt tôi chở theo một xe đầy quà tặng. Khi tôi về miền Tây, tôi cũng chở đầy một xe quà. Chúng ta phải thật làm chứ chúng ta không cần nói quá nhiều! Chúng ta nói nhiều, nói những lời dư thừa thì chúng ta đã làm mất đi tâm thanh tịnh của chính mình.
Tổ Sư Đại Đức đều thích ở những nơi tịch tĩnh. Tâm tịnh thì tương ưng với cõi tịnh. Tâm chúng ta không thanh tịnh thì chúng ta uổng phí một đời tu hành. Hòa Thượng đi khắp nơi trên thế giới, Ngài đến tham gia rất nhiều diễn đàn, thậm chí Ngài đến cả Liên Hiệp Quốc để họp, Ngài đến nhiều nơi vì Ngài mong chúng sanh có cuộc sống an lạc. Khi Ngài trở về thì Ngài xả bỏ tất cả, chỉ một câu “A Di Đà Phật” niệm đến cùng.
Khi tôi đọc lời tựa của bài hôm nay tôi liền tự phản tỉnh. Trong 1200 đề tài là 1200 lần Hòa Thượng nhắc nhở chúng ta những điều rất thiết thực. Trong đề tài đầu tiên, Hòa Thượng nhắc chúng ta: “Chúng ta chỉ cần khởi một niệm thì niệm đó đã châu biến pháp giới”. Chúng ta khởi một niệm bất thiện thì Phật A Di Đà cũng biết vậy thì khi chúng ta lâm chung Phật A Di Đà sẽ không đến tiếp dẫn chúng ta.
Hiện tại, tôi chỉ thích trồng rau mang tặng, tôi không thích lên nói nhiều. Trong buổi chia sẻ với sinh viên gần đây, tôi không có trong danh sách người lên chia sẻ nhưng khi tôi cảm thấy cần nói vài lời với các em thì tôi nói. Hàng ngày, chúng ta phải tu dưỡng thân, khẩu, ý của chính mình. Chúng ta vẫn nói dối, nói lưỡi đôi chiều, nói lời thêu dệt. Hòa Thượng Trí Tịnh nói: “Miệng nào niệm Phật! Miệng nào ăn thịt chúng sanh”. Chúng ta tự phản tỉnh, miệng nào niệm Phật, niệm nào nói dối, nói lưỡi đôi chiều, nói lời thêu dệt!
Khi tôi bị bệnh, tôi chỉ lo, khi chết tôi không có tướng tốt vậy thì sẽ làm biểu pháp xấu cho chúng sanh. Tổ Sư Đại Đức tu hành nghiêm túc đã làm cho nhiều người tin theo pháp môn Tịnh Độ. Thời kỳ Mạt pháp, chúng sanh không còn tin vào pháp môn Tịnh Độ, chúng ta niệm Phật mà bản thân chúng ta đọa lạc, chúng ta làm ra biểu pháp xấu cho chúng sanh vậy thì tội chồng thêm tội.
Hòa Thượng nói: “Tổ Sư Ấn Quang cả một đời tích phước. Ngài là tấm gương tốt nhất cho người thời hiện đại. Ngài một đời chân thành trong đối nhân xử thế tiếp vật không có một chút hư ngụy”. Tổ Sư Ấn Quang là Thầy của Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam. Hòa Thượng cũng nói: “Cả đời tôi là một mảng chân thành”. Tâm chân thành niệm Phật thì sẽ tương ưng với Phật A Di Đà. Chúng ta dùng tâm chân thành đối nhân xử thế tiếp vật thì tất cả chúng sanh có được lợi ích. Hòa Thượng nhắc nhở mọi người: “Cả đời tôi là một mảng tâm chân thành nhưng tôi không bị thiệt thòi”. Chúng ta dùng tâm hư ngụy thì chúng ta sẽ tổn người, hại mình. Tổ Sư Đại Đức đã dùng tâm chân thành trong khởi tâm động niệm, đối nhân xử thế tiếp vật, niệm Phật cầu sanh Cực Lạc.
*******************************
Chúng con xin tùy hỷ công đức của Thầy và tất cả các Thầy Cô!
Nội dung chúng con ghi chép lời giảng của Thầy còn lộn xộn, còn nhiều sai lầm và thiếu sót. Kính mong Thầy và các Thầy Cô lượng thứ, chỉ bảo và đóng góp ý kiến để tài liệu học tập mang lại lợi ích cho mọi người!