/ 51
291

KINH ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN (Tập 14)

Mời xem Kinh văn:

“NHƯỢC NGỘ ĐIỀN LIỆT TỨ TÌNH GIẢ, THUYẾT KINH CUỒNG TANG MỆNH BÁO”.

(Nếu gặp kẻ buông lung săn bắn, thời Ngài dạy rõ quả báo Kinh hãi điên cuồng mất mạng).

Câu Kinh văn này, bản thân tôi trước kia khi lần đầu tiên đọc bộ Kinh này, có cảm xúc rất sâu. “Điền liệt” chính là săn bắn. “Tứ tình” tức là buông lung mặc tình giết hại tất cả chúng sanh. Phạm vi bao hàm ở trong đây rộng vô cùng. Bất kể dùng cách thức như thế nào, cách thức có thể nói là có rất nhiều, nhưng mục đích đều là săn bắt thú rừng. Săn bắt hoặc là dùng lưới, vào thời xưa dùng cung tên, hiện nay thì dùng súng, số lượng chúng sanh bị giết hại nói chung vẫn là hữu hạn. Nhưng chúng ta đi đánh cá, đánh cá thông thường là ngư dân dùng lưới, một mẻ lưới đánh xuống thì vẫn là hữu hạn. Chúng tôi trước đây đã từng làm chuyện này, thật quá tàn khốc, là dùng thuốc nổ TNT để đánh cá. Sau khi thuốc nổ phát nổ thì hàng ngàn hàng vạn con cá do chấn động chết, không phải bị nổ chết.

Tôi trước đây là theo cha tôi đi săn hết ba năm. Tôi còn nhớ, là tôi năm 16, 17, 18 tuổi, ba năm này. Khi đọc đến đoạn Kinh văn này, thấy cha của mình bị báo ứng quả là như vậy. Cha tôi mất năm 45 tuổi, khi mất là trong trạng thái kinh hãi điên cuồng, chính mắt tôi nhìn thấy tình cảnh này, là quả báo hiện đời. Cha tôi phát bệnh giống như điên cuồng vậy. Người gầy còn da bọc xương, mà sức mạnh đến mấy người cũng không thể ngăn cản nổi, nhìn thấy nước thì muốn chui xuống nước, nhìn thấy núi thì muốn chạy lên núi. Tôi nghĩ đến là do quả báo săn bắn. Sau khi tôi đọc Kinh văn này xong bèn phát tâm ăn chay trường, biết nghiệp sát sanh quá nặng. Tôi là đích thân trải nghiệm, cho nên cảm nhận rất sâu.

Sau đó xem thấy trong Phật pháp nói tất cả chúng sanh từ vô thỉ kiếp đến nay nhân quả tuần hoàn. Trong Kinh này nói là nhân quả dây dưa không dứt, đời đời kiếp kiếp đền trả nhau không bao giờ dứt. Tuy là không biết tạo tác tội nghiệp, nhưng không thể nói không biết thì không có quả báo, không biết vẫn có quả báo như thường. Nếu như sau khi học Phật rồi, hiểu rõ những đạo lý này, mà vẫn tạo tác tiếp là phạm hai tội nặng, là cộng thêm tội phá giới nữa. Giới luật cơ bản là Ngũ Giới không sát sanh, đây là giới sát sanh, là cộng thêm tội phá giới. Khi chưa học Phật, chưa có nghe được Phật pháp, sát sanh là tánh tội, bất kể bạn có thọ giới hay không đều là có tội. Chúng ta biết quả báo thật đáng sợ, nên tuyệt đối không được làm việc này. Sau khi tôi học Phật hiểu rõ đạo lý này rồi, bèn ăn chay trường, phóng sanh. Những gì mà cả đời tôi làm, thông thường nói việc tu phước, tôi chỉ làm ba việc là phóng sanh, giúp đỡ người bệnh khổ. Tôi không có phước báo, tài lực rất hữu hạn, có một chút cúng dường, tôi làm việc gì vậy? Phóng sanh, quyên tặng vào trong bệnh viện để làm phí chữa bệnh cho người nghèo khổ. Việc thứ ba là in Kinh bố thí, còn những việc khác tôi không làm. Bản thân tôi không chủ trương xây đạo tràng, nên có quả báo là không có chỗ ở, cả đời ở đạo tràng của người khác, cũng rất tốt, bản thân không có đạo tràng. Trên thực tế nguyên nhân là do phước báo của mình quá nhỏ, làm việc tốt nhỏ, công đức nhỏ. Xây đạo tràng lớn phải có phước báo lớn, mà tôi không có phước báo lớn như vậy. Khi chưa học Phật đã tạo tội nghiệp rất nặng, thời còn học sinh làm cho thân Phật chảy máu, tôi đã kể cho quý vị nghe rồi. Đã tạo tội nghiệp địa ngục A-Tỳ. Săn bắn cũng là bị tội báo địa ngục A-Tỳ. Cho nên năm xưa người ta nói tôi bị đoản mạng, ngay cả Phật sống Cam Châu cũng nói tôi bị đoản mạng, không có phước báo. Người rất thông minh, có một chút trí tuệ nhỏ, nhưng đáng tiếc không có phước báo, đoản mạng. Ngài nói với tôi, tôi thừa nhận, tôi tin. Trước đây tạo tác tội nghiệp nên bị quả báo này, là trong số mạng phải tiếp nhận, chứ còn lời nào để nói nữa? Cho nên tôi cũng không oán trời, không trách người. Phật sống Cam Châu nói với tôi, Ngài nói: Thầy mấy năm nay giảng Kinh thuyết pháp, công đức này rất lớn. Ngài nói: Thầy không những có phước báo, mà còntrường thọ. Ngài Cam Châu nói những lời này với tôi xong, thì năm thứ hai Ngài đã vãng sanh rồi. Ngài là bạn cũ, bạn đồng tu cũ của tôi..

“NHƯỢC NGỘ BỘI NGHỊCH PHỤ MẪU GIẢ, THUYẾT THIÊN ĐỊA TAI SÁT BÁO”

(Nếu gặp kẻ trái nghịch cha mẹ, thời Ngài dạy rõ quả báo trời đất tru lục).

Sự việc này là bất hiếu với cha mẹ, không những bất hiếu với cha mẹ, vả lại là trái nghịch cha mẹ, như ở trên lời nói, hành vi làm tổn thương cha mẹ. Thời xưa có nhưng ít, hiện nay quá nhiều rồi. Năm xưa tôi cầu học ở Đài trung, thầy Lý đã kể cho tôi nghe một câu chuyện, đây là chuyện có thật vào đời triều Thanh. Lúc kể niên đại cũng lâu xa rồi, thầy lúc đó có nói ra địa danh, hiện nay tôi cũng không thể nhớ nổi. Thời tiền Thanh có một người con trai giết cha của mình, đây là trái nghịch cha mẹ. Vào lúc đó triều Thanh đã ra mệnh lệnh, tri huyện địa phương, tức là huyện trưởng bị cách chức, còn bị xử tội phải ngồi tù. Tại sao vậy? Vị quan địa phương này không dạy con dân trăm họ tốt, đây là chưa làm tròn trách nhiệm, cho nên là thủ trưởng ở địa phương bị xử cách chức. Quan Tuần Phủ là tương đương với tỉnh trưởng bị ghi tội, xử phạt rất nghiêm. Các bạn là quan chức địa phương, quan địa phương gọi là quan phụ mẫu. Sao bạn có thể dạy ra loại người như vậy? Xử phạt như vậy còn chưa đủ, có thêm một loại xử phạt nữa là, trước đây ở thành đô đều có tường thành, dỡ bỏ một góc tường thành. Nói rõ địa phương các bạn đã sinh ra một người đại bất hiếu như vậy, đây là sự sỉ nhục của cả đô thị của bạn, trên tường thành bị dỡ bỏ một góc.

/ 51