12Thứ Bảy, 22/03/2025, 19:53

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

Kỳ 41

Giải đáp: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 21/07/2006

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Quý vị pháp sư, quý vị đồng tu. Hôm nay có hai mươi hai câu hỏi, chúng ta giải đáp theo thứ tự. Phần đầu là câu hỏi của đồng tu Trung Quốc, tổng cộng có sáu câu hỏi.

Hỏi: Câu đầu tiên là, đệ tử kính cẩn nghe theo lời dạy bảo của sư phụ, thâm nhập một môn, huân tu lâu dài Đệ Tử Quy đã được một năm rưỡi, luyện giảng mười một lần. Tiếp theo người này có ba câu hỏi, thứ nhất, luyện giảng Đệ Tử Quy là tham khảo diễn giảng của thầy Thái, dung hợp lời dạy bảo có liên quan của sư phụ, đồng thời kết hợp kinh nghiệm tu học của bản thân để luyện giảng, đây liệu có coi là cách giảng sai lầm “dựa theo ý kiến cá nhân, tùy ý phát huy” không?

Đáp: Đệ Tử Quy là thuộc về giới luật, giới luật căn bản. Kinh Phật có bốn loại lớn, giáo - lý - hành - quả. Giống như giới luật là thuộc về hành kinh, không phải là nói bạn giảng rất thấu triệt, giảng rất viên mãn, đọc rất thuộc, không coi trọng điều này; mà cần bạn phải làm được từng câu từng câu một, hoàn toàn thực hành trong cuộc sống, hành vi, thực hành trong công việc, thực hành trong đối nhân xử thế tiếp vật. Cho nên nó không phải là giảng cho người khác nghe, mà là phải làm ra được. Nếu như có thể thực hành Đệ Tử Quy, thực sự làm được thì cho dù chưa thọ tam quy ngũ giới, niệm Phật chắc chắn đều vãng sanh. Tại sao vậy? Bạn đã đầy đủ nền tảng của Bồ-tát, Đệ Tử Quy là nền tảng của Bồ-tát.

Hiện tại cho dù ở nước ngoài hay ở Trung Quốc, người học Phật rất nhiều, đồng tu tại gia không thực hành được Thập Thiện Nghiệp, đồng tu xuất gia không thực hành được Sa-di Luật Nghi, nguyên nhân là ở chỗ nào? Nguyên nhân là do đức hạnh của chính mình chưa có nền tảng. Thế Tôn nói với chúng ta trong kinh Phật Tạng: “Không học Tiểu thừa trước, rồi học Đại thừa sau thì không phải đệ tử Phật”, đây tức là nói bạn tu học vượt cấp. Giống như đi học vậy, chưa học tiểu học, trung học mà đã học đại học, không có đạo lý này. Cho nên tu học Phật pháp, trước tiên nhất định phải từ Tiểu thừa rồi mới đến Đại thừa, nó có thứ tự nhất định. Tiểu thừa giống như tiểu học, Đại thừa giống như đại học, không được vượt cấp.

Nhưng Trung Quốc từ giữa thời Đường trở về sau, đệ tử cửa Phật ở Trung Quốc, cho dù là tại gia, xuất gia đều không học Tiểu thừa giáo. Cho nên Tiểu thừa mặc dù có hai tông phái, từ giữa thời Đường trở về sau đã suy bại, từ sau thời Tống thì không còn nữa. Thành Thật tông, Câu Xá tông, để lại hai tên gọi trong lịch sử, tông phái không còn nữa. Tại sao người Trung Quốc không học Tiểu thừa mà có thể học Đại thừa? Các bạn phải biết, Trung Quốc lấy Nho, Đạo làm nền tảng, cho nên không cần Tiểu thừa. Nho và Đạo đích thực không thua Tiểu thừa. Do đó, hiện tại chúng ta học Phật không thể thành tựu, tức là Nho cũng không có, Đạo cũng không có, Tiểu thừa cũng không có, trực tiếp tiến nhập Đại thừa, cho nên vô cùng khó khăn. Người học Phật nhiều, người thành tựu ít, nguyên nhân là ở chỗ này, chúng ta không thể không biết.

Nếu chúng ta muốn thành tựu trong đời này thì phải từ Đệ Tử Quy của nhà Nho, đây là gốc rễ của nhà Nho; Cảm Ứng Thiên của nhà Đạo, Thái Thượng Cảm Ứng Thiên là gốc rễ của Đạo giáo; kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo trong cửa Phật là gốc rễ của Phật giáo. Nếu ba gốc rễ này cắm vững rồi thì giống như cái cây vậy, rễ sâu gốc vững, làm gì có chuyện không thành tựu! Bạn học kinh giáo thì bạn sẽ khai ngộ; bạn niệm Phật thì bạn chắc chắn vãng sanh. Nếu không có ba gốc rễ này thì vô cùng khó khăn. Đặc biệt là nhà Nho, nhà Nho là gốc rễ của gốc rễ, quan trọng hơn bất kỳ điều gì. Hi vọng mọi người không được coi thường nó, nhất định phải thực hành, phải hiểu được hàm nghĩa trong Đệ Tử Quy nói tới. Ý nghĩa của nó sâu rộng vô tận, xem công phu học tập của chính bạn, bạn có một phần công phu thì bạn có thể giải một phần nghĩa, một phần ý nghĩa; bạn có mười phần công phu thì bạn có thể giải mười phần ý nghĩa.

Những điều cư sĩ Thái Lễ Húc giảng, là báo cáo tâm đắc tu học của bản thân cậu ấy. Cậu ấy dụng tâm học một năm, dùng thời gian một năm hoàn toàn thực hành Đệ Tử Quy. Cho nên cậu ấy giảng có thể cảm động người khác, mỗi buổi giảng có rất nhiều người rơi lệ, đây là từ nội tâm của cậu ấy hiển lộ ra, chúng ta phải biết điều này. Cho nên, sau khi tự mình học được mới giới thiệu Đệ Tử Quy cho người khác. Nếu bản thân chưa làm được, cho dù nói rất hay, đó gọi là học theo kiểu ghi nhớ, nói hay cách mấy cũng không thể cảm động người khác, đó không phải là phát ra từ nội tâm của bạn. Nhất định bản thân phải thực sự làm được, sau đó tự nhiên cảm động người khác, đây không phải là gượng ép, là tự nhiên. Nhất định phải biết điều này, nhất định phải làm ra, rồi chia sẻ tâm đắc của chính mình với mọi người.