215Chủ Nhật, 07/04/2024, 22:33

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

Kỳ 4

Hòa thượng Tịnh Không trả lời câu hỏi

của đồng tu tại Hồng Kông

Thời gian: 09/10/2004

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

 

Quý vị pháp sư, quý vị đồng tu, buổi học này ban đầu được lên lịch vào thứ sáu hôm qua, bởi vì hôm qua tôi có chút việc tới Thâm Quyến, cho nên buổi học này hoãn lại đổi sang tổ chức vào hôm nay. Tôi nghĩ có một số đồng tu biết, tôi sống ở thành phố nhỏ Toowoomba nước Úc, thành phố nhỏ này năm nay kỉ niệm tròn 100 năm thành lập, thống đốc, thị trưởng bên đó đều rất hoan nghênh tôi tới tham gia hoạt động này. Tôi cũng rất biết ơn đồng bào tổ quốc chúng ta, họ tổ chức một đoàn nghệ thuật muốn đi biểu diễn, giúp tăng thêm phần thú vị, đương nhiên đây là chuyện tốt, có lợi đối với giao lưu hữu nghị giữa hai nước. Hôm qua tôi chính là vì chuyện này, cư sĩ Tề dẫn đoàn, bà ấy tới Thâm Quyến gọi điện thoại cho tôi, bà ấy không có visa Hồng Kông, không tới đây được. Tôi nói được, bà không tới được thì tôi đến đó, cho nên hôm qua chúng tôi thảo luận chuyện này ở Thâm Quyến.

Đồng thời bà ấy nói đoàn nghệ thuật này có hơn 30 người, bà ấy nói chủ yếu không phải là biểu diễn. Tôi nói cái gì? Họ muốn đi tham học, tôi nói muốn đi tham học, vậy thì tôi không thể từ chối, không cách nào từ chối. Tôi nói được, nếu mọi người chân thành nhiệt tình như vậy, đặc biệt là có hứng thú với Phật pháp, tôi nói được, sau khi tới đó tôi cũng phải dành chút thời gian, chúng ta học một hai tiết học, giới thiệu Phật pháp cho mọi người, cho nên hôm qua chúng tôi thảo luận chuyện này. Tới nơi đó rất viên mãn, đoàn nghệ thuật của họ hình như là ngày 22 xuất phát, vậy tôi phải tới đó trước hai ngày để đón tiếp họ, đây là lý do hoãn lại tới hôm nay. Ở đây có mấy vị đồng tu, tôi thấy lần này làm rất tốt, lần này đều đánh máy ra. Đây có lẽ là của đồng tu Diệu Không mới chuẩn bị.

Hỏi: Học Phật muốn thành Phật, muốn thành Phật có thể thành Phật không?

Đáp: Đây là vấn đề, mỗi người chúng ta đều muốn thành Phật, không ai không muốn thành Phật.

Hỏi: Niệm Phật, tụng kinh, nghe kinh có cần tôn trọng người xuất gia không?

Đáp: Thập đại nguyện vương của Phổ Hiền Bồ-tát, rất nhiều đồng tu mỗi ngày đều đọc, nguyện đầu tiên là “lễ kính chư Phật”, nếu không biết tôn trọng người khác, không thể vãng sanh, phải biết điều này. Tại sao vậy? Trong kinh nói. Bạn xem thử kinh Vô Lượng Thọ, câu đầu tiên chính là “đều cùng tu theo đức của Phổ Hiền Đại sĩ”. Câu này nói với chúng ta, tất cả mọi người ở thế giới Tây Phương Cực Lạc, từ A-di-đà Phật cho đến vãng sanh hạ hạ phẩm đều tu lễ kính chư Phật, xưng tán Như Lai, quảng tu cúng dường, sám hối nghiệp chướng, cho đến phổ giai hồi hướng. Cho nên, không nhất định nói có cần tôn trọng người xuất gia không, điều này không cần, phải tôn trọng hết thảy chúng sanh. Tôn trọng người xuất gia, không biết tôn trọng người tại gia, cũng không thể vãng sanh. Tại sao vậy? Lễ kính chư Phật là bình đẳng, người thiện phải tôn kính, người ác cũng phải tôn kính. Tại sao vậy? Phật tánh là giống nhau. Con người phải tôn kính, súc sanh cũng phải tôn kính, một con kiến nhỏ, một con muỗi nhỏ, chúng cũng có Phật tánh, linh tánh của chúng không hề khác với chư Phật Như Lai. Nếu bạn không hiểu đạo lý này, bạn không thể thực hành Phổ Hiền hạnh nguyện.

Mọi người đều biết thế gian này có rất nhiều tai nạn, nguyên nhân thật sự của tai nạn là ở đâu? Lòng người bất thiện chiêu cảm tới. Một điều trong bất thiện đó chính là không biết tôn trọng người khác, người khác đây là bao gồm chúng sanh trong chín pháp giới, cho nên điều đầu tiên trong Phổ Hiền hạnh chính là đặt ra điều này, lễ kính chư Phật. Ý nghĩa của chư Phật chúng ta đã nói rất nhiều, nói rất rõ ràng, chư Phật là nói Phật quá khứ, Phật hiện tại, Phật tương lai, ba đời chư Phật. Phật tương lai là ai? Hết thảy chúng sanh đều là Phật tương lai, ngay cả muỗi, kiến cũng là Phật tương lai, bạn không tôn trọng chúng, bạn chính là không biết lễ kính chư Phật. Nguyện đầu tiên không làm được thì không cần nói tới những nguyện khác, mười nguyện giống như tòa nhà mười tầng vậy, nguyện đầu tiên là tầng đầu tiên, không có tầng đầu tiên thì làm sao có tầng thứ hai? Làm sao có tầng thứ ba? Cho nên học Phật phải bắt đầu học từ chỗ này.