VẤN ĐÁP HỌC PHẬT
Kỳ 18
Giải đáp: Lão pháp sư Tịnh Không
Thời gian: 07/10/2005
Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông
Quý vị đồng tu, hôm nay là lần thứ 18 chúng ta giải đáp câu hỏi. Ở đây có hai phần, một phần là nhiều vị đồng tu trong nước hỏi, tổng cộng có 10 câu hỏi.
Hỏi: Câu đầu tiên, người hỏi nói mỗi ngày con bật kinh cúng dường chúng sanh đã gần một năm, con cũng biết mỗi ngày có rất nhiều chúng sanh tới nghe kinh, đây là rất chuyện tốt. Nhưng liệu con có thể trong năm năm, mười năm, hay trong những năm còn sống, mỗi ngày không ngừng cúng dường chúng sanh hay không thì con không nắm chắc. Nếu như vạn bất đắc dĩ, trong nhà không có người bật kinh thì nên làm thế nào? Liệu chúng sanh có tức giận không tới không?
Đáp: Phật Bồ-tát và các vị thánh hiền xưa dạy chúng ta đều giống nhau, thành ắt linh! Mỗi ngày bật băng ghi hình giảng kinh hoặc là đĩa VCD, cúng dường chúng sanh mà chúng ta không thấy được bằng mắt trần, giống như quỷ thần, đích thực là chuyện tốt, đây cũng là thực sự có. Còn chuyện quỷ thần có tới nghe hay không? Vậy thì phải xem bạn có thành ý hay không, nếu như không có thành ý, hằng ngày bật cũng không có quỷ thần tới. Nếu như có thành ý, giống như mời khách vậy, chúng ta thành khẩn lễ thỉnh họ, họ rất hoan hỷ tới. Nếu thái độ của chúng ta rất ngạo mạn, rất tùy tiện, chỉ có hình thức này, không có thành ý thì họ sẽ không đến, gọi là “người cùng tâm này, tâm cùng lý này”, quỷ thần cũng giống vậy. Còn như nếu bạn đi du lịch, hoặc bạn ra khỏi nhà, trong nhà không có người giúp đỡ bạn, thay bạn bật thì lúc này quỷ thần cũng sẽ thông cảm cho bạn. Chúng ta ở bất cứ nơi nào tự mình tụng kinh hồi hướng, có thể, ví dụ nói chúng ta đang đi du lịch, thậm chí là trên máy bay, trên đường đi, trong khách sạn, chúng ta đều có thể niệm Phật, đều có thể tụng kinh, dùng điều này hồi hướng cho họ, công đức là giống nhau. Nói tóm lại, chúng ta giúp đỡ họ học Phật, giúp đỡ họ nghe kinh, cầu sanh Tịnh độ, tâm nguyện này niệm niệm không ngừng, điều này rất tốt, tôi tin rằng những quỷ thần này đều sẽ rất cảm ơn bạn.
Hỏi: Câu hỏi thứ hai, người niệm Phật lúc lâm chung sẽ nhìn thấy A-di-đà Phật tới tiếp dẫn. Liên quan đến ánh sáng mà A-di-đà Phật phát ra, có nhiều cách nói khác nhau, rốt cuộc là màu sắc gì? Cường độ và các tình huống khác như thế nào? Là nhu hòa hay là mạnh hơn ánh sáng mặt trăng, mặt trời?
Đáp: Đây là chuyện có thật, người niệm Phật cầu sanh Tịnh độ, lúc duyên chín muồi, lúc lâm chung Phật tới tiếp dẫn. Phật tới tiếp dẫn thì trước tiên nhất định nhìn thấy ánh sáng của Phật, mỗi người nhìn thấy ánh sáng của Phật không giống nhau, tại sao vậy? Công phu tu hành của mỗi người không giống nhau; tín, nguyện, hạnh của mỗi người đối với Tịnh tông cũng không giống nhau. Hôm kia tôi có kể một câu chuyện với mọi người, là pháp sư Thánh Nhất ở núi Đại Dữ, bạn xem mấy năm trước họ tới động Triều Âm ở núi Phổ Đà để lạy Quán Âm Bồ-tát. Ba vị pháp sư lạy nửa tiếng đồng hồ, thực sự đều nhìn thấy Quán Âm Bồ-tát, đều nhìn thấy rồi, ba người nhìn thấy không giống nhau, nhìn thấy cùng lúc, hình dáng mỗi người nhìn thấy không giống nhau. Pháp sư Thánh Nhất nhìn thấy Quán Âm Bồ-tát toàn thân màu vàng kim, đội mũ tỳ-lô; một vị pháp sư khác nhìn thấy giống như bình thường chúng ta nhìn thấy Bạch Y Quán Âm; vị còn lại nhìn thấy là tỳ-kheo, là tướng của người xuất gia. Bạn xem ba người đồng thời nhìn thấy, không giống nhau, bạn liền hiểu được đạo lý này.
Người vãng sanh chúng ta, mỗi người vào lúc lâm chung, nhìn thấy tượng A-di-đà Phật cũng không giống nhau, ứng hóa thân này là tướng chuyển theo tâm, “thuận theo tâm của chúng sanh mà ứng hiện theo khả năng nhận biết”. Sau khi sanh tới thế giới Tây Phương Cực Lạc, nhìn thấy là giống nhau; trước khi vãng sanh, không giống với những gì nhìn thấy lúc tới tiếp dẫn, trong tưởng tượng của chúng ta nên là như vậy. Bình thường chúng ta nhìn tượng Phật thờ cúng, tượng Phật mà bản thân chúng ta tự mình thờ cúng ở nhà, cho nên thờ cúng tượng Phật nên thờ cúng một bức, bạn hằng ngày nhìn tượng, lúc lâm chúng ngài ấy tới, không hề sai chút nào, bạn sẽ sanh tâm hoan hỷ. Cho nên, nói thường xuyên đổi tượng Phật thì bạn sẽ rất tạp rất loạn, lúc lâm chung rốt cuộc là vị nào mới là thật? Vị nào là giả? Đi không được, bạn không thể vãng sanh được, bỏ lỡ mất cơ hội, phải hiểu đạo lý này.