39Thứ Sáu, 29/12/2023, 16:05

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 29/12/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 12

GIẢI ĐÁP PHẬT HỌC NGHI VẤN

BÀI 26: BỆNH TẬT ( Phần 2 )

Bài hôm qua Hòa Thượng nói với chúng ta, có ba loại bệnh tật, loại thứ nhất do thân sinh lý, loại thứ hai do oan gia trái chủ và loại thứ ba là do nghiệp chướng. Oan gia trái chủ là những người có thâm thù, đại hận với chúng ta, nêu họ đầu thai làm con, cháu chúng ta thì họ có thể phá nát gia sản của chúng ta. Hòa Thượng từng nói: “Chúng ta đừng dùng thế lực, địa vị, tiền của để thắng người, nếu họ mang lòng oán hận thì tương lai họ sẽ đến đầu thai làm con, làm cháu chúng ta. Tốt nhất là chúng ta không nên tạo oán kết với người”. Phật Bồ Tát thong dong, tự tại vì các Ngài không tạo oán kết với người. Từ vô lượng kiếp, chúng ta đã tạo quá nhiều oán kết nên chúng ta luôn gặp phải oan gia. Ba loại bệnh này đều là những loại bệnh khó chữa trị, hiện tại, các bệnh viện đều có rất đông bệnh nhân đến chữa bệnh.

  Hòa Thượng nói: “Thân thể của chúng ta là một vũ trụ thu nhỏ, mỗi cơ quan, mỗi mạch máu, mỗi tế bào nếu có thể lưu thông một cách trơn tru thì chúng ta sẽ không có bệnh, bách bệnh bất xâm”. Mỗi cơ quan trong cơ thể chúng ta như mắt, tai, mũi, lưỡi mà trục trặc, không thông thì cơ thể chúng ta sẽ vô cùng mệt mỏi. Chúng ta mất ngủ, đau bao tử hay bị ho trong một, hai ngày thì cơ thể chúng ta đã mệt phờ phạc.

Một đoàn thể là tập hợp của nhiều tiểu vũ trụ, nếu chúng ta không tùy thuận mọi người thì chúng ta sẽ tạo ra sự chướng ngại. Vũ trụ rộng lớn là tập hợp của vô cùng nhiều cá nhân, chủng tộc nên nó vô cùng phức tạp. Chúng ta hiểu được đạo lý này thì chúng ta phải biết cách dụng tâm, biết cách tùy thuận. Chúng ta muốn tùy thuận được thì chúng ta phải biết lắng nghe. Thí dụ, cơ thể chúng ta bị bệnh thì chúng ta phải làm việc với cường độ thấp hơn bình thường. Chúng ta biết lắng nghe thì chúng ta mới có thể thấu hiểu. Chúng ta thường chỉ nghe theo tập khí, phiền não, định kiến sai lầm của mình. Chúng ta biết lắng nghe thì chúng ta sẽ biết quan sát, làm theo, đây chính là chúng ta biết tùy thuận. Chúng ta biết tùy thuận thì chúng ta sẽ không có chướng ngại. Khi tôi còn nhỏ, tôi sống ở quê, nếu tôi muốn lội qua sông đến một điểm ở bờ bên kia thì tôi phải đi ngược lên phía trên một đoạn và lội hơi xuôi theo dòng chảy, nếu tôi cố gắng lội ngang thì sẽ mất rất nhiều sức.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải tuỳ thuận tự nhiên, tự nhiên chính là tâm tánh của chúng ta. Nhà Phật nói: “Chân tâm lìa niệm”. Chúng ta phải quay về với chân tâm, với tâm chân thành thanh tịnh. Trong chân tâm không có bất cứ một vọng niệm nào đây chính là chúng ta tuỳ thuận tự nhiên. Trong tâm chúng ta có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước thì đây chính là vọng niệm, là trái với tự nhiên, trái với với tự tánh thanh tịnh”. Mọi người đều quay về với chân tâm thì chúng ta sẽ không có sự chống trái. Hằng ngày chúng ta luôn bị sai sử bởi tâm tham cầu, chúng ta muốn mọi người tùy thuận chúng ta. Thí dụ, sáng nay chúng ta muốn đi chơi nhưng nếu trời mưa thì chúng ta sẽ phiền não. Chúng ta không biết rằng nếu trời không mưa thì rất nhiều cây cối, ruộng lúa sẽ không được tưới, người nông dân sẽ bị ảnh hưởng. Nếu trời mưa, chúng ta mặc áo mưa, đi giày không thấm nước thì chúng ta sẽ không có chướng ngại.

Hằng ngày, chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. “Vọng” là những thứ không có hình tướng. Chúng ta buồn cả một ngày, chúng ta cô đặc lại cái buồn đó thì nó cũng không có hình tướng. Thí dụ, chúng ta cho rằng người nào đó thích mình nên khi về nhà chúng ta cảm thấy rất vui, chúng ta mỉm cười đi ngủ, chúng ta sửa lại kiểu tóc, trang phục, ngày hôm sau, chúng ta nhận ra mình tưởng lầm thì chúng ta sẽ buồn khổ mất mấy ngày. Đây là chúng ta đang vọng tưởng. Chúng ta phân biệt người mình ghét, người mình thương, người chuyên giúp đỡ hay người chuyên phá hoại chúng ta, đây là chúng ta có tâm phân biệt. Từ khi chúng ta có nhận biết tâm tánh chúng ta đã trôi lăn trong sự vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Hòa Thượng nói: “Vọng tưởng, phân biệt, chấp trước chính là nguyên nhân sản sinh ra mọi thứ bệnh tật”.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook