14424/03/2024, 11:57 25/03/2024, 07:35
75 · Tịnh Không Pháp Ngữ - 75

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Chủ Nhật, ngày 24/03/2024

****************************

TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ 

BÀI 75

Hòa Thượng chỉ dạy rằng nếu chúng ta có thể làm được hai trên 10 phần những phương pháp, lý luận, giáo huấn trên Kinh Vô Lượng Thọ thì chúng ta có thể vãng sanh Thế Giới Tây Phương Cực Lạc. Nếu không phát nguyện về cảnh giới Cực Lạc thì nhất định sẽ sanh vào cõi lành.

Để làm được hai phần 10 như Hòa Thượng chỉ dạy, người học Phật phải nỗ lực tu tập, thực hành Tam Phước, trong đó phước đầu tiên là “Hiếu dưỡng phụ mẫu, Phụng sự Sư trưởng, Từ tâm bất sát, Tu Thập Thiện nghiệp”. Nhiều người không quan tâm đến điểm này nên việc tu hành không được lợi ích. Khi đó, họ lại quay sang bài bác Phật pháp.

Cho nên Hòa Thượng nói người học Phật không tham cứu Kinh điển nhưng vẫn thành tựu là do họ có thiện căn sâu dày tâm địa thanh tịnh. Đó là người chất phác, lão thật, thành thật như bà Hứa Triết. Khi được hỏi hướng nào là Đông là Tây hay bà có nóng có lạnh không thì bà đều không biết. Người như bà không có vọng tưởng, tâm địa hoàn toàn thanh tịnh. Hòa Thượng từng chỉ dạy rằng trong một vạn người chỉ có một đến hai người như vậy. Chắc chắn một người đó không phải là chúng ta vì chúng ta đầy rẫy vọng tưởng, phân biệt, chấp trước lại ngày ngày không nghe Kinh nghe pháp nên không dễ gì có thành tựu.

Hòa Thượng cho biết Phật Thích Ca Mâu Ni 49 năm giảng Kinh nói pháp vì muốn chúng sanh thấu suốt giáo huấn của Phật cho nên Ngài dùng mọi phương tiện khéo léo nhất để dẫn dắt chúng sanh. Ngài nói ra nhiều pháp phù hợp để chúng sanh minh tâm kiến tánh, nhất tâm bất loạn, tam mật tương ưng, đều là để chúng sanh trở về với tâm thanh tịnh.

Hòa Thượng nói rằng việc thâm nghiên, hiểu tường tận Kinh giáo là việc quan trọng vì từ đó việc làm của chúng ta mới có kết quả. Hiểu không tường thì làm không đến nơi đến chốn nên không có được kết quả, từ đó làm mất đi tinh thần, niềm tin với đạo.

Chúng sanh tu hành trong đạo tràng thanh tịnh thì rất dễ nhìn thấy, đó là không có yêu ma quỷ quái đến nhiễu loạn. Yêu ma thấy đạo tràng toàn tâm toàn lực “vì người lo nghĩ, vì chúng sanh phục vụ” nên kính trọng và tránh xa. Nếu yêu ma có ý đến để nhiễu loạn thì thần hộ pháp sẽ không cho phép. Đạo tràng tu học mà Hòa Thượng chỉ đạo thường không hề có hiện tượng yêu quái trào lộng.

Ví dụ như Đông Thiên Mục Sơn thu hút rất nhiều người đến tu hành miên mật, là nơi người tu hành tự tại ra đi, có người đứng, người ngồi, người nằm vãng sanh. Thậm chí ngay đến con sâu cũng tự tại ra đi đến mức nó đang bò bình thường mà cũng ngả ra để chết. Cả núi Đông Thiên Mục Sơn vang vọng tiếng Hòa Thượng niệm Phật. Mỗi khu vực nơi đây có chức năng riêng: Nơi chuyên tiến hành tam thời hệ niệm, nơi kinh hành, nơi niệm Phật. Đông Thiên Mục Sơn tụ hội nhiều người từ mọi phương đến. Họ đem theo nghiệp lực, tâm ý bao chao, tập khí phiền não, rất dễ gây nhiễu loạn. Nhưng khi đến đây tất cả đều bị nhiếp hóa bởi từ trường tâm thanh tịnh của nhiều người tu hành.

Người học Phật tu hành là để ngày ngày tập khí phiền não ít dần thì chắc chắn sẽ không có việc yêu ma quỷ quái đến nhiễu động. Danh lợi nổi lên, mình biết là danh lợi và chặn nó lại. “Tài Sắc Danh Thực Thùy” đến thì mình biết nó đến để mình sử dụng đúng đắn chứ không để “Tài Sắc Danh Thực Thùy” điều khiển, nhiễu loạn mình. Các chúng sanh ở tầng không gian khác nhìn thấy như vậy sẽ rất nể phục. Hòa Thượng nói rằng chẳng những họ không đến nhiễu loạn mà còn đến để hộ pháp.

Đại lễ Tri ân Cha Mẹ và Vợ Chồng mà chúng ta vừa tổ chức, thu hút rất nhiều người tham gia. Tuy nhiên, có những người đến không có tâm tri ân Phật, tri ân Cha Mẹ, Tổ quốc hay ân nhân của họ mà để “ảo danh ảo vọng”, để biết Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia như thế nào. Trong số 3500 con người bên trong hội trường và hơn 500 bên ngoài có bao nhiêu người thật sự đến để tri ân?

Chúng ta tổ chức ở một nơi sang trọng như vậy là muốn các Cha Mẹ được các con mình thể hiện tâm hiếu với họ. Thế nhưng tâm ý này của chúng ta đã bị bóp méo nên từ những năm sau chúng ta sẽ tổ chức tại nơi có sức chứa từ 1000-2000 người và để dành cho những người chân thật muốn tri ân. Chúng ta phải nhận ra tâm chúng ta và tâm “ảo danh ảo vọng” của những người khác. Nếu không nhận ra thì yêu ma quỷ quái sẽ đến.