Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 22/03/2024
****************************
TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ
BÀI 73
Hòa Thượng hỏi: “Vì sao chúng ta nhiều người chưa tin chánh pháp?”. Chúng ta chưa tin chánh pháp bởi vì kiến giải của chúng ta chưa viên dung. Nếu chúng ta có kiến giải viên dung thì chúng ta sẽ đầy đủ niềm tin vào chánh pháp. Chúng ta không dễ tìm được chánh pháp. Tôi gặp rất nhiều người bị tổn hại bởi những người mạo danh Phật pháp. Trên Kinh Phật nói: “Thời kỳ Mạt pháp tà sư nói pháp nhiều như cát sông Hằng”. Chúng ta càng tiếp cận chánh pháp thì chúng ta càng cảm thấy an lạc, hạnh phúc. Nếu chúng ta gặp phải tà pháp thì chúng ta sẽ luôn cảm thấy phiền não, chúng ta sẽ bị lừa cả tình và tiền.
Hôm trước, có hai cô giáo trong hệ thống nghe theo sự chiêu dụ của một số người nên bị mất cả tình và tiền. Hệ thống của chúng ta tổ chức các lớp học đều miễn phí nhưng ở đó, các cô học đều phải đóng tiền. Tôi hỏi mọi người, hai cô đó bị mất bao nhiêu tiền để chúng ta hỗ trợ. Mọi người nói, số tiền các cô mất không nhiều nhưng gia đình của các cô đều rất nghèo. Khi chúng ta tổ chức tri ân, những nhóm người đã từng lừa các cô giáo này cũng đến than gia, chắc họ muốn làm theo mô hình của chúng ta. Tôi nói, nếu họ làm đúng như mô hình của chúng ta thì chúng ta sẽ nhường cho họ làm, chúng ta đi làm việc khác. Chúng ta chân thật phát tâm, xả mình vì người phục vụ. Chúng ta chưa từng vận động ủng hộ mà mọi người nhau cùng góp công, góp sức làm. Tôi chưa từng lập tài khoản Facebook, Zalo nếu trên mạng xã hội Facebook, Zalo có tên tôi thì đó là tài khoản giả mạo.
Câu hỏi của Hòa Thượng đơn giản nhưng rất sâu sắc, giúp chúng ta phản ánh tâm cảnh của người tu học trong thời hiện đại. Chánh pháp dạy chúng ta nỗ lực tự làm không cầu xin. Chúng ta chỉ làm bằng tâm chân thành, cố gắng góp công, góp sức làm, chúng ta đang thuê mặt bằng để mở trường. Đây là chúng ta chân thật nghe lời, thật làm.
Chúng ta quán sát xem chúng ta đã thật tin chưa? Chúng ta còn có tâm mong cầu là chúng ta chưa thật tin. Chúng ta thật làm thì đó mới là chúng ta thật tin. Nhà Phật nói: “Phật Bồ Tát thành nhân chi mỹ, bất thành nhân chi ác”. Phật Bồ Tát chỉ thành tựu việc tốt, không thành tựu việc xấu cho người. Tâm chúng ta còn tham cầu, còn “danh vọng lợi dưỡng” mà các Ngài thoả mãn cho chúng ta thì sẽ làm hỏng tâm của chúng ta. Thí dụ, chúng ta mong cầu mua trường hai chục tỷ, sau đó, chúng ta sẽ lại khởi lên tâm mong cầu mua trường năm chục tỷ, hàng trăm tỷ. Có người nói với tôi, nếu họ trúng số thì họ sẽ mua trường ngay. Chúng ta phải thật làm bằng thực lực của chính mình.
Thánh Hiền, Phật Bồ Tát dạy chúng ta một cách viên giải, chu đáo, vẹn toàn, giúp chúng ta thoát khỏi sinh tử, thẳng đến thành Phật. Chúng ta làm việc giúp chúng sanh đây là chúng ta từ bi xuất phương tiện. Chúng ta làm mà không làm, không làm mà làm. Chúng ta làm nhưng trong tâm chúng ta không lưu lại. Tâm chúng ta chỉ ngày ngày nghĩ đến Phật. Tâm, nguyện, giải, hành của chúng ta có tương ưng với Phật không?
Bổn phận, trách nhiệm của chúng ta là làm được việc lợi ích cho người đây là chúng ta báo ân Phật Bồ Tát, Thánh Hiền, Cha Mẹ, những người thành toàn cho chúng ta. Tôi đã đứng trên sân khấu của Trung tâm hội nghị Quốc gia ba lần, sau buổi lễ tôi đã quên hết mọi việc. Tôi phải cố quên. Phàm phu chúng ta đều thích được khen, không thích bị chê, thích ảo danh ảo vọng, chúng ta tìm nơi để chúng ta tránh được sự khen chê thì đây là chúng ta biết bảo vệ chính mình. Tôi đến những vườn rau làm việc một cách cật lực là cách để tôi quên đi ảo danh, ảo vọng.
Hòa Thượng cả cuộc đời làm ra biểu pháp viên mãn như vậy nhưng chúng ta vẫn không tin chánh pháp, chúng ta vẫn thích sống trong ảo danh, ảo vọng. Chúng ta không tin vì chúng ta chưa thật hiểu. Có những người hiểu nhưng không thật làm nên họ cũng không tin. Đây là “hữu giải vô hành”. Chúng ta hiểu nhưng chúng ta không làm thì chúng ta tăng thêm tà kiến. Chúng ta làm mà chúng ta không hiểu thì chúng ta sẽ tăng thêm vô minh. Người thế gian nói: “Nhiệt tình cộng ngu dốt thành phá hoại”.
Hòa Thượng nói: “Người xưa một ngày nghe Kinh 8 giờ, niệm Phật 8 giờ, đây là cách người xưa bảo vệ thân tâm của chính mình”. Các Ngài không có thời gian sống trong ảo danh, ảo vọng. Hiện tại, tôi làm việc từ 8 giờ đến 14 giờ, đó là cách tôi giữ tâm, làm việc có ích cho người.