Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng Chủ nhật, ngày 26/02/2023
****************************
NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1171
“NGƯỜI THẾ GIAN MONG CẦU KHÔNG ĐƯỢC, CHÚNG TA THÌ HỮU CẦU TẤT ỨNG”
Trong suốt cuộc đời hoằng hóa Phật pháp của Hòa Thượng, Ngài cầu thì đều có được. Hòa Thượng nói: “Người thế gian mong cầu không được còn chúng ta hữu cầu tất ứng”. Chúng ta mong cầu chúng sanh có đời sống an vui, hạnh phúc nên chúng ta có cầu liền có ứng, thậm chí cảm ứng là không phải nghĩ bàn.
Người thế gian mong cầu để được thỏa mãn “danh vọng lợi dưỡng”, “năm dục sáu trần”. Chúng ta không thể thoả mãn được “năm dục sáu trần”. Chúng ta muốn thỏa mãn “năm dục sáu trần” thì giống như chúng ta khát mà chúng ta uống nước muối. Chúng ta càng uống nước muối thì chúng ta càng khát, chúng ta càng nhiễm độc. Thí dụ, khi chúng ta nghèo, chúng ta chỉ mong có một mái nhà tranh, có cơm no, áo ấm, khi chúng ta có được những thứ này thì chúng ta lại mong cầu những thứ khác.
Hòa Thượng nói: “Người ta thì luôn cảm thấy thiếu thốn đủ thứ còn tôi thì luôn cảm thấy quá dư!”. Tôi có ba bộ đồ, một bộ tôi đang mặc, một bộ đang giặt, một bộ ở trong tủ là tôi đã cảm thấy quá nhiều. Có những người có vài chục, vài trăm bộ đồ rồi mà họ vẫn cảm thấy thiếu. Cách đây hơn 10 năm tôi đã ngộ ra một điều: “Tại sao cuộc đời của chúng ta lại đi làm đẹp cho cái nhìn của người khác!”. Chúng ta ăn mặc tươm tất, sạch sẽ, đoan trang là đủ chứ chúng ta không cần quá cầu kỳ trong ăn mặc. Chúng ta thỏa mãn cái nhìn của người khác chính là chúng ta đang thỏa mãn cái nhìn của chính mình hay nhà Phật nói, chúng ta đang thỏa mãn cái ta, cái tự ngã của chính mình.
Một lần đi giảng, tôi mặc một bộ đồ rất lịch sự gồm áo sơ-mi, quần kaki, tôi hỏi học trò bộ đồ tôi đang mặc bao nhiêu tiền. Mọi người đều đoán 500.000đ, 600.000đ nhưng bộ quần áo tôi mua với giá 18.000đ. Tôi mua lại bộ quần áo của một người bạn bán quần áo cũ. Chính ta đều bị sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp của chúng ta đã đánh lừa. Khi chúng ta nhìn thấy sự vật, sự việc thì chúng ta liền khởi tâm phân biệt, chấp trước. Thí dụ, chúng ta nghĩ rằng người này chắc sẽ không mặc lại đồ cũ thì đó là chúng ta đã bị cái nhìn của mình đánh lừa. Ngày ăn hỏi con gái tôi, tôi cũng mặc một bộ đồ vest, mọi người đoán bộ đồ đó rất đắt tiền nhưng đó là bộ đồ 0 đồng. Học trò của tôi ở nước ngoài nhặt được một bộ đồ người khác bỏ đi và gửi về cho tôi. Chúng ta luôn bị cái thấy, sự phân biệt, chấp trước của mình lừa!
Ngày trước đi đâu tôi cũng phải ủi quần áo thật tươm tất. Tôi có một chiếc xe đạp, tôi thường lau từng nan bánh xe, gắn bóng đèn để chiếc xe luôn sáng loáng. Sau đó, tôi tự phản tỉnh, tại sao mình phải khổ sở như vậy! Hiện tại, tôi mặc là để phù hợp với hoàn cảnh, mọi người muốn tôi mặc như vậy thì tôi mặc. Người xưa nói: “Người ở giữa giang hồ, không thể vì chính mình”.
Hòa Thượng nói: “Người thế gian luôn thấy thiếu nhưng chúng ta thì quá dư vậy thì chúng ta nên giúp đỡ cho họ. Đây chính là chúng ta bố thí. Chúng ta bố thí nhất định chúng ta không thiệt thòi, chúng ta sẽ nhận được quả từ sự bố thí của chúng ta”. Chúng ta bố thí, cúng dường phải chân thật lợi ích cho người.
Khi tôi còn làm ở nhà sách, một hôm, có người hỏi mua cuốn “Quan Âm Cứu Khổ”, họ muốn phô-tô 1000 quyển, họ cho rằng nếu tặng cuốn sách này thì họ sẽ tai qua, nạn khỏi. Tôi nói với họ, không nên phô-tô sách vì sách phô-tô sẽ rất mờ, ở gần đây, có một người phụ nữ đang rất cần được hỗ trợ tiền để nuôi con nhỏ. Sau khi nghe tôi nói, họ vẫn chỉ muốn dùng tiền để phô-tô cuốn sách mà không muốn giúp hai mẹ con đang gặp khó khăn. Thời điểm đó, cuộc sống của tôi rất khó khăn, nhưng tôi vẫn tặng hai mẹ con đó một số tiền và khuyên cô đi bán vé số để có thu nhập nuôi con. Chúng ta bố thí thì việc bố thí đó phải thiết thực lợi ích chúng sanh. Nhà Phật nói: “Bố thí chúng sanh chính là cúng dường chư Phật”.
Chúng ta dâng lên Phật trái cây nhập ngoại, hương trầm đó chỉ là thỏa mãn cái ta của mình. Các chúng sanh trong quá khứ đều là Cha Mẹ, hiện tại họ là đồng loại và tương lai, họ là một vị Phật. “Tương lai” có thể là vô thị kiếp nữa. Thích Ca Mâu Ni Phật đã khẳng định: “Ta là Phật đã thành, tất cả chúng sanh là Phật sẽ thành”. Chúng ta cúng dường một người thì đó là chúng ta cúng dường Cha Mẹ ở đời quá khứ và một vị Phật ở tương lai. Chúng ta hành bố thí thì chúng ta phải có trí tuệ để việc bố thí thật sự thiết thực.