175Thứ Năm, 10/11/2022, 13:40

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Năm, ngày 10/11/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1064

“SAU KHI NGHE ĐẠO THÌ CẦN PHẢI TU, PHẢI CHỨNG”

Đạo là phép tắc, là chuẩn mực của tự nhiên. Đạo không phải đề sùng bái, tôn thờ. Chúng ta phải ứng dụng Đạo trong khởi tâm động niệm, đối nhân xử thế để chúng ta chân thật có lợi ích. Khổng Lão Phu Tử nói: “Sáng nghe Đạo, chiều chết cũng thỏa lòng”. Các Ngài ứng dụng những điều đã học trong lời nói, việc làm nên các Ngài nhận thấy sự thù thắng của Đạo.

Hòa Thượng nói: “Đạo là phép của của tự nhiên không phải do ai sáng tạo ra. Trong Phật pháp gọi đây là: “Pháp nhĩ như thị”. Nó vốn là như vậy”. Cách nghĩ, cách làm của chúng ta tương ưng với chân tướng sự thật thì đó là chúng ta thuận theo Đạo. Đạo thuận với phép tắc của tự nhiên, thuận với tánh đức của tất cả chúng sanh. Chúng ta trở về với Đạo là trở về với tự tánh thanh tịnh.

Khổng Lão Phu Tử nói: “Thuật nhi bất tác”. Ngài chỉ nói lại những lời người xưa đã nói. Thích Ca Mâu Ni Phật cũng nói: “Ta chỉ nói lại lời của bảy đời chư Phật đã nói”. “Lời của bảy đời chư Phật” là lời các vị Phật quá khứ đã nói. Lời của các Ngài thuận với tánh đức hoàn toàn không có vọng tưởng. Người thế gian cho rằng Đạo là tôn giáo, con người phải sùng bái, tuyệt đối phục tùng. Chúng ta chỉ làm theo những điều thuận với chuẩn mực, thuận với tánh đức. Chúng ta nghe và tin theo một cách mù quáng thì đó gọi là mê tín.

Hòa Thượng nói: “Chân tướng sự thật chính là thực tướng mà trên “Kinh Bát Nhã” đã nói, nếu tạo tác của chúng ta trái với chân tướng sự thật thì chúng ta đã tạo nghiệp. Nghiệp thiện biến hiện ra ba đường thiện. Nghiệp ác biến hiện ra ba đường ác. Tiêu chuẩn để phân biệt nghiệp thiện, nghiệp ác đó là tự lợi và lợi tha. Trong cuộc sống, nếu chúng ta chỉ nghĩ đến lợi ích của mình, không nghĩ đến lợi ích của người, thậm chí làm những việc tổn hại người khác thì đó là chúng ta đang tạo nghiệp ác”. Chúng ta làm những việc “tư lợi” thì đó là chúng ta đang tạo ác nghiệp. “Lợi tha” là thiện nghiệp. Chân thiện là chúng ta làm vì lợi ích chúng sanh, không để trong tâm. Hòa Thượng dạy: “Việc tốt cần làm, không công, không đức”.

Hòa Thượng nói: “Nếu có thể xả mình vì người, chỉ cần đại chúng xã hội có được lợi ích vậy thì hy sinh chính mình. Đây là tinh thần của Bồ Tát Đạo. Nghiệp thiện chiêu cảm quả báo Trời Người. Nghiệp ác chiêu cảm đến ba đường ác. Sáu cõi luân hồi từ đây mà hình thành”. Mục tiêu của chúng ta là trở thành Phật Bồ Tát thì chúng ta phải khởi tâm làm như các Ngài. Chúng ta có thể hy sinh chính mình vì lợi ích chúng sanh. Chúng ta muốn vượt thoát sáu cõi luân hồi thì chúng ta không tạo nghiệp luân hồi mà chúng ta tạo ra tịnh nghiệp. Chúng ta làm mà chúng ta không khởi tâm động niệm, không chấp trước. Chúng ta không có ý niệm làm vì công đức, phước báu thì công đức, phước báu đó sẽ viên mãn. Chúng ta làm mà chúng ta còn có ý niệm phân biệt, chấp trước thì đó là chúng ta đã vọng tưởng.

Tôi đã có dịp đến Cư sĩ Lâm ở Singapore, nhà ăn của họ mỗi ngày cung cấp khoảng 2000 đến 5000 suất ăn miễn phí cho mọi người. Ở đó không phân biệt tôn giáo, giàu nghèo, ai cũng có thể đến ăn. Thực đơn có hơn 20 món mọi người có thể tùy chọn đồ ăn. Hiện tại, chúng ta cũng đang phát tâm trồng rau sạch tặng mọi người. Chúng ta phải chú ý không làm cho người khởi lòng tham, có người được tặng rau rồi mà vẫn muốn được tặng mãi không muốn nhường cho người khác.

Hòa Thượng nói: “Sáu cõi đều không phải là thật. Chúng ta muốn siêu việt sáu cõi, cầu sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc thì đời này chúng ta phải tinh tấn, nỗ lực”. Nhiều người ưa thích làm việc thiện, tu phước vì tu phước dễ hơn tu huệ. Chúng ta muốn tu huệ thì chúng ta phải bỏ tập khí, phiền não. Nhà Phật nói: “Cần tu Giới – Định – Tuệ. Diệt trừ tham, sân, si”. Chúng ta phải xa lìa “tự tư tự lợi”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham sân si mạn”.

Hòa Thượng nói: “Người thế gian chấp vào thân. Đây là cái thấy sai lầm. Pháp thân huệ mạng của chúng ta mới là chân thật. Thân tứ đại chỉ như một bộ quần áo, khi bộ quần áo cũ rách thì chúng ta phải thay bộ quần áo khác”. Chúng ta hiểu được điều này thì chúng ta sẽ xem nhẹ, không cung phụng cho cái ta giả tạo.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook