/ 1
16

LÀM THẾ NÀO KHẾ NHẬP CẢNH GIỚI PHẬT

(Trích lục từ Thái Thượng Cảm ứng Thiên giảng giải)

Người giảng: Lão Hòa Thượng Tịnh Không

Địa điểm: Báo Ân Đường Tịnh Tông Học Hội Singapore

Thời gian: Ngày 11-12-1999

Cẩn dịch: Vọng Tây cư sĩ

Biên tập: Diệu Hiền cư sĩ


Xin chào các vị đồng tu! Chỉ còn hai mươi ngày nữa thì là năm 2000, thiên hỷ niên đã đến rồi. Mỗi một nơi trên thế giới đều tổ chức chúc mừng rất náo nhiệt. Chúng ta ở ngay thời điểm này, cũng tổ chức một buổi dạ tiệc ấm áp, hơn nữa còn mời thỉnh chín tôn giáo lớn của Singapore cùng đến tham gia. Không chỉ mời họ tham gia, chúng ta mời họ làm chủ nhân đại hội, chúng ta đứng bên cạnh hiệp trợ. Thế nhưng mọi người đều biết, mấy năm gần đây, toàn thể thế giới tai nạn triền miên. Chẳng những vậy, mà lần sau nghiêm trọng hơn lần trước, trong lòng mọi người đều lo lắng khôn lường. Có một số người cho rằng, cái tai nạn này là không thể tránh khỏi, thế nhưng cũng có người nói rằng, tai nạn này có thể hóa giải được. Cho nên có người đến hỏi tôi, chúng ta làm thế nào hóa giải?

Bắt đầu của thế kỷ 21, chúng ta tổng hợp Phật giáo. Bao gồm tất cả các tôn giáo, những bực thánh nhân xưa nay trong và ngoài nước, họ đã nói ra nguồn cội của vũ trụ nhân sanh, trong Phật pháp gọi là tâm tánh, mười pháp giới y chánh trang nghiêm, đây là nói đến hư không pháp giới tất cả chúng sanh là duy tâm sở hiện, duy thức sở biến. Ấn Độ giáo thuở xưa (lịch sử của họ dài hơn với Phật giáo, Bà La Môn giáo cũa Ấn Độ chí ít có đến 8000 năm lịch sử trở lên), họ nói nguồn gốc của vũ trụ là Phạm, là Ngã. Cái ngã này của họ không phải là tiểu ngã, mà là cái ngã của “thường lạc ngã tịnh” mà Phật giáo đã nói, là chân ngã. Thông thường các tôn giáo nói thế giới này là Thượng Đế tạo, sinh mạng cũng là Thượng Đế tạo, thần tạo ra, cũng có tôn giáo đem Thượng Đế xem thành trí tuệ. Phật pháp đại thừa gọi là pháp thân, đều là từ trên bản thể mà nói. Cái nhận thức này chính là đại thánh đại hiền, bạn làm sao có thể nhận biết, bạn làm sao có thể hiểu được vậy? Trong Phật pháp thông qua tu học giới-định-huệ, từ trong thiền định sâu mà khai mở trí tuệ, là tam huệ của Bồ Tát, do tam huệ mà nhận biết, mà khẳng định. Cái này chính là triệt để thấu suốt chân tướng của vũ trụ nhân sanh. Phạm vi của nó lớn bao nhiêu vậy? Nhà Phật gọi mười pháp giới, gọi là Bách Giới Thiên Như, chân thật là “gồm thâu hết thảy lớn nhỏ”. Bực đại thánh của thế gian xuất thế gian đều ở ngay đây mà hạ công phu, sau đó thân chứng cái cảnh giới này mà khẳng định. Người thời nay cho rằng tinh thần vượt ngoài kinh nghiệm, thực thực tại tại đang tồn tại. Đây chính là phía trên đã nói Tâm tánh, Phạm, Ngã, Thượng Đế, Pháp thân, Thần đích thực tồn tại, tồn tại vĩnh hằng, đây chính là “Năng quán, năng sanh, năng biến” mà thế giới ngay trong kinh nghiệm chúng ta có thể phân làm hai bộ phận. Một là hiện tượng của tinh thần, một là hiện tượng của vật chất, đây là sở hiện, sở sanh, sở biến. Sở hiện, sở sanh, sở biến là vô lượng vô biên, thế nhưng các vị phải nên biết, năng sanh năng biến chỉ là một. Vậy thì do đây có thể biết, tận hư không biến pháp giới tất cả chúng sanh là một thể sinh mạng đồng nhất. Chúng ta thường hay nghe được lãnh đạo quốc gia, đối với người cả nước nói rằng: “toàn thể đồng bào cả nước”. Chúng ta từ nơi bực đại thánh nhân mà nhận biết, đó chính là tất cả đồng bào trong hư không pháp giới, phạm vi này thì rất lớn, đồng cùng một căn tánh, đồng cùng một thể sinh mạng đồng nhất. Chúng ta phải từ chỗ này mà nhận biết. Sau khi nhận biết rồi, quay đầu nhìn lại, nhìn thấy tất cả chúng sanh có được nhận biết rõ ràng hay còn có mê hoặc điên đảo, hoàn toàn không thể thấu hiểu.

Nhận biết thấu đáo, ở trong Phật pháp gọi là Phật, gọi là Bồ Tát, mê hoặc mà không nhận biết thì gọi là phàm phu. Vậy thì ở trong tôn giáo, nhận biết rõ ràng thì gọi họ là Thần, gọi họ là tiên tri, gọi họ là thiên xứ; Không nhận biết thì gọi họ là phàm phu. Những bực đại thánh đại hiền này dạy bảo chúng ta, dạy chúng ta nhận biết chân tướng sự thật. Phương pháp dạy chúng ta chuyển biến, chuyển ác thành thiện, chuyển mê thành ngộ, chuyển phàm thành thánh, đây là tổng cương lĩnh trong phương pháp. Chúng ta cũng đang học, thế nhưng vì sao chuyển cũng không thể chuyển lại được? Từng nghe nói qua, trồng nhân thiện được quả thiện, thế là cũng học theo làm việc tốt, việc tốt cũng đã làm không ít, thế nhưng không thể nào chuyển được nghiệp báo, đây là nguyên nhân gì vậy? Thực tại cũng giống như phía sau của Liễu Phàm Tứ Huấn, phụ lục “Du Tịnh Ý tiên sinh ngộ Táo Thần ký”, thiên tác phẩm đó mọi người xem qua thì sẽ rõ.

/ 1