14Thứ Hai, 22/04/2024, 21:48
104 · Tịnh Không Pháp Ngữ - 104

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Hai, ngày 22/04/2024

****************************

TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ 

BÀI 104 

Sở dĩ chúng sanh không ra khỏi lục đạo luân hồi là vì đã tạo đủ hết các ác nghiệp, do đó, Thế Tôn đặc biệt vì phàm phu trong “đời ác năm trược” mà chỉ dạy pháp niệm Phật, giúp hành giả thẳng đến thành Phật mau nhất. Phật A Di Đà được tán thán là Vua trong các Phật vì nguyện độ tất cả chúng sanh. Quang minh của Ngài khiến chúng sanh lìa khổ được vui, trí tuệ khai mở. Cho nên chỉ cần quay về với tự tánh thì quang minh của chúng ta sẽ giống y như Phật.

Hòa Thượng chỉ dạy: “Quang minh tướng hảo của Phật A Di Đà có thể khiến chúng ta lìa khổ được vui, thân tâm được nhẹ nhàng, trí tuệ được khai sáng, thanh tịnh, quang minh. Tuyệt đối không có thứ gì trên thế gian này có thể so sánh được, cho nên Ngài cũng được gọi là Siêu Nhật Nguyệt Quang Phật.” Mặt trời, mặt trăng chiếu sáng thế gian, biểu thị cho sự sáng suốt. Nếu thiếu chúng đại địa sẽ u tối, thế gian sẽ không có sự sống.

Để có được quang minh ánh sáng của Phật A Di Đà, chúng ta dụng tâm “chân thành, thanh tịnh, đại từ đại bi”, “tâm rộng lớn” mà niệm danh hiệu Ngài. Lúc này niệm của chúng ta sẽ tương ưng với tự tánh A Di Đà của chính mình, thanh tịnh quang minh sẽ từ nơi tự tánh đó mà lưu xuất ra. Ngược lại, nếu niệm Phật với tâm ích kỷ, nhỏ hẹp thì chúng ta có niệm mãi cũng không tương ưng.

Hòa Thượng cho biết: “Trên Kinh nói rằng Phật Phật đạo đồng hay quang minh của mười phương chư Phật từ nơi tự tánh đều hoàn toàn như nhau. Chỉ cần chúng ta quay về với tự tánh của chính mình thì quang minh từ nơi tự tánh của chúng ta sẽ giống như chư Phật 10 phương.”

Tự tánh của chúng sanh giống y hệt chư Phật nhưng vì vô minh mà bị che khuất còn tự tánh của chư Phật đã được khơi sáng hoàn toàn. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói rằng “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”. Do vậy, Phật không ban cho chúng sanh mà đưa ra lời chỉ dạy để chúng sanh trở về với tự tánh.

Mỗi chúng sanh đều có tự tánh Phật, chỉ cần chúng sanh dẹp bỏ tập khí phiền não, hoàn toàn quay về tự tánh thanh tịnh của chính mình thì tự tánh Phật sẽ xuất hiện. Nhà Phật gọi đó là nội học, hướng vào nội tâm, không hướng ra bên ngoài tìm cầu. Đây là điểm khác biệt so với các tôn giáo khác khi họ cho rằng có một đấng nào đó ban cho chúng sanh. Đã là ban cho chúng sanh vậy tại sao không ban hết, có chúng sanh có, có chúng sanh không? Phải chăng đây chính là sự phân biệt chấp trước!

Hòa Thượng cho biết mỗi vị Phật lại có cách độ chúng sanh khác nhau. Ví dụ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện ở Thế Giới Ta Bà độ chúng sanh, còn Đức Phật A Di Đà thì xây dựng Thế Giới Tây Phương Cực Lạc để tiếp dẫn chúng sanh về đó. Ngài nói: “Vì sao Phật Phật đạo đồng mà ở nơi độ sanh lại có sự khác nhau? Vì các Ngài đã phát nguyện khác nhau khi còn tu hành ở nhân địa cho nên duyên để kết với chúng sanh cũng không như nhau.

Phật A Di Đà khi ở nhân địa đã phát nguyện độ tất cả chúng sanh trong tận hư không khắp pháp giới. Pháp duyên của Ngài đặc biệt thù thắng cho nên Thế Tôn và chư Phật đều tán thán Phật A Di Đà là Phật Trung Chi Vương tức là Vua trong các Phật.” Thế Tôn chỉ cho Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, được thế gian tôn quý.

Hòa Thượng tiếp lời: “Phật vì những chúng sanh trầm luân trong ác đạo, đồng thời cũng là vì Bồ Tát Đại Thừa và Tiểu Thừa A La Hán mà nói ra Pháp môn Tịnh Độ.” Chúng ta nghe câu nói này thì phải tự phản tỉnh rằng Phật đang vì chính chúng ta đây, đang trầm luân trong ác đạo mà đưa ra pháp môn Tịnh Độ.

Sự trầm luân của chúng ta ở cõi Ta Bà cho thấy mỗi chúng ta trong đời quá khứ đã tạo nhiều việc thiện và bất thiện. Chúng ta lẽ ra đã không đến thế gian mà đến cõi Phật nếu thực hành đầy đủ tiêu chuẩn mà Phật chỉ dạy. Nếu chúng ta tiếp tục không trân trọng lần đến thế gian này mà vẫn tùy tiện, phóng túng thì lần tái sinh tiếp theo, chúng ta sẽ không đến thế gian mà đến nơi thấp hơn.

Kinh Nhân Quả nói: “Muốn biết nhân đời trước xem quả báo hiện tại, muốn biết quả tương lai xem nhân gieo hiện tại”. Đời này, chúng ta biết thọ trì Tam Quy, gìn giữ Ngũ giới, Thập thiện, làm theo chuẩn mực của Thánh Hiền thì nhất định đời sau, không rơi vào ác đạo nhưng cũng chưa thoát lục đạo.