112Thứ Năm, 27/10/2022, 09:32
1048 · Chúng Ta Cũng Có Hỷ, Nộ, Ái, Ố Đây Chỉ Là Diễn Kịch

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Ba, ngày 25/10/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1048

BẠN CŨNG CÓ HỶ, NỘ, ÁI, Ố, ĐÂY CHỈ LÀ DIỄN KỊCH

Hàng ngày, người thế gian sống trong hỷ, nộ, ái, ố. Chúng ta cũng có hỷ, nộ, ái, ố nhưng đó chỉ là chúng ta diễn kịch để tiếp độ chúng sanh, giúp chúng sanh đoạn ác tu thiện. Có những chúng sanh phải bị trách mắng thì họ mới có thể tỉnh ngộ. Tôi cũng tiếp xúc với một số chúng sanh tầng không gian khác, họ mượn thân người hiện lên nói những lời không thật, đại vọng ngữ. Khi tôi mắng họ thì họ khóc và nói thật. Hòa Thượng nói: “Chúng sanh hàng ngày chìm đắm trong hỷ, nộ, ái, ố. Chúng ta cũng có hỷ, nộ, ái, ố nhưng đó không phải là thật. Đó chỉ là diễn kịch để chúng ta giúp chúng sanh giác ngộ, phá mê, khai ngộ”.

Hòa Thượng nói: “Phật Bồ Tát cũng có lúc vỗ bàn quát mắng. Nhưng đó là các Ngài từ bi mà quát mắng chứ không phải vì sân hận mà quát mắng”. Cảnh giới này người thông thường không làm được mà phải là người có công phu. Công phu không phải là lạy Phật, niệm Phật nhiều mà là người chân thật buông bỏ “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”. Khi đó, lời nói của chúng ta sẽ chân thật lợi ích chúng sanh.

Nhiều người tu tập nhưng vẫn còn “tự tư tự lợi” nên họ không khiến chúng sanh cảm động. Chúng ta buông bỏ “tự tư tự lợi” thì lời nói sẽ có lực thậm chí chúng ta chưa cần nói thì chúng sanh cũng đã cảm. Người thế gian hỷ, nộ, ái, ố vì họ tham cầu nhưng không có được. Họ chìm đắm trong được mất, thành bại, hơn thua, tốt xấu. Chúng ta còn “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng” thì hỷ, nộ, ái, ố của chúng ta là thật. Tâm chúng ta còn “tự tư tự lợi” thì hàng ngày chúng ta mắng người vì người đó có thể làm ảnh hưởng đến lợi ích của chúng ta.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta muốn buông bỏ “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng” thì chúng ta phải hiểu rõ nó là không thật. tất cả mọi thứ là không thật, là tâm hiện thức biến. Chúng ta hiểu rõ chân tướng của vũ trụ nhân sinh thì chúng ta có thể vạn duyên buông bỏ, tâm thanh tịnh. Tâm chúng ta thanh tịnh thì mọi việc chúng ta làm đều vì chúng sanh, không vì ta”.

Phật ở trên “Kinh Kim Cang” nói: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Tất cả hữu vi pháp như mộng huyễn bào ảnh”. Tất cả pháp chúng ta có thể nhìn thấy đều như giấc mộng, như bọt nước, như sấm chớp. Chúng ta cũng biết nó là giả nhưng chúng ta vẫn đắm chấp. Nhiều người ở nhà triệu đô, đi xe triệu đô nhưng hiện tại họ phải ở trong tù. Tất cả chỉ là ảo ảnh. Nhà Phật gọi đây là: “Mộng ở trong mộng”. Chúng ta nằm ngủ nhưng chúng ta lại tiếp tục nằm mộng. Nếu chúng ta đang nằm mộng thì hỷ, nộ, ái, ố, ai, lạc đều là thật. Hàng ngày, chúng ta chìm đắm trong hỷ, nộ, ái, ố, ai, lạc thì chúng ta sẽ đi vào ba đường ác. Nhà Phật có câu: “Như thị nhân, như thị quả”. Nhân như thế nào thì quả như thế đó. Chúng ta tạo ra nhân tham, sân, si, mạn thì quả là chúng ta phải đến cõi Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh. Thế giới Tây Phương Cực Lạc không có cõi Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh nên chúng ta không thể về được thế giới Tây Phương Cực Lạc.

Hòa Thượng nói: “Trong “Kinh Hoa Nghiêm” Phật nói: “Mười thế giới y chánh trang nghiêm là từ ở nơi tâm của chính chúng ta hiện ra. Giống như chúng ta đang nằm mộng, hết thảy cảnh mộng là do tâm chúng ta biến hiện ra. Tâm có thể hiện, thức có thể biến. Đây là nguyên tắc tối cao mà Phật pháp đã nói”. Điều này chúng ta chỉ cần nghe chưa cần hiểu, không cần khởi phân biệt chấp trước. Đến khi nào tâm chúng ta thanh tịnh thì chúng ta tự hiểu. Đến khi nào hỷ, nộ, ai, ố là diễn không còn là thật mà chỉ là diễn thì chúng ta sẽ hiểu. Chúng ta cố để hiểu thì chúng ta đã dùng phân biệt, vọng tưởng vậy thì chúng ta không thể hiểu.

Hòa Thượng nói: “Cái năng hiện chính là tâm của chúng ta. Cái năng biến chính là thức của chúng ta. Chân là chân tâm. Thức là vọng tâm. Vọng tâm thì biến hiện ra mọi thứ. Chân tâm thì có thể hiện”. Thức là vọng tâm. Hàng ngày, chúng ta vọng tưởng triền miên. Ngay khi chúng ta nghe nói đến điều này thì chúng ta đã vọng tưởng. Tâm thì năng hiện. Nhà Phật nói: “Nhất thiết duy tâm tạo”. Tất cả do tâm chúng ta tạo ra. Chúng ta nghĩ đến Phật thì Phật hiện ra. Chúng ta nghĩ đến cảnh ác thì cảnh ác trong tâm chúng ta hiện ra.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook