/ 51
121

KINH ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN (Tập 17)

Mời mở bản Kinh ra, Khoa Chú quyển trung, trang 11. Mời xem Kinh văn:

 “ĐỊA TẠNG BẠCH NGÔN: “NHÂN GIẢ, THIẾT VI CHI NỘI HỮU NHƯ THỊ ĐẲNG ĐỊA NGỤC KỲ SỐ VÔ HẠN”

(Ngài Địa Tạng Bồ-tát nói rằng: ‘Thưa nhơn Giả! Trong dãy núi Thiết Vi có những địa ngục như thế số nhiều vô hạn).

Chữ “Như thị” trong “Như thị đẳng” là chỉ địa ngục Vô Gián, địa ngục A Tỳ, và 22 loại địa ngục như đã nói phía trước. Tên gọi của địa ngục quá nhiều rồi. Nguyên nhân gì vậy? Chúng ta có thể tưởng tượng được là do chúng sanh tạo tác tội nghiệp địa ngục của thế gian này quá nhiều rồi. Cho nên ở chỗ này, chúng ta đặc biệt phải hiểu rõ nghiệp nhân quả báo của địa ngục. Quả báo trong Kinh điển nói, chúng ta cần hiểu rõ nghiệp nhân của nó. Nói đến nghiệp nhân chúng ta liền hiểu được quả báo tương lai họ gặp phải. Những chuyện này đều là chân tướng sự thật, tuyệt đối không phải Phật Bồ-tát vì giáo hóa chúng sanh mà giả thuyết ra những chuyện này để khuyên chúng sanh đoạn ác tu thiện. Chúng ta nghĩ như vậy, thế là hoàn toàn sai rồi, là trái ngược với chân tướng sự thật rồi. Cho nên tóm lại chúng ta phải nhớ kỹ, Phật nói với chúng ta là nguyên lý của vũ trụ nhân sinh, đây là đạo lý căn bản. Đạo lý căn bản trong "Kinh Hoa Nghiêm" nói: “Duy tâm sở hiện, duy thức sở biến” đây là nói đạo lý căn bản. Lại nói với chúng ta rằng: “Tất cả pháp từ tâm tưởng sinh”. Cho nên trong tâm bạn nghĩ gì thì nó sẽ biến hiện ra cảnh giới ấy. Toàn bộ tất cả tướng cảnh giới đều không phải chân thật. Tại sao nói không phải chân thật? Vì đang chuyển biến theo từng sát-na. Nó sao có thể là chân thật được? Tuy không chân thật, nhưng nếu bạn mê ở trong cảnh giới này, bạn liền có cảm thọ khổ, lạc, ưu, hỷ. Đây là thật chứ không phải giả. Sau khi giác ngộ thì những cảm thọ này đều không còn nữa, họ thật sự sáng tỏ trở lại rồi. Bất kể là nghiệp nhân quả báo có hay không? Có. Nghiệp nhân quả báo vẫn là có, nhưng cảm thọ khổ, lạc, ưu, hỷ không còn nữa. Nhà Phật nói đoạn phiền não là cái ý nghĩa này, không phải không có tướng của phiền não, không phải không có nghiệp của phiền não, chỉ là không có cảm thọ của phiền não, bạn đã quán không rồi. Trong “Tâm Kinh” nói: “Quán tự tại Bồ-tát”. Đó là trí tuệ cao độ. “Khi hành sâu Bát nhã ba-la-mật đa”. Đây là dùng trí tuệ cao độ, “soi thấy năm uẩn đều không”. Năm uẩn có hay không? Năm uẩn chính là nói thế giới hiện thực của chúng ta. Có hay không? Có. Tuy có, có tức là không. Cho nên trong Kinh nói: “Sắc tức là không, không tức là sắc, sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc”. Sắc tức là có. Có không tồn tại đồng thời, có không là một sự việc, không phải hai sự việc. Cho nên nói tướng có thể không. Thọ dụng, có mà không sinh tình chấp, vậy là được đại tự tại rồi. Không phải không có thọ dụng, có thọ dụng. Có thọ dụng tức là nói ở trong đây tuyệt đối không có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, không có cái thứ này thì thọ dụng của bạn là tự tại rồi. Nếu như bạn vẫn còn vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, thì ở trong thọ dụng bạn chắc chắn có đủ thứ cảm thọ khổ, lạc, ưu, hỷ. Tạo nghiệp thì đâu có lý nào không thọ quả báo? Chúng ta hiểu rõ những chân tướng sự thật này, từ nay về sau không tạo nghiệp nữa. Cho nên bước vào niệm Phật đường, thân tâm thế giới thảy đều buông xả, một câu Phật hiệu niệm đến cùng, chỉ cầu vãng sanh thế giới Cực-lạc. Cổ đức nói rằng: “Chỉ mong thấy Di Đà, lo gì không khai ngộ”. Thế gian và xuất thế gian chỉ có sự việc này là chân thật, còn những thứ khác đều là hư vọng, không đáng để so đo, không đáng đem nó để ở trong tâm. Nếu như để nó ở trong tâm, vẫn so đo như cũ, vậy nghiệp bạn tạo là nghiệp luân hồi. Cái gọi là tâm luân hồi tạo nghiệp luân hồi, vậy thì đủ thứ khổ báo trong lục đạo tam đồ bạn vẫn phải nhận lấy. Sự việc này nói ra chẳng bao giờ hết. Làm người việc gì phải làm những chuyện ngu ngốc này. Đây là điều chúng ta nhất định phải biết.

Phía dưới Bồ-tát Địa Tạng lại nói cho chúng ta 22 loại địa ngục. Mời xem Kinh văn:

“CÁNH HỮU KHIẾU HOÁN ĐỊA NGỤC”.

(Lại có địa ngục Khiếu Hoán)

“Khiếu Hoán” là thọ khổ đến cùng cực, kêu la không ngừng.

“BẠT THIỆT ĐỊA NGỤC, PHẨN NIỆU ĐỊA NGỤC, ĐỒNG TỎA ĐỊA NGỤC, HỎA TƯỢNG ĐỊA NGỤC, HỎA CẨU ĐỊA NGỤC, HỎA MÃ ĐỊA NGỤC, HỎA NGƯU ĐỊA NGỤC, HỎA SƠN ĐỊA NGỤC, HỎA THẠCH ĐỊA NGỤC, HỎA SÀNG ĐỊA NGỤC, HỎA LƯƠNG ĐỊA NGỤC, HỎA ƯNG ĐỊA NGỤC, CỰ NHA ĐỊA NGỤC, BÁC BÌ ĐỊA NGỤC, ẨM HUYẾT ĐỊA NGỤC, THIÊU THỦ ĐỊA NGỤC, THIÊU CƯỚC ĐỊA NGỤC, ĐẢO THÍCH ĐỊA NGỤC, HỎA ỐC ĐỊA NGỤC, THIẾT ỐC ĐỊA NGỤC, HỎA LANG ĐỊA NGỤC”.

/ 51