/ 51
85

ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 50

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore.

 

Mời mở kinh, Khoa Chú quyển hạ, trang 89, mời xem kinh văn hàng thứ 2: 

  CHÚC LỤY NHÂN THIÊN PHẨM ĐỆ THẬP TAM

Đây là phẩm cuối của kinh này, và cũng là lời di chúc sau cùng của Thế Tôn, lời lẽ vô cùng khẩn thiết, chúng ta đọc tụng phải lắng lòng mà thể hội. Mời xem kinh văn:

  Nhĩ thời Thế Tôn cử kim sắc tý, hựu ma Địa Tạng Bồ-tát Ma-ha-tát đảnh.

  “Nhĩ thời” chính là lúc nói xong việc “thấy nghe được lợi ích”, sau cùng Thế Tôn muốn giao phó sứ mạng độ hóa chúng sanh cho Địa Tạng Bồ-tát, do đó chỗ này là đoạn “giơ cánh tay xoa đảnh”. Thứ nhất là biểu thị an ủi, thứ hai là biểu thị muốn giao phó sứ mạng trọng đại cho ngài. Sau đó đức Phật nói, đây là kinh văn trang 90.

  Nhi tác thị ngôn: “Địa Tạng! Địa Tạng!

  Thế Tôn liên tục gọi tên ngài, đã gọi hai lần, đây là biểu thị lòng yêu quý sâu đậm, phó thác trách nhiệm nặng nề, chỗ này chúng ta có thể xem thấy Thế Tôn từ bi khẩn thiết, lời nói thành khẩn.

  Nhữ chi thần lực bất khả tư nghị.

  Câu này là tán thán Địa Tạng Bồ-tát, ngài có thể hóa hiện vô lượng vô biên thân, rộng độ hết thảy chúng sanh khổ nạn trong hư không pháp giới, đây là thần lực biến hiện, không thể nghĩ bàn. 

Nhữ chi từ bi bất khả tư nghị.

  Đây là tán thán nghị lực của ngài, lòng từ bi của ngài vĩnh viễn không thoái chuyển, đây là việc vô cùng khó được. Chúng ta hãy xem phàm phu trong lục đạo tuy có lòng từ bi, nếu như gặp phải nghịch cảnh, hoặc trong thuận cảnh họ cũng bị thoái chuyển, không sánh bằng tâm nguyện ban vui, dứt khổ vĩnh viễn không thoái chuyển của Địa Tạng Bồ-tát, hơn nữa đối với hết thảy chúng sanh đều bình đẳng gia trì, thật không thể nghĩ bàn.

Nhữ chi trí tuệ bất khả tư nghị.

  Trí tuệ sâu rộng, biện tài vô ngại, Bồ-tát hiện thân cũng không khác gì với Quán Thế Âm Bồ-tát, đều là tùy loại hiện thân, tùy cơ thuyết pháp. Chúng ta biết Quán Thế Âm Bồ-tát không có thân tướng nhất định, trong những bức họa của người xưa chúng ta thấy có “Quán Thế Âm Bồ-tát Biến Tướng Đồ” có hơn 500 loại thân tướng khác nhau, nói rõ 32 ứng là 32 loại lớn, trong mỗi loại hiện vô lượng vô biên thân tướng, Địa Tạng Bồ-tát cũng như vậy, cũng vì chúng ta thị hiện đủ loại thân tướng, phàm phu chúng ta có gặp cũng không nhận ra. Đây là trí tuệ sâu rộng, biện tài vô ngại không thể nghĩ bàn. Tiếp theo là biện tài:

  Nhữ chi biện tài bất khả tư nghị.

  Biện tài là nói về khẩu nghiệp, thân, ngữ, ý và trí tuệ đều không thể nghĩ bàn. Đây là lời đức Thế Tôn đích thân khen ngợi Địa Tạng Bồ-tát trong đại hội này. Không những như vậy, sau đó còn nói:

  Chánh sử thập phương chư Phật tán thán tuyên thuyết nhữ chi bất tư nghị sự, thiên vạn kiếp trung bất năng đắc tận.

  Lời tán thán này là tán thán đến cực điểm, không chỉ có đức Phật Thích-ca Mâu-ni tán thán không thể nghĩ bàn, mười phương hết thảy chư Phật Như Lai đồng thanh tán thán trí tuệ đức năng của ngài, thân ngữ ý từ bi giáo hóa. “Trong ngàn vạn kiếp” là nói thời gian dài, “mười phương chư Phật” là nói số người nhiều; thời gian dài như vậy tán thán ngài cũng tán thán không hết. Chúng ta nhất định không thể lơ là đoạn kinh văn này, hơn nữa trên thực tế nó biểu thị cho tánh đức của tự tánh chúng ta, một phần hiếu kính trong tánh đức, đức hạnh ấy không thể nghĩ bàn, chư Phật Như Lai tán thán cũng không thể tán thán hết. Tánh đức của Bồ-tát khai hiển, mỗi người chúng ta cũng có đức năng giống hệt như Bồ-tát, đáng tiếc là đức năng này chưa được khai hiển ra, làm sao mới có thể khai hiển? Y theo phương pháp dạy trong kinh điển này mà tu học thì có thể khai mở tánh đức. Do đó danh hiệu của Bồ-tát, tên của kinh điển này đều có hai chữ Địa Tạng. Địa biểu thị cho tâm địa, tạng thí dụ cho kho báu, tâm địa của chúng ta, địa trong chân tâm, trí tuệ, thần lực, từ bi, biện tài đều không thể nghĩ bàn, trong vô lượng đức năng ở đây chỉ nêu ra bốn loại, trên thực tế thì mỗi loại đều không thể nghĩ bàn. Giống như các nhà tôn giáo ngày nay tán thán Thượng đế, khen ngợi thần, trong lời tán tụng gọi là toàn tri toàn năng, không gì không biết, không gì không thể, nói thật ra đó chính là tánh đức trong tự tánh của chúng ta. Ngày nay chúng ta hiểu được, biết chính mình có đức năng này thì phải giác ngộ, phải phấn chấn, khôi phục trở lại trí tuệ đức năng của mình, không những độ mình mà còn có thể độ hết thảy chúng sanh. Do đó có thể biết, Thế Tôn ở chỗ này giao phó cho Địa Tạng Bồ-tát, chúng ta hãy nghĩ xem có liên quan gì với chúng ta hay không? Nếu bạn hiểu rõ, thể hội được ý nghĩa này thì sẽ biết nó có liên quan mật thiết với chúng ta. Chúng ta nhờ vào duyên của Địa Tạng Bồ-tát, vậy Địa Tạng Bồ-tát ở đâu? Những gì nói trong kinh này chính là ngài; chúng ta có thể tin, có thể giải, có thể hành thì chính là phân thân của Địa Tạng Bồ-tát, chúng ta hết lòng nỗ lực nâng cao cảnh giới của chính mình thì chúng ta chính là một phân thân trong vô số phân thân của Địa Tạng Bồ-tát, đó mới gọi là thật sự tu học pháp môn này. Mời xem đoạn kinh văn tiếp theo:

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51