/ 51
110

ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 26

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh tông Học Hội Singapore

 

Mời mở kinh văn, Khoa Chú quyển trung, trang 70.

Lợi Ích Tồn Vong Phẩm Đệ Thất.

Mời xem kinh văn:

 

Nhĩ thời Địa Tạng Bồ-tát Ma-ha-tát bạch Phật ngôn: “Thế Tôn, ngã quán thị Diêm-phù chúng sanh, cử tâm động niệm vô phi thị tội, thoát hoạch thiện lợi đa thoái sơ tâm. Nhược ngộ ác duyên niệm niệm tăng ích, thị đẳng bối nhân như lý nê đồ phụ ư trọng thạch, tiệm khốn tiệm trọng túc bộ thâm thúy.

Chúng ta xem đoạn này. Đoạn này cũng là một phần quan trọng trong bộ kinh [Địa Tạng]. Đặc biệt hiện nay là tháng 7, dân gian đều biết những pháp sự siêu độ này, pháp sự siêu độ là bắt nguồn từ đâu? Y cứ vào lý luận gì? Trong đoạn kinh này đều nói được rất rõ ràng cho chúng ta, nói tường tận. Vừa mở đầu đoạn này là lời Địa Tạng Bồ-tát nói với đức Phật Thích-ca Mâu-ni, đây là những sự việc ngài thấy được trong khi độ hóa chúng sanh ở thế gian chúng ta. “Diêm-phù chúng sanh”, đây là chỉ cho địa cầu này của chúng ta, “cử tâm động niệm” chính là khởi tâm động niệm, khởi tâm động niệm “không gì không phải là tội”. Câu nói này của Địa Tạng Bồ-tát có quá đáng hay không? Tự chúng ta phải hết lòng bình tĩnh mà suy nghĩ, khởi tâm động niệm có phải là tội hay không? Phật giảng kinh này là giảng trong hội Phương Đẳng. Vào thời đó, 3.000 năm trước, Bồ-tát nói câu này đích thật sẽ khiến chúng ta hoài nghi. Nếu như nói câu này trong thời điểm hiện nay của thế gian thì chúng ta sẽ khẳng định, đích thực là khởi tâm động không gì không phải là tội. Nhưng ý của Bồ-tát rất sâu, tại vì sao? Khởi tâm động niệm chính là tội, lời này nói ra rất khó hiểu. Trên quả địa Như Lai, Pháp thân Đại sĩ, phá một phẩm vô minh, chứng một phần pháp thân, chúng ta gọi là Viên giáo Sơ trụ Bồ-tát, họ còn khởi tâm động niệm hay không? Không còn. Nếu chư vị nghe hiểu được ý này thì bạn sẽ hiểu rõ [tại sao] khi khởi tâm động niệm liền rơi vào trong thập pháp giới, do đó tiêu chuẩn định tội đó rất cao. Tiêu chuẩn đó là giới hạn giữa nhất chân pháp giới và thập pháp giới, khi bạn rơi vào thập pháp giới thì bạn liền có tội; trong thập pháp giới, Thanh văn, Duyên giác, Bồ-tát, còn có Phật, Tạng giáo Phật, Thông giáo Phật. Cho nên khởi tâm động niệm là gì? Đã biến chân tâm, chân tánh của bạn thành thức. Trong Pháp tướng tông nói tiêu chuẩn của tu hành là chuyển thức thành trí, chuyển tám thức thành bốn trí; khởi tâm động niệm là chuyển bốn trí thành tám thức, đây là tội, đây là nói từ trên tiêu chuẩn này. Thế giới chúng ta hôm nay, tiêu chuẩn đó lại còn thấp hơn nữa. Tiêu chuẩn thế gian ngày nay là gì? Tiêu chuẩn của tam ác đạo. Khi khởi tâm động niệm đều là tội nghiệp tam ác đạo. Đương nhiên ý này của Địa Tạng Bồ-tát đích thực là chỉ cho tiêu chuẩn của tam ác đạo, đích thực chỉ cho cái này. Phân biệt, chấp trước nghiêm trọng, trong thập pháp giới phân biệt chấp trước rất mỏng, rất mờ nhạt, còn trong lục đạo thì phân biệt chấp trước rất nặng, đặc biệt là chúng sanh ác đạo.

Trong kinh điển Đại thừa, đức Phật giảng cho chúng ta nghiệp nhân của thập pháp giới, đây là điều mà người thật sự muốn học Phật như chúng ta nhất định phải hiểu rõ ràng, tường tận, thường dùng những lời giáo huấn này của Phật-đà để kiểm tra chính mình, xem công phu của mình có đắc lực hay không? Chúng ta tu học có bị thiên lệch hay không, có bị sai lầm hay không? Dùng những lời giáo huấn này để kiểm điểm, để quan sát. Giống như đọc sách vậy, phải thường xem xét thành tích của mình. Đức Phật nói cho chúng ta biết nghiệp nhân của thập pháp giới, nghiệp nhân này đương nhiên vô cùng phức tạp, trong sự phức tạp này luôn có một nhân tố quan trọng nhất, chúng ta gọi là nhân tố thứ nhất. Phật nói cho chúng ta, đây là nhân tố thứ nhất của thập pháp giới. Nhân tố thứ nhất để thành Phật là bình đẳng, tâm Phật là tâm bình đẳng, nhớ niệm chúng sanh một cách bình đẳng. Nếu như có phân biệt thì không bình đẳng, do đó Phật nhìn hư không pháp giới nhất định không có phân biệt, đó là một thể, tâm bình đẳng là nhân tố thứ nhất để thành Phật. Bồ-tát là tâm Lục độ, khởi tâm động niệm có thể tương ứng với Lục độ thì người đó là Bồ-tát. Tâm Duyên giác là mười hai nhân duyên, niệm niệm đều tương ứng với mười hai nhân duyên là Bích-chi Phật, niệm niệm tương ứng với tứ đế là Thanh văn, đây đều là nói nhân tố thứ nhất. Niệm niệm đều tương ứng với thập thiện, tứ vô lượng tâm. Tứ vô lượng tâm là từ, bi, hỷ, xả, thì đây là thiên đạo trong lục đạo. Làm sao có thể sanh lên trời? Phải tu thượng phẩm thập thiện, còn phải đầy đủ tứ vô lượng tâm, người như vậy sẽ sanh lên trời. Tương ứng với ngũ giới thì được sanh làm người. Ngày nay chúng ta được thân người là do đời trước tu hành tương ứng với ngũ giới, do đó được thân người. Trong tam ác đạo, tương ứng với tham là cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục tương ứng với sân giận, cõi súc sanh tương ứng với ngu si. Trong thập pháp giới còn có cõi tu-la, tu-la đặc biệt hơn. Tu-la là tu thiện, cũng tu thượng phẩm thập thiện nhưng không có tứ vô lượng tâm, còn cống cao ngã mạn, tâm đố kỵ rất nặng, tâm háo thắng rất mạnh, họ cũng tu thượng phẩm thập thiện, đây là nhân của cõi tu-la.

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51