80Thứ Tư, 20/03/2024, 06:45

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

Kỳ 21

Giải đáp: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 02/12/2005

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

 

Quý vị pháp sư, quý vị đồng tu, hôm nay là thời gian giải đáp câu hỏi của chúng ta, tôi thấy trên bàn có hai tờ câu hỏi.

Hỏi: Đầu tiên là các cư sĩ ở Bắc Kinh hỏi, đệ tử học Phật đều biết được câu chuyện ngài Mã Tổ xây tòng lâm, ngài Bách Trượng lập thanh quy. Xin hỏi lão pháp sư, xây đạo tràng và lập thanh quy liệu có quan trọng như nhau không? Thanh quy vào thời đương đại nên bao gồm những nội dung nào? Một đạo tràng nếu như không coi trọng tạo lập và tuân thủ thanh quy, liệu có thể đạt được mục đích giáo hóa chúng sanh không? Xin lão pháp sư từ bi khai thị.

Đáp: Vấn đề này hỏi rất hay, hai việc xây đạo tràng và lập thanh quy thì việc nào quan trọng hơn? Lập thanh quy còn quan trọng hơn xây đạo tràng. Nếu như có thanh quy nhưng không có đạo tràng, một mình bạn ở nhà tu hành dựa theo quy tắc thì có thể thành tựu; đạo tràng mà không có thanh quy thì không có ai thành tựu cả, cho nên nhất định phải biết. Thanh quy chính là giới luật, là hiện đại hóa giới luật. Tinh thần của giới luật vĩnh viễn không thay đổi, nhưng giới điều có rất nhiều chuyện từ xưa đến nay, trong và ngoài nước không giống nhau, nhất định phải phối hợp với thói quen sinh hoạt của chúng ta, phối hợp với tình huống của địa phương chúng ta thì chúng ta mới tiện tuân thủ. Cho nên, tổ sư đặt ra một bộ thanh quy từ giới luật để phù hợp với lúc này nơi này của chúng ta, nhất định phải tuân thủ.

Hiện tại Phật giáo xuất hiện vấn đề, là vấn đề nghiêm trọng, đó chính là học Phật chỉ là nhiệt tình suông, Phật là gì đều không biết, bắt đầu học từ đâu cũng không biết, niệm Phật, tâm miệng không tương ưng, miệng niệm Phật, trong tâm vẫn còn vọng tưởng, cho nên người thành tựu rất ít rất ít. Trước đây, lúc tôi cầu học ở Đài Loan, thầy của chúng tôi thường nói với mười ngàn người niệm Phật, đây là thực sự hằng ngày niệm A-di-đà Phật, mỗi ngày cầm chuỗi hạt niệm, mười ngàn người, thực sự có thể vãng sanh đại khái chỉ có hai ba người, hai phần vạn, ba phần vạn, đa phần đều không thể vãng sanh, nguyên nhân này là ở đâu? Tổ sư thời xưa nói với chúng ta, pháp môn này gọi là đạo dễ hành, vạn người tu vạn người đi, không bỏ sót một ai. Tại sao hiện nay vạn người tu lại có hơn 9990 người không thể thành tựu? Đạo lý ở đâu không thể không biết, đạo lý chính là chúng ta không tuân thủ quy tắc, thanh quy mặc dù đặt ra rồi, nhưng bạn vẫn không làm được.

Đừng nói tới điều khác, quy tắc căn bản trong nhà Phật, còn chưa phải là giới luật, thập thiện nghiệp. Thập thiện là căn bản, giới luật nằm trong thập thiện. Các bạn đã nghe kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo, đã đọc kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo thì bạn sẽ biết được, đức Phật giảng rất rõ ràng trong kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo. Thanh văn Bồ-đề, Duyên giác Bồ-đề, cho đến Vô thượng Bồ-đề, thiện pháp trời người đều là lấy thập thiện làm nền tảng, không có thập thiện, không được thân người, sau khi con người chết đi thì không thể có lại được thân người nữa. Không có được thân người thì bạn làm sao có thể thành Phật? Bạn sao làm có thể vãng sanh? Làm gì có đạo lý này! Đây là pháp căn bản ở trong Phật pháp.

Chúng ta học Tịnh độ, thành lập Tịnh tông Học hội là nguyện vọng của lão cư sĩ Hạ Liên Cư. Trước đây đều là xây niệm Phật đường, đều là xây Liên xã, trước đến giờ cũng không nghĩ tới Tịnh tông Học hội. Danh từ Tịnh tông Học hội này là lão cư sĩ Hạ Liên Cư đưa ra, nhưng chưa thành lập. Sau đó trong chiến loạn, ngài ấy cũng vãng sanh rồi, cho nên chuyện này, học trò của ngài, lão cư sĩ Hoàng Niệm Tổ là truyền nhân của ngài ấy, vẫn luôn để ở trong lòng. Chúng tôi ở nước Mỹ mới liên lạc, nhưng không gặp mặt, ông ấy quay về Bắc Kinh, tôi đặc biệt tới Bắc Kinh thăm ông ấy, hiểu được một chút tình hình của lão cư sĩ Hạ Liên Cư. Ông ấy liền nhờ tôi chuyện của Tịnh tông Học hội, ông nói: pháp sư, tôi ở nước ngoài hoằng pháp, hi vọng có thể thành lập Tịnh tông Học hội khắp nơi ở nước ngoài. Hiện tại, chúng tôi ở hải ngoại có hơn 100 Tịnh tông Học hội. Tịnh tông Học hội giống với Liên xã trước đây, tên gọi được hiện đại hóa. Danh từ này rất hay, hi vọng rất nhiều đại chúng trong xã hội không còn hiểu lầm Phật giáo là mê tín, cho nên gọi nó là Học hội, Học hội Tịnh độ tông. Đương nhiên Thiền tông có thể có Thiền tông Học hội, Thiên Thai Học hội, Hoa Nghiêm Học hội, đều có thể thành lập như vậy. Ý tưởng, kiến nghị này rất hay, cho nên Tịnh tông Học hội đầu tiên của chúng tôi là thành lập ở Vancouver Canada, cái thứ hai là thành lập ở San Francisco. Sau này ở các nơi, ở nước Mỹ hình như có gần 30 Tịnh tông Học hội, nhiều nhất là ở Nam Dương, tôi nghe nói chỉ ở Malaysia thôi mà đã có hơn 100 Tịnh tông Học hội, cho nên người niệm Phật càng ngày càng nhiều.