85Thứ Tư, 20/03/2024, 06:45

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

Kỳ 2

Chủ giảng: pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 30/07/2004

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

 

Quý vị đồng tu, hiện tại mỗi tuần học hội của chúng ta có một buổi gặp mặt để giải đáp câu hỏi cho mọi người. Đây là câu hỏi của đồng tu ở Trịnh Châu - Hà Nam.

Hỏi: Câu hỏi đầu tiên, thế nào là ngũ hội niệm Phật? Thứ hai là, hiện tại ở Trung Quốc Đại Lục có người chuyên truyền bá ngũ hội niệm Phật, vừa niệm Phật vừa đếm hạt đậu, vừa vẽ nét. Xin hỏi như vậy đúng pháp không?

Đáp: Không ít người đã hỏi tôi câu hỏi này, tại sao vẫn còn nhiều như vậy? Ngũ hội niệm Phật là vào thời nhà Đường, Do đại sư Pháp Chiếu của Tịnh độ tông chúng ta truyền lại. Đại sư Pháp Chiếu vốn tu thiền, gặp được Văn-thù Bồ-tát, điều này có ghi chép trong lịch sử, là thật không hề giả. Ngũ hội niệm Phật là Văn-thù Bồ-tát truyền cho ngài ấy, sau đó ngài dùng phương pháp này tu pháp môn niệm Phật, nhưng pháp môn này thất truyền rất lâu rồi. Vào năm 1977, lần đầu tiên tôi tới Hồng Kông giảng kinh, nhìn thấy quyển sách này, quyển sách ngũ hội niệm Phật, trong đó có giản phổ. Sau khi tôi mang về Đài Loan, tôi nhờ những người học âm nhạc, niệm cho tôi nghe theo nhịp điệu của giản phổ này. Giản phổ này cũng là do các pháp sư biên soạn vào những năm đầu Dân Quốc, tự mình biên soạn, chắc chắn không phải do thiền sư Pháp Chiếu truyền lại, [bản mà thiền sư truyền lại] đã thất truyền rồi, điều này mọi người đều biết. Sau khi tôi nghe xong, giống như ca hát vậy, nghe rất hay, tiếp dẫn sơ cơ thì được, còn thật sự y theo phương pháp này tu hành thì không được. Nguyên nhân là gì?

Tu học Phật pháp, bạn nhất định phải hiểu được một nguyên lý, bạn niệm Phật để tu điều gì? Trong kinh Di-đà nói vô cũng rõ ràng, vô cùng thấu triệt, tu nhất tâm bất loạn. Bạn niệm theo phương pháp này, có thể đạt nhất tâm bất loạn không? Nếu như có thể đạt nhất tâm bất loạn, phương pháp này tốt, không phải không tốt. Tu học Phật pháp thật tình mà nói không có pháp cố định, phương pháp nào bạn dùng có thể giúp bạn đạt tâm thanh tịnh, có thể đạt được nhất tâm, nhất tâm là niệm Phật tam-muội. Trong kinh luận Tịnh độ nói rất rõ ràng, tu đắc lý nhất tâm bất loạn thì sanh về cõi Thật Báo Trang Nghiêm, tu đắc sự nhất tâm bất loạn thì sanh về cõi Phương Tiện Hữu Dư, công phu thấp nhất, thông thường chúng ta gọi là công phu thành phiến. Công phu thành phiến là thế nào? Mấy ngày nay giảng kinh chúng tôi đều nói tới, đại sư Trí Giả thị hiện cho chúng ta, đó là công phu thành phiến, sanh về cõi Phàm Thánh Đồng Cư, chính là vãng sanh ngũ phẩm vị. Công phu ngũ phẩm vị trong Viên giáo tuy rất thấp, nhưng thật ra mà nói cũng tương đối không dễ dàng, niệm Phật có thể hàng phục được kiến tư, trần sa, vô minh. Tôi thấy vừa phải đếm hạt đậu, vừa phải vẽ nét, làm như vậy chắc chắn không thể hàng phục phiền não, bởi vì đây chính là phiền não, bạn không cách nào hàng phục được, tâm thanh tịnh của bạn không thể hiện tiền, trong đầu bạn toàn là nghi hoặc.

Tôi từng nói qua rất nhiều lần, pháp môn niệm Phật của chúng ta là Thế Tôn truyền lại, đời đời tổ sư tương truyền, kinh điển mà chúng ta căn cứ theo là Tịnh độ tam kinh, là sơ khai nhất. Đến cuối thời nhà Thanh, cư sĩ Ngụy Nguyên thêm vào phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện, trở thành Tịnh độ tứ kinh. Điều này cũng được rất nhiều đại đức tán thán, có thể làm như vậy. Tại sao vậy? Bạn xem trong phẩm tự của kinh Vô Lượng Thọ, còn chưa tới phần chánh tông, trong phần tự đã nói tới, “đều cùng tu theo đức của Phổ Hiền Đại sĩ”. Phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện chính là đức của đại sĩ Phổ Hiền, thế giới Tây Phương Cực Lạc toàn bộ đều là tu pháp môn Phổ Hiền, cũng chính là pháp môn Hoa Nghiêm này, cho nên thêm kinh này rất đúng đắn, Tịnh độ tứ kinh. Tới đại sư Ấn Quang, lão nhân gia ngài thêm một chương Đại Thế Chí Bồ-tát Niệm Phật Viên Thông Chương trong kinh Lăng Nghiêm, chương này không dài, chỉ khoảng 244 chữ, còn ngắn hơn Tâm Kinh, thêm vào phía sau tứ kinh thì trở thành Tịnh độ ngũ kinh, nguồn gốc kinh điển mà chúng ta căn cứ theo nhất định phải biết rõ. Vãng Sanh Luận là báo cáo tâm đắc tu học của bản thân Thiên Thân Bồ-tát, đáng để chúng ta tham khảo, đây là kinh điển mà ngày nay chúng ta căn cứ theo.

Ngũ hội niệm Phật, trong kinh điển này (Tịnh độ ngũ kinh) của chúng ta không có, chúng ta tốt nhất tu hành dựa vào kinh điển. Nếu như không dựa vào kinh điển, vậy thì bạn là đồ đệ của pháp sư ngũ hội, bạn không phải là đồ đệ của A-di-đà Phật, phải hiểu rõ điều này. Chúng ta là căn cứ theo kinh điển, nghe nói họ căn cứ theo sổ tay, họ là đồ đệ của sổ tay, không phải là đồ đề của Tịnh độ ngũ kinh, chúng ta phải hiểu rõ ràng, sáng tỏ. Cho nên có người hỏi tôi, tôi nói bạn thử xem, thử dùng phương pháp của họ xem. Thử vài năm, nếu như không thể đạt được nhất tâm bất loạn, không gặp được A-di-đà Phật, vậy thì pháp môn này có vấn đề, có thể bỏ ra thời gian vài năm để thử nghiệm. Thử nghiệm, xảy ra sai lầm cũng đáng giá, bạn sẽ cam tâm tình nguyện. Nếu như lại gặp người nói còn có phương pháp tốt hơn, vậy thì chứng minh bạn một dạ hai lòng, đời này của bạn chắc chắn không thể thành tựu. Muốn thành tựu pháp thế gian xuất thế gian, đều là nhất môn thâm nhập, trường thời huân tu, tâm không định thì sẽ không có thành tựu.