97Thứ Tư, 20/03/2024, 06:45

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

KỲ 1

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 23/07/2004

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

 

Quý vị pháp sư, quý vị đồng tu, lần này chúng tôi trở về Hồng Kông giảng kinh, nhìn thấy đồng tu từ đại lục đến càng ngày càng nhiều hơn, sự nhiệt tình cầu pháp của mọi người khiến chúng tôi nhìn thấy rất cảm động. Vì mọi người có rất nhiều nghi hoặc đối với Phật pháp hoặc trong tu học, chúng tôi quyết định thứ sáu hàng tuần, chúng tôi tổ chức một buổi gặp mặt. Vẫn là do đạo tràng quá nhỏ, tôi nghĩ là lầu 9 hoặc lầu 10, chúng tôi nghĩ cách dùng camera giám sát quay lại hiện trường, ở lầu 10 và lầu 9 đều có thể nghe được. Ngoài bình thường mỗi ngày nghe kinh ra, tận dụng thời gian này chúng ta gặp mặt một lát, đặc biệt là đồng tu từ nơi xa tới, đồng tu mấy ngày này sắp phải rời đi. Hôm nay tôi thấy có không ít câu hỏi, câu hỏi đầu tiên của cư sĩ Phùng Huệ Nghi, có mặt không vậy? Cư sĩ Phùng Huệ Nghi có mặt không vậy? Đây vốn không phải là cô ấy hỏi, hình như có người hỏi giúp?

Hỏi: Vị này là pháp sư Đạo Tánh đến từ Hắc Long Giang, ông ấy hỏi đạo tràng pháp hội hoặc là nghĩa công làm việc, có một số cư sĩ không dám ăn cơm thường trụ, nói là vốn không tu được công đức gì, ăn một bữa cơm này, toàn bộ đều không còn nữa, là đói ăn hoàn sắt nóng, tương lai không cách nào trả hết. Xin lão pháp sư khai thị.

Đáp: Ý này rất tốt, nhưng mà không tương ưng với sự thực mà đức Phật giảng. Nếu như nói làm nghĩa công tại đạo tràng thường trụ của chúng ta, ngay cả một bữa cơm cũng không dám ăn, vậy thường trụ chúng ta bố thí cho người nghèo khổ bên ngoài, giống như trước đây chúng tôi ở Singapore, mỗi ngày cúng dường đại chúng đồ ăn thức uống, điểm tâm, 24 tiếng đồng hồ không gián đoạn. Bất kì người nào, người không tin Phật giáo, người phản đối Phật giáo, người mắng Phật giáo, tới chỗ chúng tôi ăn cơm, chúng tôi đều cúng dường. Lúc tôi ở Singapore, đại khái bình quân mỗi ngày có hơn 1000 người, cuối tuần, ngày nghỉ có hơn ba bốn ngàn người, vậy thì phải làm sao? Những người này không có cống hiến với đạo tràng. Mọi người làm nghĩa công ở đạo tràng, tại sao không thể tiếp nhận đồ ăn thức uống của đạo tràng? Đây là chuyện nên tiếp nhận. Nếu như hạn chế nghiêm như vậy, đạo tràng không có nghĩa công làm nữa, chúng ta nhất định phải hiểu điều này. Đạo tràng có khả năng, nhất định phải cứu tế những người khổ nạn bản địa này. Hiện nay chúng tôi ở Úc, cũng có không ít đồng tu từng tới học viện Tịnh tông xây dựng ở Úc. Ở Úc mỗi thứ bảy hàng tuần chúng tôi cúng dường bữa tối, chỉ cần có người tới ăn cơm, chúng tôi luôn chào đón, chúng tôi đều nhiệt tình chân thành tiếp đãi, kết duyên với chúng sanh. Cho nên hy vọng chúng ta nhận thức rõ ràng điểm này.

Đồ thường trụ, đồ thường trụ cúng dường, chúng ta có thể tiếp nhận; thường trụ không cúng dường mà chúng ta lại sử dụng thì mới gọi là phạm giới. Giới trộm cắp trong giới luật, ý nghĩa quan trọng là không được tự ý lấy, không được chủ nhân cho phép, bạn tự mình lấy dùng, đó mới gọi là phạm giới trộm cắp. Nếu như chủ nhân của thường trụ, đạo tràng này, chủ nhân đạo tràng nơi này vẫn là tôi, tôi không ở đây, nơi này vẫn có người quản lý, ông ấy thay mặt tôi phụ trách, ông ấy đồng ý là được; hoặc là chỗ chúng ta có tổ chức hội đồng quản trị, hội đồng quản trị đồng ý, vậy thì đều có thể tiếp nhận. Nếu như nói là thường trụ không cho phép, hội đồng quản trị không đồng ý, nếu chúng ta tùy tiện chiếm dụng đồ vật của thường trụ, tự mình lấy dùng riêng, đây là phạm giới trộm cắp. Cho nên, nhất định phải hiểu rõ, hiểu thấu triệt, nhất định không được để xảy ra sai lầm. Bản thân chúng ta hiểu lầm thì lỗi ấy còn nhỏ, ảnh hưởng tới người khác, sợ người khác cũng hiểu lầm theo, vấn đề này liền nghiêm trọng. Cho nên Phật pháp, nói tóm lại phải hiểu rõ ràng, thấu triệt; bản thân không rõ ràng, không thấu triệt thì phải hỏi nhiều hơn, đoạn nghi sanh tín vô cùng quan trọng.

Hỏi: Vị Trần cư sĩ có ba câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất là Cục tôn giáo Phước Châu thông báo các chùa lớn đổi giấy chứng nhận quy y, đệ tử muốn giữ lại giấy chứng nhận cũ, không muốn đổi thì có đúng pháp không?

Đáp: Chuyện này không thể hỏi tôi, chuyện này phải hỏi Cục tôn giáo Phước Châu, nếu Cục tôn giáo nói không thể, vậy thì bạn phải tuân thủ theo quy định của Cục tôn giáo. Người học Phật quan trọng nhất là trì giới, trì giới là tuân thủ pháp luật, pháp luật quy định của đất nước, chúng ta nhất định phải tuân theo. Thực ra hiện nay quy y đều là hình thức, Phật pháp chú trọng thực chất, không chú trọng hình thức. Hôm nay cho dù là vị pháp sư nào thọ quy y cho bạn, Phật Bồ-tát không thừa nhận, bạn phải hiểu rõ điểm này. Tại sao vậy? Bạn chưa làm được. Quy là quay đầu, y là nương theo. Bạn xem tam quy, chúng ta giảng rất rõ ràng, rất tường tận, quy y Phật, Phật là giác ngộ, tự tánh giác là Phật, từ điên đảo mê hoặc quay đầu lại nương về tự tánh giác, đây gọi là quy y Phật. Nếu bạn làm như vậy, bạn không thọ quy y hình thức, Phật Bồ-tát thừa nhận bạn, bạn thật sự quy y rồi. Thật sự quy y, trong Giới Kinh giảng rất rõ ràng, có 36 vị thần hộ pháp ngày đêm bảo hộ bạn. Hình thức không có tác dụng, cầm giấy chứng nhận quy y cũng không có tác dụng, họ không thừa nhận bạn.