54Thứ Tư, 20/03/2024, 06:45

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

KỲ 108

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 16/01/2009

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

 

 Quý vị pháp sư, quý vị đồng tu, mời ngồi! Hôm nay có 40 câu hỏi, trước tiên là câu hỏi của đồng tu ở Hawaii.

 Hỏi: Anh ấy hỏi, đệ tử tham gia ban trợ niệm của địa phương, xin lão pháp sư khai thị, đệ tử có hai vấn đề muốn hỏi, thứ nhất là trợ niệm cho người vừa trút hơi thở cuối cùng, một đồng tu khai thị cho người mất, mời người mất thoát ra ngoài từ giữa lông mày, đồng thời mời một người nam từ xa dùng tay vuốt từ lòng bàn chân lên đến mặt của người mất, xin hỏi làm vậy có như pháp không?

Đáp: Cách làm này có thể là tập tục của các dân tộc khác nhau, trong Phật pháp không có cách nói này. Phật pháp tiễn người mất, thời cận đại các vị đại đức đề xướng, đều dựa vào Sức Chung Tân Lương làm chuẩn mực. Quyển sách này do người cuối thời Thanh đầu thời Dân Quốc viết, viết bằng văn ngôn văn, cho nên người hiện nay đọc khá khó hiểu, nhưng mà đầu thời Dân Quốc các đại đức phát tâm chuyển thành văn bạch thoại, gọi là Sức Chung Tu Tri, vậy thì dễ dàng hơn nhiều rồi, chúng ta đọc cũng dễ dàng hơn nhiều, hoàn toàn dùng phương pháp của Tịnh tông. Tôi cảm thấy làm theo chuẩn mực của quyển sách này khá thỏa đáng, quyển sách này đã được đại sư Ấn Quang, tổ thứ 13 của Tịnh tông thời cận đại giám định, những năm này chúng tôi tiễn người vãng sanh đều dựa theo quyển sách này.

Hỏi: Vấn đề thứ hai, sau khi người mất trút hơi thở cuối cùng, đọc tụng Tam Thời Hệ Niệm cho người mất hay là niệm A-di-đà Phật tương đối phù hợp?

Đáp: Đều có thể. Sau khi người mất trút hơi thở cuối cùng, sau khi trút hơi thở cuối cùng niệm Phật quan trọng, niệm Phật tốt hơn đọc tụng Tam Thời Hệ Niệm, bởi vì lúc này cần tinh thần ý chí phải tập trung, nhắc nhở người mất câu Phật hiệu là quyết định được vãng sanh. Phật sự Tam Thời Hệ Niệm có thể làm trong bảy ngày, làm vào thất đầu, thất hai, thất ba; bảy ngày thất đầu, mỗi ngày tốt nhất niệm Phật, ngay cả kinh Di-đà cũng không cần thiết.

Tiếp theo là câu hỏi của đồng tu trên mạng:

Hỏi: Câu hỏi đầu tiên, rất nhiều người hiện nay đều mắc bệnh mất ngủ, xin hỏi có phương pháp gì có thể đối trị?

Đáp: Niệm Phật tốt, ngủ không được thì niệm Phật tốt biết bao. Câu Phật hiệu niệm càng nhiều càng tốt, niệm tới mức tâm địa thanh tịnh thì rất dễ ngủ. Tôi cảm thấy tốt nhất không nên dùng thuốc, thuốc đều có tác dụng phụ, tổn hại tới thân thể.

Hỏi: Thứ hai, quá trình tu học dễ dàng lười biếng, phóng dật, xin hỏi có phương pháp gì đối trị những tập khí này?

Đáp: Trong 37 phẩm trợ đạo có phương pháp đối trị hôn trầm, có phương pháp đối trị lười biếng, đều có thể thử xem sao. Nếu như có hiệu quả, rất tốt, nếu như không có hiệu quả, bạn phải tìm ra nguyên nhân, phải loại trừ nguyên nhân, hiệu quả sẽ hiện tiền. Thông thường trong Phật pháp thường giảng, đối trị lười biếng, phóng dật phải dùng tinh tấn. Câu này nói rất hay, nhưng mà tinh tấn cũng không dễ dàng, không sanh ra được tâm tinh tấn. Trong kinh nghiệm tu học nhiều năm của chúng ta, chúng ta phải tổng kết được một tâm đắc, đó là bất kể học tập pháp thế gian hay là pháp xuất thế gian, phải dùng tâm hoan hỷ học tập thì rất thọ dụng; nếu như học tập rất khổ, không sanh tâm hoan hỷ, gượng ép học tập, thì dễ dàng lười biếng, cũng dễ dàng thoái tâm. Nếu như muốn đối với những điều học được có thể đạt được tinh tấn, đương nhiên nhất định có nhận thức tương đối sâu sắc với những điều bạn đã học, vậy thì tâm dũng mãnh, tâm tinh tấn mới sanh ra được. Cho nên có liên quan đến nghiên cứu kinh giáo.

Hỏi: Thứ ba, làm thế nào giúp đỡ cha mẹ lớn tuổi sanh chánh tín đối với Phật giáo, lâm chung có thể gặp được thiện duyên, niệm Phật vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc?

Đáp: Câu này hỏi rất hay. Hỏi câu này, chúng ta có thể thấy được tâm hiếu thảo của bạn dành cho cha mẹ. Có thể đưa cha mẹ tới thế giới Tây Phương Cực Lạc, đây là đại hiếu, trong hiếu thuận cha mẹ không có điều nào thù thắng bằng; cha mẹ vãng sanh Tây Phương làm Phật, không chỉ vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi, vĩnh viễn thoát khỏi mười pháp giới. Thật tình mà nói, mỗi đồng tu niệm Phật đối với cha mẹ đều phải có tâm này, đây là tâm đại hiếu. Vậy làm thế nào để ảnh hưởng cha mẹ? Bản thân nhất định phải thật làm, bắt đầu làm từ chính mình, bắt đầu làm từ tâm mình, bắt đầu làm từ thân mình, cảm động cha mẹ. Đặc biệt nắm lấy cơ hội, cơ duyên, lúc cha mẹ hoan hỷ, hoặc lúc cha mẹ ăn cơm, lúc nhàn rỗi, phải nói nhiều một chút đạo lý niệm Phật cầu sanh Tịnh độ, câu chuyện quả báo vãng sanh thù thắng, giống như Tịnh Độ Thánh Hiền Lục, Vãng Sanh Truyện, đương nhiên tốt nhất là câu chuyện niệm Phật vãng sanh tướng lành hiếm có cận đại hay trước mắt, nghe những câu chuyện này rất cảm động người khác. Nói nhiều một chút những câu chuyện này để cha mẹ nghe, khuyên cha mẹ nhận thức niệm Phật vãng sanh vô cùng thù thắng, cha mẹ mới có thể buông xuống vạn duyên, một lòng chuyên niệm, như vậy mới đúng.