99Thứ Tư, 31/05/2023, 16:28
1109 · Sáu Cõi Luân Hồi Từ Đâu Mà Có

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Hai ngày 26/12/2022

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1109

“SÁU CÕI LUÂN HỒI TỪ ĐÂU MÀ CÓ?”

Trước khi Thích Ca Mâu Ni Phật thị hiện ở thế gian, những người theo đạo Bà-la-môn đã nhận thấy sáu cõi luân hồi nhưng họ chưa biết làm thế nào để đột phá sáu cõi. Thích Ca Mâu Ni Phật xuất hiện để giải quyết vấn đề này. Nhiều tôn giáo có năng lượng khắc chế được phiền não, vọng tưởng nhưng họ không thể đoạn dứt được phiền não, vọng tưởng. Cho dù họ đạt đến trạng thái thiền định rất sâu nhưng cũng không thoát khỏi sáu cõi luân hồi.

Sáu cõi luân hồi chính là do vọng tưởng, phân biệt, chấp trước của chúng ta sinh ra. Chúng ta muốn thoát khỏi sáu cõi luân hồi thì chúng ta phải buông xả, trong tâm không còn dính mắc. Hiện tại, những việc xấu chúng ta có thể buông xả nhưng những việc tốt chúng ta vẫn ghi nhớ, chấp chặt trong tâm. Chúng ta giúp đỡ người khác, chúng ta ghi nhớ trong tâm, khi chúng ta cần họ giúp đỡ mà họ không làm thì chúng ta sẽ phiền não. Hòa Thượng dạy: “Việc tốt cần làm nên làm không công, không đức”.

Hòa Thượng nói: “Khi Thích Ca Mâu Ni Phật chưa có mặt ở thế gian thì không ai có thể giải quyết thấu triệt ba vấn đề là: Sáu cõi luân hồi từ đâu có? Vì sao có sáu cõi? Ngoài sáu cõi luân hồi thì còn có cảnh giới khác không?”. Thích Ca Mâu Ni Phật xuất hiện ở thế gian là để giải quyết ba vấn đề này.

Thích Ca Mâu Ni Phật là một nhà bác học đa văn, Ngài tham vấn và học hỏi tất cả 95 tôn giáo và học thuật thời đó. Ngài đã thông đạt nhưng Ngài không thể tìm ra giải pháp vượt thoát sáu cõi. Khi Ngài buông xả tất cả thì Ngài “minh tâm kiến tánh”. Ngài nhìn thấy rõ chân tướng của vũ trụ nhân sanh. Ngài biết sáu cõi luân hồi do đâu mà có, làm cách nào đột phá sáu cõi và ngoài sáu cõi luân hồi còn vô số những thế giới khác. Điều chắc thật, mạnh mẽ nhất mà Ngài nói với chúng ta đó là: “Ta là Phật đã thành còn tất cả chúng sanh là Phật sẽ thành”. Chúng ta có năng lực thành Phật thì những năng lực khác đều không đáng tính kể.

Chúng ta không chịu buông cái nhỏ để nhận lấy cái lớn. Chúng ta dính mắc vào “danh vọng lợi dưỡng” ở thế gian, những thứ này tạo ra sáu cõi. “Danh vọng lợi dưỡng” cũng buộc buộc chặt làm chúng ta không thể đột phá sáu cõi. Hòa Thượng nói: “Chúng ta muốn vượt thoát sáu cõi thì chúng ta phải buông xả”. Có những người sắp chết nhưng họ vẫn quyến luyến con cháu, tài sản. Cuối cùng họ vẫn phải ra đi nhưng họ chết trong đau khổ. Có người khi họ mất, đôi mắt của họ vẫn mở trừng trừng vì họ còn muốn nhìn mặt một người thân nào đó. Khi được chính người thân đó vuốt mắt thì mắt họ mới có thể nhắm. Đó chính là họ dính mắc, chấp trước. Sự dính mắc, chấp trước buộc chặt chúng ta vào sáu cõi luân hồi.

Chúng ta chỉ buông xả trên tâm chứ chúng ta không buông xả trên sự. Chúng ta làm tất cả những việc lợi ích cho Phật pháp, cho chúng sanh nhưng trong tâm chúng ta không ghi lại ấn tượng. Hiện tại, mọi việc chúng ta vẫn đang ghi lại ấn tượng một cách sâu sắc. Hòa Thượng cả cuộc đời buông xả, từ khi ngoài 30 tuổi Ngài đã tam bất quản: “Không quản tiền, không quản việc, không quản người”.

Hòa Thượng nói: “Thích Ca Mâu Ni Phật cũng đã thị hiện sự buông xả cho chúng ta. Những học thuật Ngài học trong suốt 12 năm không giúp Ngài vượt thoát Sinh – Lão – Bệnh – Tử nên Ngài đã ngồi dưới gốc cây Bồ Đề, buông xả tất cả. Khi Ngài buông xả tất cả thì Ngài liền khai ngộ. Khi Ngài buông xả vọng tưởng, phân biệt, chấp trước thì trí tuệ, đức tướng trong tự tánh liền hiện tiền”.

Hòa Thượng Tịnh Không cả đời “Nhất vô sở hữu”. Ngài chỉ có toàn quyền sử dụng, không có quyền sở hữu nên Ngài có thể tự tại ra đi. Chúng ta có quá nhiều quyền sở hữu nên chúng ta nhiều ràng buộc, vướng bận. Những thứ chúng ta bám chấp sẽ khiến chúng ta đi vào sáu cõi luân hồi. Đa phần chúng ta phải đi vào ba đường ác.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta muốn vượt thoát sáu cõi luân hồi thì chúng ta chỉ cần buông xả mà thôi!”. Ngài Lục Tổ Huệ Năng nói: “Nào ngờ tự tánh vốn sẵn đầy đủ”. Tất cả đã có sẵn ở trong tự tánh. Chúng ta chỉ cần buông bỏ phiền não, vọng tưởng, chấp trước thì tự tánh liền được khai mở. Hòa Thượng đã nhắc đi nhắc lại đề tài này nhiều lần nhưng chúng ta vẫn không thể buông bỏ thậm chí chúng ta chấp trước nhiều hơn. Chúng ta tu hành càng lâu thì chúng ta càng chấp trước.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook