122Thứ Ba, 06/12/2022, 21:05
1090 · Phải Sanh Tâm Cảm Ơn Đối Với Thực Vật

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Ba, Ngày 06/12/2022

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1090

“PHẢI SANH TÂM CẢM ƠN ĐỐI VỚI THỰC VẬT”

Chúng ta không chỉ cảm ơn với Tổ quốc, với Cha Mẹ, Thầy Cô, với những chúng sanh thành toàn thành toàn cho chúng ta mà chúng ta còn cần có tâm cảm ơn đối với thực vật.

Hòa Thượng nói: “Thực vật cũng có sinh mạng. Thực vật không có hỷ, nộ, ái ố, không có tham, sân, si, mạn. Chúng hoàn toàn là hy sinh phụng hiến vì chúng không có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước”. Động vật có tham, sân, si, có hỷ, nộ, ái, ố, ai, lạc, có tâm phân biệt chấp trước nên chúng có tâm báo thù. Thực vật không có có tâm báo thù.

Hòa Thượng nói: “Người chân thật học Phật nhất định không ăn thịt chúng sanh. Có người đưa ra ý kiến phản bác rằng: “Chúng ta ăn rau, ăn gạo. Thực vật cũng có sinh mạng vậy thì chẳng phải chúng ta cũng sát sinh rồi sao!”. Thực vật cũng có sinh mạng, cũng tìm cầu sự sống. Trên Kinh, Phật nói: “Tâm hiện thức biến”. Nhà Phật gọi đây là pháp tấn, chân tâm. Tất cả từ nơi chân tâm, bổn tính của chúng ta biến hiện ra nên thực vật cũng có kiến, văn, giác, tri”. “Kiến, văn, giác, tri” là thấy, nghe, cảm nhận, nhận biết.

Tiến sĩ Giang Bổn Thắng đã nghiên cứu chứng minh không chỉ thực vật mà khoáng vật cũng có sự sống. Ngày trước, tôi nhổ một cây, sau đó tôi dựng cây đó cạnh hàng rào nhưng nó vẫn tiếp tục sống, phát triển thành cây to. Một cây rau cải con khi chúng ta để vào trong nước thì khoảng một, hai giờ sau lá của nó sẽ vươn lên khỏi mặt nước. Tiến sĩ Giang Bổn Thắng đã chứng minh, nếu chúng ta nói lời yêu thương với nước thì nó sẽ kết tinh rất đẹp, nếu chúng ta nói lời xấu ác thì nước kết tinh rất xấu.

Hòa Thượng nói: “Tất cả vạn vật đều có pháp tánh nên chúng có thể thấy, nghe, nhận biết. Trên Phật Kinh nói về điều này rất thấu triệt, hết thảy vũ trụ là một cơ thể”. Hết thảy vũ trụ có mối tương quan mật thiết. Động đất, sóng thần đều từ tâm người mà ra. Chúng ta và vũ trụ có mối tương quan mật thiết nên chúng ta có thể chuyển đổi hoàn cảnh xung quanh. Chúng ta chuyển đổi hoàn cảnh bằng cách chúng ta thay đổi những tập khí xấu ác bằng tập khí tốt. Chúng ta học theo đời sống của Thánh Hiền, của Phật Bồ Tát. Cả địa cầu có 7 tỷ dân, chỉ cần khoảng 1/10 số người trên trái đất có thể thay đổi tập khí thì đã có thể thay đổi được hoàn cảnh xung quanh.

Hòa Thượng nói: “Động vật, thực vật, khoáng vật hoàn toàn khác nhau. Thực vật tuy có sự sống nhưng hoàn toàn khác với động vật. Động vật có thất tình, ngũ dục chúng có hỷ, nộ, ai, lạc, ái, ố, tham, sân, si, mạn nên chúng có tâm báo thù. Thực vật không có thất tình, ngũ dục nên chúng không có tâm báo thù”. Động vật khi sắp bị giết hại thì chúng gào thét. Những loài có linh tính cao thì chúng còn tỏ thái độ van xin đừng giết chúng.

Hòa Thượng nói: “Sáu căn chính là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Nếu chúng ta như mê thì sáu căn gọi là sáu thức. Thức là vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Động vật có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước nên chúng có tâm báo thù”. Khi động vật bị giết thì chúng sinh tâm oán hận, chúng ghi oán hận này vào trong A-lại-da-thức. Trong vòng luân hồi sinh tử chúng sẽ tìm gặp nhau để oan oan tương báo. Đây là lí do chúng ta chỉ nên ăn thực vật không nên ăn động vật.

Hòa Thượng nói: “Thực vật không có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước nên chúng không có tâm báo thù. Chúng hy sinh phụng hiến để chúng ta ăn. Chúng ta phải có tâm cảm ân với chúng. Chúng ta không nên tùy tiện giẫm đạp, lãng phí. Chúng ta tùy tiện lãng phí thì chúng ta có lỗi lầm”. Có một vị Hòa Thượng trồng dưa chuột, khi ông nằm ngủ, ông thấy dưa chuột đến báo mộng là dưa đã già mà chưa được chưa hái. Sáng hôm sau, vị Hòa Thượng ra vườn thì thấy sau lá có một quả dưa chuột đã rất già. Thực vật cũng biết báo mộng. Chúng ta trồng rau sạch để mang tặng, mỗi người không nên nhận quá nhiều để rau hỏng. Để có một cây rau cho chúng ta ăn không đơn giản!

Ở thế gian có các bậc Quân Tử, Hiền Nhân, Thánh Nhân. Trước tiên chúng ta phải là một người quân tử. Người Quân Tử là: “Thấy lợi không màng, thấy khó thì dấn thân”. Trước tiên, chúng ta phải tập làm người quân tử, chúng ta không sợ khó, sợ khổ, vượt qua mọi khó khăn, gian nan. Tiểu nhân là người sợ khó, sợ khổ, chểnh mảng, lười biếng, ăn uống vô độ. Hiện tại, chúng ta còn chưa làm được người Quân Tử.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook