135Thứ Sáu, 21/10/2022, 13:11

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Sáu, ngày 21/10/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1044

“CHỈ NÊN NÓI NHỮNG LỜI CẦN NÊN NÓI”

Hòa Thượng đã đi đến nhiều nơi trên thế giới, Ngài nhận thấy đồng tu học Phật nói nhiều những lời thừa, không thiết thực. Chúng ta nói nhiều lời thừa thì chúng ta làm tâm mình bị tạp loạn, làm người khác phiền não. Hòa Thượng khuyên chúng ta chỉ nên nói những lời thiết thực, chân thực có thể lợi ích cho người.

Nhà Phật có câu: “Ít nói một câu chuyện, niệm nhiều một câu Phật, đánh chết vọng niệm thì pháp thân của chúng ta hiển lộ”. Những lời thừa là những lời từ vọng tâm. Trong vọng tâm có sự toan tính thiệt hơn, được mất nên nó làm chúng ta nói những lời thêu dệt, không thật. Trong tâm thanh tịnh không có những lời không thật.

Người thế gian từng giây, từng phút đều dùng vô số những lời thừa. Từ sáng đến tối, chúng ta nhớ Phật rất ít, chúng ta chỉ nhớ những việc không cần thiết vậy thì con đường vãng sanh của chúng ta sẽ rất khó khăn. Hòa Thượng nói: “Phật hiệu có thể gián đoạn nhưng Phật tâm không được gián đoạn”. Phật tâm chính là tâm của Phật. Chúng ta không niệm Phật nhưng chúng ta có tâm Phật thì chúng ta chính là Phật. Chúng ta chỉ cần đề khởi một vài câu Phật hiệu thì tâm chúng ta đã tương ưng với Phật. Chúng ta không có tâm Phật vì chúng ta chỉ vì mình ,vì “tự tư tự lợi”, vì hưởng thụ “năm dục sáu trần” mà lo nghĩ. Tâm chúng ta là tâm phàm phu.

Hòa Thượng nói: “Người học Phật phải toàn tâm toàn lực vì Phật pháp cửu trụ, vì hoằng dương văn hóa truyền thống, vì lợi ích xã hội, vì lợi ích chúng sanh”. Chúng ta làm được như vậy thì chúng ta đã có tâm của Phật. Chúng ta niệm nhiều câu Phật hiệu nhưng tâm chúng ta vẫn “tự tư tự lợi”, chúng ta làm mọi việc chỉ để cho dễ coi thì tâm chúng ta không thể tương ưng với tâm Phật. Tổ Sư Đại Đức đã nói: “Miệng niệm Di Đà tâm tán loạn, đau mồm rát họng chỉ uổng công”. Chúng ta phải dùng tâm Phật để niệm Phật chứ chúng ta đừng dùng tâm chúng sanh để niệm Phật. Tâm chúng sanh là tâm vọng tưởng, chấp trước.

Trong xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng mình có học thức cao nên họ thường nói những câu rất dài, nhiều lời thừa. Tổ Sư Đại Đức, Cổ Thánh Tiên Hiền nói những lời ngắn gọn xúc tích nhưng có hàm nghĩa vô cùng vô tận. Có người hỏi Khổng Tử, như thế nào là người liêm khiết, chính trực, Ngài Khổng Tử chỉ trả lời ngắn gọn đó là người: “Tư vô tà”. Người mà tư tưởng không tà vại. Ý niệm tà vại là ý niệm vì mình. Chúng ta phải dùng tâm chân thành đối nhân xử thế tiếp vật nếu chúng ta còn vì mình thì đó là ý niệm tà vại.

Nhà Phật cũng nói: “Một niệm không sanh mới gọi là thành”. Hòa Thượng nói, tâm Phật là: “Chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi”. Nếu trong tâm có một niệm sanh ra thì tâm không còn thanh tịnh. Bài học hôm nay, Hòa Thượng nhắc chúng ta: “Chỉ nên nói những lời cần nói, không nên nói những lời thừa”. Chúng ta muốn lời nói của mình có vẻ triết lý, sâu sắc vậy thì chúng ta đã vọng tưởng. Lời nói của chúng ta được lưu xuất từ tâm vọng tưởng chứ không phải lưu xuất ra từ tâm thanh tịnh. Khi chia sẻ ở diễn đàn lớn, tôi cũng nói: “Tôi xuất thân là một người chăn vịt”. Phật khuyên chúng ta dùng tâm chân thật để làm việc lợi ích chúng sanh. Người xưa nói: “Bình dị cận nhân”. Người bình dị, thật thà sẽ dễ gần gũi với mọi người. Người học Phật chúng ta cần tâm chân thành chứ không cần phải hoạt ngôn, lời nói sắc bén.

Hôm qua, Thầy trụ trì nói với tôi, có một đoàn Tiến sĩ muốn tìm Thầy để hợp tác vì họ thấy Thầy là trưởng ban phiên dịch. Nhưng khi họ gặp Thầy, họ thấy Thầy không có bằng cấp, cách nói lại thật thà, chất phác nên họ không muốn hợp tác. Người thế gian chỉ muốn hợp tác với người có vẻ bên ngoài dễ nhìn, lời nói dễ nghe. Người xưa nói: “Lời hoa mỹ thì không phải là lời chân thật. Lời chân thật thì không hoa mỹ”. Một người dùng tâm chân thật thì tất cả những lời họ nói ra đều có thể đánh thức người khác. Hiện tại, nhiều người thích nghe những lời hoa mỹ.

Trong 1200 chuyên đề này, Hòa Thượng chỉ rõ cho chúng ta những tập khí xấu ác trong tâm chúng ta. Đây chính là nguyên nhân khiến chúng ta tu hành không có lực.Nếu chúng ta chân thành niệm Phật thì chúng ta có thể tiêu trừ nghiệp chướng, oan gia trái chủ cũng tránh xa chúng ta. Lão cư sĩ Trần Quang Việt biết trước giờ vãng sanh, ra đi tự tại. Oan gia trái chủ của ông nói họ nhìn thấy ông niệm Phật vãng sanh rất thù thắng nên họ không dám cản trở, họ cũng muốn niệm Phật cầu vãng sanh giống như ông.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook