146Thứ Hai, 03/10/2022, 14:21
1026 · Tâm Hạnh Ở Đạo Thì Mới Buông Được Thế Vị

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Hai, ngày 03/10/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1026

“TÂM HẠNH Ở ĐẠO THÌ MỚI BUÔNG ĐƯỢC THẾ VỊ”

Thế vị” là những mùi vị, những cám dỗ ở thế gian. Những người tâm hạnh ở đạo thì họ sẽ buông được thế vị. Thế vị làm tâm chúng ta phiền não còn pháp vị thì giúp tâm chúng ta thanh tịnh, tự tại. Người có trí tuệ thì họ sẽ chọn pháp vị không chọn thế vị. Ngày nay, người có trí tuệ rất ít. Một số người đã học Phật pháp nhưng họ vẫn bị cám dỗ bởi thế vị.

Nếu tâm hạnh của chúng ta ở Đạo thì chúng ta sẽ buông bỏ những điều không giúp chúng ta tăng tiến trên con đường Đạo. Đạo là con đường, hướng đi. Khi chúng ta có con đường, hướng đi rõ ràng thì chúng ta sẽ thẳng tiến. Thí dụ chúng ta ninh nguyện là chúng ta phải đỗ đại học thì chúng ta sẽ từ chối những thứ cản trở chúng ta. Chúng ta ninh nguyện làm Phật Bồ Tát, làm Thánh Hiền thì chúng ta chỉ hướng đến mục tiêu này không bận tâm đến những điều khác. Đời này chúng ta xác quyết vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thì chúng ta sẽ không dính mắc vào những điều chướng ngại chúng ta vãng sanh. Hòa Thượng nói: “Nếu chúng ta không vãng sanh Cực Lạc thì không có gì đáng bận tâm!”. Việc quan trọng nhất của chúng ta là vãng sanh còn tất cả những việc khác là từ bi xuất phương tiện. Chúng ta tùy duyên, dũng mãnh, tinh tấn làm việc lợi ích chúng sanh.

Tổ Ấn Quang dạy: “Đôn luân tận phận, nhàn tà tồn thành, tín nguyện trì danh, cầu sanh Tịnh Độ”. Chúng ta dốc hết trách nhiệm trong vai trò của mình, lúc rảnh rỗi thì chúng ta giữ tâm thanh tịnh niệm Phật. Chúng ta chân thành làm việc lợi ích chúng sanh thì đó cũng là chúng ta niệm Phật. Cư sĩ Lý Mộc Nguyên một ngày bận rộn vì chúng sanh, không có thời gian ăn ngủ, ông chỉ cần niệm một vài câu Phật hiệu thì đã tương ưng với Phật. Chúng ta niệm Phật cả ngày nhưng tâm chúng ta vẫn “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, tham sân si mạn” thì tâm chúng ta không thể tương ưng với tâm Phật. Cư sĩ Lý Mộc Nguyên dù ngủ rất muộn nhưng khi đại chúng dậy công phu thì ông cũng dậy cùng. Dù chúng ta bận rộn vì chúng sanh đến đâu nhưng chúng ta cũng không được bỏ qua thời khóa.

Tôi đi khắp nơi, làm rất nhiều việc nhưng hàng ngày tôi vẫn dậy sớm để học cùng mọi người. Khi tôi đến Sóc Trăng, tôi gặp lại người học trò mới từ nước ngoài về nhưng tôi vẫn bố trí nơi để học tập. Đó chính là tâm hạnh ở Đạo. Chúng ta thường bỏ cái chính để làm cái phụ. Chúng ta bỏ pháp vị để lấy thế vị vì thế vị nồng hơn, có sức hấp dẫn hơn. Chúng ta chưa cảm nhận sâu sắc được pháp vị!

Hòa Thượng nói: “Ngày nay điều kiện vật chất phát triển cao, chúng sanh phước mỏng nên chúng sanh rất khó tìm được hoàn cảnh tốt để tu hành. Hoàn cảnh xung quanh làm chúng ta tăng trưởng “tự tư tự lợi”, “tham sân si mạn”. Chúng ta bị mê hoặc, cám dỗ bởi “danh vọng lợi dưỡng”, ham muốn hưởng thụ “năm dục sáu trần”. Hoàn cảnh hiện tại khiến tâm chúng ta rất khó ở Đạo”.

Ở thế gian, chúng ta làm tốt vai trò của mình để lợi ích chúng sanh chứ không phải để chúng ta tăng trưởng “danh vọng lợi dưỡng”. Có một vị lãnh đạo làm được nhiều việc rất tốt cho xã hội, ông nói rằng ông được nhà nước, nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ nên ông phải làm tốt những công việc đó. Ông cho rằng việc ông làm là bổn phận của ông với quốc gia, dân tộc không có gì đáng phải tự hào! Đây chính là Bồ Tát thị hiện cho chúng ta. Chúng ta thường bị danh vọng lôi cuốn nên chúng ta có nhiều vọng tưởng, phiền não. Chúng ta làm tốt bổn phận, trách nhiệm nhưng chúng ta phải giữ tâm thanh tịnh. Chúng ta làm xong thì không cần nhớ việc mình đã làm. Nhiều lần tôi đi giảng xong tôi cũng không nhớ tôi đã giảng đề tài gì!

Hòa Thượng nói: “Hiện nay, chúng ta phải có công phu để chúng ta khắc phục, đề kháng được sự cám dỗ của hoàn cảnh”. Phần đông chúng ta không có năng lực đề kháng. Chúng ta có sức đề kháng, chúng ta có công phu buông xả thì chúng ta không bị “danh vọng lợi dưỡng”, “ngũ dục lục trần” lôi kéo. Nếu chúng ta có tâm vì lợi ích chúng sanh thì chúng ta làm sẽ không có chướng ngại.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta có phước báu lớn thì chúng ta lựa chọn được hoàn cảnh tu hành tốt. Chúng ta gặp được Lão sư tốt, bạn tốt, đạo tràng tốt đều do duyên phận. Chúng ta gặp được duyên tốt là do nhiều đời nhiều kiếp chúng ta đã tu hành”. Có một số người đã từ bỏ môi trường nhiều “danh vọng lợi dưỡng” để tìm đến học đạo đức văn hóa truyền thống.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook