/ 51
107

KINH ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN (Tập 31)

“THUYẾT THỊ NGỮ THỜI, HỘI TRUNG HỮU NHẤT QUỶ VƯƠNG DANH VIẾT CHỦ MẠNG, BẠCH PHẬT NGÔN: “THẾ TÔN, NGÃ BỔN NGHIỆP DUYÊN CHỦ DIÊM PHÙ NHÂN MẠNG, SANH THỜI TỬ THỜI NGÃ GIAI CHỦ CHI. TẠI NGÃ BỔN NGUYỆN THẬM DỤC LỢI ÍCH. TỰ THỊ CHÚNG SANH BẤT HỘI NGÃ Ý, TRÍ LỆNH SANH TỬ CỤ BẤT ĐẮC AN”.

(Khi Ðức Phật nói lời ấy xong, trong Pháp hội có một vị Quỉ Vương tên là Chủ Mạng bạch cùng Ðức Phật rằng: “Bạch đức Thế-Tôn! Bổn nghiệp duyên của con là cai quản về tuổi thọ của người trong cõi Diêm Phù Ðề, khi sanh khi tử con đều coi biết đó, cứ theo nơi bổn nguyện của con thời có lợi ích rất lớn cho mọi người. Nhưng tại vì chúng sanh không hiểu ý con nên đến đổi khi sanh khi tử đều không được an ổn”).

Trước tiên chúng ta xem đoạn này. “Thuyết thị ngữ thời” (khi Ðức Phật nói lời ấy xong), câu nói này là tiếp nối câu trước và dẫn đến câu sau. Phía trước khi Ác Độc quỉ vương trình thưa đoạn này với Thế Tôn xong, thì lúc này ở trong pháp hội lại có một vị quỉ vương tên là “Chủ Mạng”. Từ trên danh hiệu chúng ta có thể nhận biết được việc mà quỉ vương này quản lý chính là việc sanh tử của mọi người trong thế gian này của chúng ta, là chuyên quản lý những sự việc này, cho nên được gọi là Chủ Mạng quỉ vương. “Bạch Phật ngôn! Thế Tôn ngã bản nghiệp duyên” (Bạch đức Thế-Tôn! Bổn nghiệp duyên của con), dùng cách nói hiện nay để nói chính là chức vụ của quỉ vương. Ý nghĩa hiện nay của chữ “Nghiệp duyên” là chức vụ của quỉ vương. Công việc của quỉ vương là chuyên quản lý mạng sống con người cõi Diêm Phù Đề, người này sắp ra đời, sắp đầu thai, ông trông coi những việc này. Lúc người này chết, ông ta cũng chăm sóc họ. “Ngã giai chủ chi” (con đều coi biết đó). Nhìn từ chỗ này chúng ta mới hiểu ra, con người từ lúc sinh ra đến khi chết đi có quan hệ mật thiết với trời đất quỉ thần. Nhưng người hiện nay đọc những Kinh văn này đều cho rằng đây là mê tín, dùng hai chữ mê tín để cự tuyệt, bài xích nó hết rồi. Thế bạn có chịu sự quản lý của quỉ vương này hay không? Vẫn chịu sự quản lý của họ, bất kể bạn có tin hay không. Không phải nói tin thì có, không tin thì không có, vậy thì đơn giản quá rồi. Chúng ta chỉ cần không tin lục đạo luân hồi thì lục đạo luân hồi sẽ không có, không tin sinh tử thì sẽ không có sinh tử, đâu có đạo lý này? Bạn tin nó cũng có, không tin nó vẫn có như thường.

Nền giáo dục trước đây không giống như hiện nay. Nền giáo dục trước đây nhiều ít cũng có thể liên hệ đến ba đời, nói đời quá khứ, nói đời hiện tại, cũng nói đời vị lai. Đời vị lai là nói sau khi con người chết đi, quá khứ là trước khi chúng ta sinh ra, đây gọi là ba đời. Nền giáo dục cổ xưa của chúng ta, nội dung của giáo dục có ba trọng điểm. Điểm thứ nhất là dạy bạn làm người, hiểu rõ mối quan hệ giữa người với người. Nếu bạn không hiểu thì bạn sẽ không biết làm người. Nếu không biết làm người thì cõi nhân gian này là con đường nguy hiểm giống như trong Kinh đã nói, mỗi bước đều hướng về ba đường ác. Bạn biết làm người, thì bạn có thể tránh khỏi đường nguy hiểm, bạn được thân người, bạn còn có thể giữ được thân người, tương lai được lại thân người tiếp, và nhất định sẽ có cuộc sống thù thắng hơn, hạnh phúc hơn hiện nay. Đây là giáo dục. Trọng điểm thứ hai là hiểu được mối quan hệ giữa con người với đại tự nhiên, với tất cả động thực vật, với sinh thái tự nhiên. Sau khi bạn hiểu rõ rồi, bạn mới biết được đạo dưỡng sinh. Trọng điểm thứ ba là dạy bạn biết mối quan hệ giữa con người với trời đất quỉ thần. Nếu mối quan hệ này được xây dựng tốt đẹp, bạn sẽ được trời đất quỉ thần ủng hộ, bạn được họ giúp đỡ. Nếu như mối quan hệ không tốt đẹp, lúc nào cũng có lỗi với trời đất quỉ thần, thì bạn sẽ bị phiền phức to. Quí vị nên biết, trời đất quỉ thần không phải Phật Bồ-tát, họ vẫn là phàm phu. Phàm phu nên vẫn có thất tình ngũ dục như thường, chưa có lìa khỏi. Họ nhìn thấy người tu thiện họ sinh tâm hoan hỷ, họ khen ngợi bạn, làm lợi ích cho bạn. Nhìn thấy người làm ác, họ không vui, họ sinh tâm sân hận, họ muốn kiếm chuyện với bạn, họ muốn trừng phạt bạn, cho nên trời đất quỉ thần là phàm phu, chúng ta phải nhớ kỹ, là phàm phu lục đạo. Nền giáo dục cổ xưa với nền giáo dục Phật pháp đều hiểu được những chân tướng sự thật này.

Nói thực ra, người trước đây bất kể là pháp thế gian hay xuất thế gian đều rất coi trọng thiền định. Trong Phật pháp nói thiền định, tuy người thế gian không nói thiền định, nhưng họ đề xướng tâm thanh tịnh, ít dục vọng, hoàn toàn tĩnh lặng. Trong sự tu dưỡng thường ngày đều coi trọng tâm thanh tịnh. Tâm địa thanh tịnh đến trình độ nhất định, thì tình trạng đời sống quỉ thần bạn có thể nhận biết được, bạn có thể nhìn thấy. Người học Phật trong thiền định thường hay nhìn thấy, cho nên chuyện quỉ thần chắc chắn là có. Quỉ thần quan hệ vô cùng mật thiết với đời sống chúng ta, là giống như tổ chức trong chính phủ thế gian hiện nay của chúng ta vậy, mỗi cơ quan, mỗi đơn vị của quốc gia đều có quan hệ với đời sống chúng ta. Đạo lý này nhất định phải biết. Người hiện đại quan sát từ cái nhìn của khoa học, nếu như đi sâu thêm một lớp đối với những sự tướng mà trong Kinh Phật nói, thì tôi tin họ cũng có thể nhận ra được. Thông thường ở Trung Quốc gọi là bầu không khí, chúng ta chung sống với đại chúng, bạn cảm thấy có bầu không khí, tiếp xúc với thế giới tự nhiên cũng cảm nhận được bầu không khí của nó. Người nước ngoài gọi là từ trường, người Trung Quốc gọi là bầu không khí. Khi bạn vừa tiếp xúc, trong tâm bạn liền có cảm nhận ngay. Cùng ở chung một chỗ, nhưng bầu không khí lúc nhiều người với lúc ít người cũng khác nhau, bầu không khí lúc ban ngày với ban đêm cũng khác nhau, những sự việc này chúng ta luôn luôn có cảm nhận rất rõ rệt. Loại cảm nhận này, dùng cách nói và cách quan sát của nhà khoa học hiện nay thì đây là sự tiếp xúc giữa các sóng với nhau. Nếu như tần số sóng gần giống nhau, thì chúng ta sẽ cảm thấy rất dễ chịu. Nếu như sóng của đôi bên, biên độ dao động của sóng rất lớn, rất nhanh thì chúng ta sẽ cảm thấy không tự tại, cảm thấy rất bất an. Những sự lý này không khó hiểu. Thân thể con người chúng ta đây có hiện tượng của sóng, sóng tư duy tưởng tượng ở trong tâm thì càng rõ rệt hơn. Tất cả hiện tượng vật chất cũng có hiện tượng của sóng. Hoạt động của trời đất quỉ thần không có khác gì so với sóng tư tưởng chúng ta. Con người chết đi, đây là kết thúc mạng sống thân thể vật chất, nhưng tư tưởng của họ chưa có dứt, nó không có bị tiêu diệt theo thân thể này. Sự thật này, có thể nói tất cả nhà tôn giáo đều thừa nhận, người thật sự có học vấn, có đức hạnh họ cũng khẳng định. Không phải nói con người chết rồi thì tất cả đều hết, chết rồi mọi thứ đều hết vậy thì dễ rồi. Không những con người chết đi chưa có hết, mà tất cả vật chất mất đi cũng chưa có hết. Chẳng lẽ không nghe nhà khoa học nói: “Tinh thần bất diệt, vật chất bất diệt” sao? Hai câu nói này là chân lý. Hai câu nói này ở trong Phật pháp có thể nói là “Thực tướng các pháp”, tướng chân thật. Sự sinh diệt của tất cả vật chất ở trong Phật pháp gọi là duyên tụ, duyên tan. Khi duyên tụ bất sanh, khi duyên tan bất diệt. Hiện tượng vật chất còn như vậy, huống chi là tinh thần? Cho nên chắc chắn không phải là mê tín, chắc chắn là sự thật. Có rất nhiều người ở trong đời đã nhiều lần tiếp xúc với quỉ thần, cảm ứng với quỉ thần. Suy nghĩ thật kỹ sẽ thấy làm sao họ không tồn tại, làm sao họ không có quan hệ với đời sống của chúng ta cho được?

/ 51