/ 51
170

KINH ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN (Tập 12)

Mời mở bản Kinh ra. Hôm qua giảng đến đoạn đức Thế Tôn nói với Bồ-Tát Định Tự Tại Vương, về đoạn công án của cô Quang Mục đã giảng xong. Tiếp theo đó Phật muốn nói với chúng ta về lợi ích của việc nghe danh hiệu cúng dường. Kể lại trong nhiều kiếp lâu xa về trước, Bồ-tát Địa Tạng từ mẫn như vậy, nhiều kiếp phát nguyện đến giúp đỡ tất cả chúng sanh khổ nạn.

“VỊ LAI THẾ TRUNG, NHƯỢC HỮU NAM TỬ NỮ NHÂN”.

(Trong đời sau, nếu có kẻ nam người nữ)

Kẻ nam, người nữ phía trước không có thêm chữ thiện, là chỉ người bình thường.

“BẤT HÀNH THIỆN GIẢ, HÀNH ÁC GIẢ”

(Không làm lành, mà làm ác)

Những người nam, người nữ này không làm lành, mà làm ác.

“NÃI CHÍ, BẤT TÍN NHÂN QUẢ GIẢ, TÀ DÂM VỌNG NGỮ GIẢ, LƯỠNG THIỆT ÁC KHẨU GIẢ, HỦY BÁNG ĐẠI THỪA GIẢ. NHƯ THỊ CHƯ NGHIỆP CHÚNG SANH TẤT ĐỌA ÁC THÚ”.

(Nhẫn đến kẻ chẳng tin luật nhân quả, kẻ tà dâm, vọng ngữ, kẻ lưỡng thiệt, ác khẩu, kẻ hủy báng Đại Thừa. Những chúng sanh có tội như thế chắc phải bị đọa vào ác đạo)

Đây là lời dạy rất khẳng định. Trong các nghiệp ác, bốn loại này là tội nghiệp cực nặng. Không tin nhân quả, họ mặc sức làm càn làm bậy, họ không tin có báo ứng. Nghĩa là họ làm mưa làm gió ở trong thế gian này, không chịu tha thứ cho người khác, họ không biết quả báo sau này là không thể nghĩ bàn.

“Tà dâm, nói dối, nói lưỡi hai chiều, nói lời thô ác”. [Về tội] Tà dâm, Phật nói ở trong Kinh rất nhiều, ở trong pháp thế gian cũng có nói: “Dâm là đứng đầu trong vạn điều ác”. Tất cả mọi tội nghiệp hầu như đều sinh ra từ chỗ này. Chúng ta thử xem, tại sao ngày nay xã hội này lại bị loạn động lớn đến như vậy? Phật nói bốn loại nguyên nhân này, chúng ta xem qua liền sáng tỏ ngay. Ngày nay người đời có mấy người tin nhân duyên quả báo? Có mấy người biết tà dâm, nói dối, nói lưỡi hai chiều, nói lời thô ác là nguồn gốc của tất cả động loạn , tai họa trong xã hội. Ai biết được? Đặc biệt là Phật pháp Đại Thừa, đối với Phật pháp Đại Thừa, đừng nói chi Đại Thừa, Tiểu Thừa thôi, mà Phật pháp thông thường họ cũng nhận thức không rõ ràng. Nói nó là mê tín chính là phỉ báng. Thêm vào hai chữ mê tín này khiến cho biết bao nhiêu chúng sanh bị cắt đứt cơ duyên nghe pháp. Huống chi những chuyện quá đáng hơn nữa! Người tạo tác những tội nghiệp này rất nhiều. Quả báo chưa hiện tiền, nhưng hoa báo hiện tiền trước rồi. Hoa báo chính là xã hội chúng ta ngày nay bị loạn động, tai nạn dồn dập, thiên tai nhân họa, khổ không thể tả! Tạo tội cực nặng như vậy, Phật ở chỗ này nói chắc chắn đọa ác thú. Chữ ác thú này là địa ngục. Khổ cùng cực là địa ngục A-Tỳ vô gián. Phía dưới nói rõ rồi:

“NHƯỢC NGỘ THIỆN TRI THỨC”

(Nếu gặp được hàng thiện tri thức)

Chữ thiện tri, chứng tỏ không phải chữ tri trong tình cảm, mà là chữ tri trong lý trí, thật sự có trí tuệ. Đối với đạo lý của tất cả muôn sự muôn pháp trong vũ trụ họ thật sự thông đạt, đối với hiện tượng, tác dụng họ nhận thức rất rõ ràng, đây gọi là thiện tri thức. Gặp thiện tri thức khai thông cho bạn. Sau khi bạn nghe xong hiểu rõ rồi, giác ngộ rồi.

“KHUYẾN LỆNH NHẤT ĐÀN CHỈ GIAN”

(Khuyên bảo chừng trong khoảng khảy móng tay)

Nhất đàn chỉ là miêu tả thời gian rất ngắn.

“QUY Y ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT”

(Quy y Địa Tạng Bồ-tát)

Hai chữ quy y này cực kỳ quan trọng, không phải quy y trên hình thức, làm nghi thức quy y không có tác dụng gì. Có hình thức mà không có thành ý, thì đâu có tác dụng gì? Tại sao có hình thức mà không có thành ý, không thể phát tâm nổi? Do chưa có thấu triệt về sự lý. Lỗi này đương nhiên là vấn đề của thiện tri thức. Tri thức vẫn không được, phải thiện tri thức mới được. Có thể đem đạo lý quy y, sự tướng của quy y, công đức lợi ích chân thật của quy y mỗi mỗi đều giảng rõ ràng, giảng minh bạch. Quy là quay về. Y là nương tựa. Nương tựa ai vậy? Nương tựa Bồ-tát Địa Tạng. Địa là gì? Là tánh địa, tâm tánh. Tạng là gì? Là trí tuệ, công đức, đức tướng vô tận ở trong tự tánh, đây là Địa Tạng. Nếu như bạn nhìn thấy tượng, hình ảnh Bồ-tát Địa Tạng, bạn cho rằng bạn quy y những cái đó, đó là trong cửa Phật thường nói: “Bồ-tát bằng đất qua sông còn khó bảo vệ được mình”. Đó là hình ảnh, khiến cho bạn nhìn thấy hình ảnh này có thể gợi nhớ ra, biết là kho báu của tâm địa. Chúng ta phải nương tựa cái này, nương tựa tánh đức, là bạn đã quy y đích thực rồi. Kho báu tâm địa. Ở trong tâm địa có đầy đủ công đức viên mãn mà chúng ta không biết. Ở đâu vậy? Bộ "Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện" này chính là đức Thế Tôn mở rõ kho báu tự tánh cho chúng ta. Chúng ta thật sự có nơi nương tựa rồi, chính là dựa theo lý luận, phương pháp, cảnh giới của "Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện" mà tu học, đây gọi là quy y. Trước đây ở trong quan niệm, trong ngôn ngữ, trong hành vi của chúng ta có những chỗ trái với những gì trong bản Kinh nói, thì hãy mau mau quay trở lại dựa theo lời giáo huấn trong Kinh điển điều chỉnh trở lại chính là y. Từ sai lầm quay đầu là quy. Dựa theo Kinh điển đem từng việc từng việc điều chỉnh trở lại đây gọi là y. Quy y chính là tu hành chân chánh.

/ 51