/ 51
84

ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 42

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

 

Mời mở kinh, Khoa Chú quyển hạ, trang 44, mời xem kinh văn:

Phi đản nhữ độc hộ thị nhân cố, diệc hữu Thích Phạm quyến thuộc, chư thiên quyến thuộc ủng hộ thị nhân.

Kinh văn này là tiếp theo đoạn trước, Kiên Lao địa thần hộ trì, cúng dường người chuyển đọc, tu hành y theo lý luận phương pháp của kinh này, Thế Tôn ở chỗ này lại nói với chúng ta, không phải chỉ có địa thần hộ pháp, hộ trì, “Thích Phạm”, Thích là vua trời Đế Thích, người Trung Quốc gọi là Ngọc Hoàng Đại Đế, tôn giáo nước ngoài gọi là Thượng đế, Thiên chủ, “Phạm” là Đại Phạm Thiên Vương. Những thiên vương và thiên thần này, “quyến thuộc” đều là thuộc về thiên thần, không có ai không ủng hộ người tu hành này. Người tu hành này là người như thế nào? Trang 42 phía trước, hôm nay có vài vị đồng tu mới đến chưa nghe qua nên chúng ta hãy đọc một lượt, hàng cuối trang 42: Nếu như trong đời vị lai có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào cúng dường Bồ-tát, cùng chuyển đọc kinh này, chỉ y theo một việc trong kinh Địa Tạng Bổn Nguyện mà tu hành”. Chính là hạng người này. Chữ “đời vị lai” trong kinh văn chính là chỉ chúng ta ngày nay, năm xưa khi đức Phật Thích-ca Mâu-ni giảng kinh thường nói đời vị lai, nói mạt pháp chính là nói tới thời đại ngày nay của chúng ta. Quan trọng là thiện, “thiện nam tử, thiện nữ nhân”, thiện ở đây là dùng tiêu chuẩn gì, người như thế nào mới gọi là thiện? Tiêu chuẩn đơn giản nhất là Tam phước dạy trong Quán Kinh, trong phần tổng kết, đức Phật nói cho chúng ta biết: “Chánh nhân tịnh nghiệp của ba đời chư Phật”. Trong phước thứ nhất giảng cho chúng ta bốn câu: “Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm không giết, tu thập thiện nghiệp”. Bốn câu này thảy đều làm được thì mới là thiện nam tử, thiện nữ nhân; đây là tiêu chuẩn thấp nhất của chữ thiện. Nếu như bốn câu này không làm được thì không thể gọi là thiện nam tử, thiện nữ nhân, đây là điều chúng ta nhất định phải ghi nhớ, phải sáng tỏ. Tại sao chúng ta đọc kinh, y theo phương pháp trong kinh điển tu hành nhưng kết quả đạt được không giống như những gì nói trong kinh? Nguyên nhân ở chỗ nào? Đều ở chữ thiện này, trong kinh đã nói rất rõ ràng, phải là thiện nam tử, thiện nữ nhân. Nếu không phải là thiện nam tử, thiện nữ nhân mà y theo phương pháp này tu hành thì quả báo sẽ kém rất nhiều, không có thù thắng như vậy, đây là việc mà nhất định phải hiểu.

Tối hôm qua, trong kinh Hoa Nghiêm chúng ta đọc tới “Tam Thập Tam thiên vương” đại biểu cho Sơ địa Bồ-tát, Hoan Hỷ Địa. Tam Thập Tam thiên vương chính là vua trời Đao-lợi, ngài đại biểu cho ý nghĩa gì? Ngũ giới thập thiện. Hay nói cách khác, đó vẫn là phước thứ nhất trong Tịnh Nghiệp Tam Phước, “hiếu thân tôn sư”, dùng tâm đại từ bi tu thập thiện nghiệp đạo, đây là Hoan Hỷ Địa. Nếu như chúng ta không thể y giáo phụng hành, chúng ta ngay cả tiêu chuẩn thấp nhất là thiện nam tử, thiện nữ nhân cũng không đạt được, vậy thì cả đời học Phật chỉ có thể nói là kết thiện duyên với Phật mà thôi, có thể thành tựu hay không? Không thể thành tựu. Thành tựu thù thắng nhất cũng chẳng qua là đời sau được phước báo nhân thiên, không có cách gì liễu sanh tử, xuất luân hồi, chúng ta nhất định phải hiểu đạo lý này. Trong kinh, hết thảy kinh luận đều nói đến chữ thiện, chúng ta nhất định phải hết lòng học tập. Phải đạt được tiêu chuẩn thiện trong kinh, quả báo nói trong đây quá thù thắng. Tiêu chuẩn này có thể đạt được quả báo thù thắng đó hay không? Không thể. Tại vì sao? Thiện này của bạn vừa mới đạt tới tiêu chuẩn, là thiện sơ cấp, chỉ là tiểu thiện. Kinh Địa Tạng Bồ-tát Bổn Nguyện là kinh Đại thừa, không phải là kinh Tiểu thừa, do đó tiêu chuẩn của thiện này vẫn phải nâng lên cao, phước thứ hai trong Tam phước là: “Thọ trì Tam quy, đầy đủ các giới, không phạm oai nghi”. Đây là cao hơn so với phía trước, là thiện Nhị thừa, thiện của A-la-hán và Bích-chi Phật. Họ tu hành có thể đạt được quả báo này hay không? Vẫn là không thể, còn thiếu một chút. Nâng cao lên nữa là thiện Đại thừa, vẫn phải nâng lên, đó là: “Phát tâm Bồ-đề, tin sâu nhân quả, đọc tụng Đại thừa, khuyến tấn hành giả”, đây là tiêu chuẩn của thiện nói trong kinh này.

Bạn dùng tâm thiện, hạnh thiện như vậy cúng dường Địa Tạng Bồ-tát, chuyển đọc kinh Địa Tạng Bồ-tát Bổn Nguyện, y theo lý luận và phương pháp của kinh điển này để chuyên tu, chuyên hoằng, “tu hành theo một việc” là chuyên tu, chuyên hoằng, vậy bạn mới được Kiên Lao địa thần ủng hộ, bạn mới được thiên vương, thiên thần của trời Dục giới, trời Sắc giới ủng hộ. Họ dựa vào cái gì mà ủng hộ bạn? Bởi vì bạn là Bồ-tát, thiện nam tử, thiện nữ nhân không phải người nào khác, là Bồ-tát thì họ làm sao không ủng hộ cho được? Bạn làm được điều thứ nhất trong Tam phước thì bạn chỉ là người thiện trong thế gian, những thiện thần ở trời Dục giới sẽ bảo hộ bạn, thần thổ địa ở nơi bạn ở sẽ bảo hộ bạn. Kiên Lao địa thần là tổng địa thần của toàn thế giới, thiện thứ nhất thì không cần ngài, ngài chỉ phái mấy vị thổ địa đến là được. Nếu như thiện của bạn đạt đến mức thiện của Nhị thừa, Thanh văn, Duyên giác, bạn đã không phải là phàm phu nữa, trong Tiểu thừa bạn đã nhập vào dòng thánh, bạn có thể cảm được thiên thần ủng hộ bạn, những thiên vương này tôn kính bạn, thiên thần ủng hộ bạn. Khi bạn là Bồ-tát thì thiên vương cũng tôn kính bạn, cũng ủng hộ bạn.

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51