/ 51
90

ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 41

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

 

Mời mở cuốn kinh, Khoa Chú quyển hạ, trang 39, chúng ta xem đoạn kinh văn thứ nhất:

Thế Tôn! Vị lai thế trung cập hiện tại chúng sanh, nhược năng ư sở trụ xứ phương diện, tác như thị cúng dường, đắc như thị lợi ích.

Hôm qua giảng đến chỗ này. Đây là nói người y theo lời dạy trong kinh điển mà tu cúng dường có thể được chư Phật, thiện thần gia trì họ đạt được lợi ích, mười điều lợi ích như đã nói ở phía trước. Chín điều lợi ích đầu tiên đều là lợi ích thế gian, điều sau cùng là “gặp nhiều nhân thánh”, đây là đạt được lợi ích xuất thế gian, hơn nữa lợi ích này là thù thắng vô cùng; chính là nói phương pháp tu hành siêu việt thế gian, như trong kinh luận thường nói “nghe pháp khai ngộ, tu hạnh bố thí”. Phần trước nói cho chúng ta về việc tu phước trong Tam bảo. Trong kinh, đức Phật nói cho chúng ta biết “gặp nhiều nhân thánh” chính là có nhiều cơ hội gặp được thiện tri thức, sẽ thường gặp được Phật, Bồ-tát, La-hán, những hóa thân của thánh hiền này. Những thiện hữu này họ có thể giúp đỡ chúng ta rời xa ác pháp, tăng trưởng thiện pháp, có thể giúp chúng ta khôi phục “giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến”, đây là “ngũ phần pháp thân” được nói trong kinh; đây là nhân duyên thánh hiền, nếu như chúng ta thường gặp được thì đó là chuyện tốt, chuyện may mắn vô cùng trong thế gian và xuất thế gian. Đức Phật ở chỗ này dạy chúng ta hãy thường cúng dường, trong việc cúng dường thì quan trọng nhất là y giáo tu hành cúng dường, cúng dường Địa Tạng Bồ-tát thì được oai thần của Địa Tạng Bồ-tát gia trì, vậy mới có thể gặp được sự thù thắng này, “tu cúng dường như vậy, được lợi ích như vậy”. Xem tiếp đoạn thứ hai là lợi ích của đọc kinh, cúng dường. Mời xem kinh văn:

Phục bạch Phật ngôn: Thế Tôn! Vị lai thế trung, nhược hữu thiện nam tử thiện nữ nhân.

Đây là người có thể tu, đặc biệt phải chú ý đến chữ “thiện” được nói trong kinh văn, đây là chữ mấu chốt, rất quan trọng. 

Ư sở trụ xứ, hữu thử kinh điển cập Bồ-tát tượng.

“Hữu thử kinh điển” là chỉ cho kinh này, kinh Địa Tạng Bồ-tát Bổn Nguyện. Trong nhà của bạn có bộ kinh điển này, và cúng dường hình tượng của Địa Tạng Bồ-tát, đây là nhân duyên được phước.

Thị nhân cánh năng chuyển độc kinh điển, cúng dường Bồ-tát, ngã thường nhật dạ dĩ bổn thần lực vệ hộ thị nhân, nãi chí thủy hỏa đạo tặc, đại hoạnh tiểu hoạnh, nhất thiết ác sự tất giai tiêu diệt.

Đây là lời Kiên Lao địa thần báo cáo với đức Phật Thích-ca Mâu-ni, ngài phát tâm hộ pháp. Dùng cách nói hiện nay của chúng ta thì Kiên Lao địa thần là vị địa thần lớn nhất trên Trái đất, địa vị còn cao hơn vua Diêm-la, vua Diêm-la giống như vua của một nước, còn Kiên Lao địa thần là vua của toàn thế giới, vua Diêm-la cũng phải nghe lời ngài, ngài là địa thần ở Diêm-phù-đề. Giống như ngày nay chúng ta gọi là người lãnh đạo toàn thế giới, phước báo của ông lớn, quyền lực cũng lớn, oai thế hơn người. Đoạn cuối cùng trong kinh văn là đoạn then chốt: “Người ấy lại có thể chuyển đọc kinh điển, cúng dường Bồ-tát”, tám chữ này rất quan trọng, ngài không nói “người ấy có thể đọc kinh điển”, mà ngài nói “chuyển đọc kinh điển”, chuyển này nghĩa là gì? Mỗi ngày bạn đọc tụng kinh điển, mỗi ngày đọc một trăm lần cũng không có tác dụng, Kiên Lao địa thần sẽ che chở bạn hay không? Không hề! Nếu như bạn chuyển đọc kinh điển thì sẽ tương ưng với nguyện của ngài, các bạn nghĩ thử “chuyển” này nghĩa là gì? Cổ đức thường nói “tùy văn nhập quán” thì chính là chuyển, đọc đến lời dạy của kinh văn thì ý niệm liền chuyển, do đó chuyển là y giáo phụng hành, mỗi ngày bạn đọc, mỗi ngày tưởng, mỗi ngày làm theo. Chuyển là chuyển đổi ý niệm của chúng ta trở lại, chuyển đổi hành vi của chúng ta trở lại, y theo lý luận dạy bảo trong kinh điển; do đó chuyển đọc kinh điển chính là y giáo mà cúng dường, như giáo tu hành cúng dường, đó gọi là chuyển. Dùng công đức ấy để cúng dường Bồ-tát, cho nên cúng dường Bồ-tát không ở trên hình thức. Mỗi ngày thắp hương, cúng nước, cúng hoa quả các ngài, không ở những thứ này, mà phải là nỗ lực tu hành, dùng tâm kiền thành tu hành để cúng dường, điểm này mới quan trọng. Bạn có thành tâm này, thì ở trên hình thức đương nhiên cũng sẽ làm được. Nếu không có thành ý, mà chỉ làm trên hình thức thì cũng không có tác dụng, quan trọng nhất là bạn phải có thành ý. Mấu chốt ở chữ chuyển, chuyển nghĩa là chuyển phàm thành thánh, chuyển phiền não thành Bồ-đề, chuyển mê thành ngộ, chuyển nhiễm thành tịnh, đều ở chữ chuyển này, chữ này là chữ mấu chốt quan trọng.

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51