/ 51
102

 

ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 11

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh Tông Học Hội Singapore

 

Lần trước giảng đến đoạn Định Tự Tại Vương Bồ Tát thưa hỏi Thế Tôn: “Địa Tạng Bồ Tát nhiều kiếp đến nay đã phát những nguyện gì mà được Thế Tôn ân cần tán thán, thỉnh Phật vì đại chúng khai thị một chút”. Thế Tôn nói với Định Tự Tại Vương Bồ Tát, trên thực tế thì Bồ Tát hỏi thay chúng ta, đức Phật bảo Định Tự Tại Vương Bồ Tát phải “lắng nghe”, chính là dạy chúng ta phải dụng tâm nghe pháp, lắng lòng thể hội. Đây là Phật kể chuyện rất lâu xa về thuở trước, nhiều kiếp lâu xa về trước lúc đó có một vị Phật hiệu là “Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai”, thọ mạng của đức Phật là sáu vạn kiếp, từ đây có thể biết chúng sanh trong thời đại đó tất nhiên phải tu thiện đoạn ác cho nên mới cảm được quả báo thù thắng như vậy. Lúc Phật chưa xuất gia, Ngài là vua một nước nhỏ, cùng với vua nước láng giềng là bạn bè vô cùng thân thiết, cả hai vị vua này đều dùng thập thiện để cai trị quốc gia, dạy nhân dân cả nước đoạn thập ác, tu thập thiện. Đương nhiên hai nước này đều quốc thái dân an, nhân dân sống rất hạnh phúc. Nhưng trừ hai nước này ra, những nơi khác không được như vậy, những chúng sanh này tạo ác nghiệp rất nhiều. Lúc hai vua nhìn thấy tình hình của cả thế giới như vậy, họ bèn bàn tính làm thế nào để giúp đỡ nhân dân của các quốc gia ấy. Chúng ta giảng đến chỗ này. Xin mời xem tiếp kinh văn:

 

Kỳ lân quốc nội sở hữu nhân dân đa tạo chúng ác, nhị vương nghị kế quảng thiết phương tiện.

Làm thế nào để cứu vãn thế vận, hai vị quốc vương này đang bàn tính.

 

Nhất vương phát nguyện

Trong đó có một vị vua phát nguyện,

 

tảo thành Phật đạo đương độ thị bối linh sử vô dư.

Một vị vua phát nguyện duy chỉ có thành Phật mới có khả năng rộng độ chúng sanh. Nếu như không thành Phật, tuy có nguyện này, nguyện này trái ngược với tâm, chúng ta thường nói: “Tâm có thừa nhưng sức không đủ”, vẫn là không có cách gì. Nên liền phát tâm cầu đạo muốn thành Phật.

 

Nhất vương phát nguyện nhược bất tiên độ tội khổ, linh thị an lạc đắc chí Bồ-đề, ngã chung vị nguyện thành Phật.

Hai vị vua này phát nguyện không giống nhau. Vị vua này phát nguyện mình chưa được độ, độ chúng sanh trước. Đây gọi là Bồ Tát phát tâm, Không phải vì mình, mà vì người khác. Chúng ta nhất định phải hiểu rõ ý nghĩa chân thật của đoạn kinh văn này, chúng ta có thể phát nguyện không độ mình, mà độ chúng sanh trước hay không? Nếu như thật sự phát nguyện này, hết thảy vì chúng sanh, hết thảy vì Phật pháp, đích thật không vì chính mình, “Ta và cái của Ta” đều đoạn dứt hết, thế thì được, như vậy không có vấn đề. Nếu như vẫn còn ta - người, vẫn còn thị - phi, vẫn còn được - mất, vậy thì không được rồi. Hay nói cách khác, bạn sẽ không thoát khỏi lục đạo. Phàm là con người nếu như chưa thể thoát ly lục đạo thì nhất định phải giác ngộ. Từ vô thỉ kiếp đến nay, chúng ta đã tích lũy bao nhiêu tội nghiệp, đây là sự thật! Tội nghiệp không phải chỉ tạo trong đời này mà thôi, tội nghiệp là tích lũy từ đời đời kiếp kiếp cho đến nay, đâu có lý nào không đọa ác đạo cho được? đâu có lý nào không đọa địa ngục cơ chứ? Bạn nhất định sẽ đọa lạc thôi! Bạn đọa lạc trong tam ác đạo rồi, thì lấy gì để độ chúng sanh? Thế nên chư vị nhất định phải biết, thực sự phải chứng được quả A-la-hán trở lên mới có thể nói “Tôi độ chúng sanh trước, chúng sanh không thành Phật tôi sẽ không thành Phật”. Mức độ tối thiểu là quả A-la-hán, thoát ly lục đạo luân hồi rồi. Vào trong lục đạo, đó chỉ là thị hiện giúp đỡ chúng sanh. Cho đến khi mình thành Phật vẫn còn một khoảng thời gian rất dài, mình cứ thong thả đi độ chúng sanh trước, như vậy thì được. Tự mình phải có bản lĩnh mới được, nếu không có bản lĩnh mà phát nguyện này thì là nguyện suông. Thế nên ở chỗ này chúng ta phải đặc biệt lưu ý, muôn vàn chớ nên hiểu lầm.

Phương pháp thù thắng nhất, đây là nói đối với chúng ta, [do vì] nghiệp chướng tập khí của chúng ta quá nặng, ngay cả một phẩm phiền não chúng ta cũng không có năng lực đoạn, [cho nên] phương pháp hay nhất là phát tâm cầu sanh Tịnh độ. Ngoài cầu sanh Tịnh độ, nói lời chân thật, nếu chúng ta muốn tự mình tu hành chứng quả A-la-hán không đơn giản đâu, thật sự mà nói là làm không được, nhưng vãng sanh Thế giới Tây Phương Cực Lạc thì ai cũng có thể làm được. Đến Thế giới Tây Phương Cực Lạc liền thành Phật phải không? Không phải, một phẩm phiền não còn chưa đoạn, người vãng sanh đến Phàm Thánh Đồng Cư Độ phiền não chưa đoạn, nhưng được bổn nguyện oai thần của A Di Đà Phật gia trì, cộng thêm thiện lực của mình, tự mình phải có nguyện tâm, có một chút thiện lực, cùng chư Phật, Bồ Tát cảm ứng đạo giao, đến lúc ấy thì được. Tôi chẳng gấp thành Phật, [do] tôi nóng lòng muốn độ chúng sanh trước nên học theo Địa Tạng Bồ Tát. Như vậy bạn đã có năng lực, bạn được bổn nguyện oai thần của A Di Đà Phật gia trì thì có thể đến mười phương thế giới, nên dùng thân gì độ hóa thì thị hiện thân ấy. Địa Tạng Bồ Tát cũng là như vậy. Tôi đã kể với mọi người, chuyện vợ ông Châu Bang Đạo gặp Địa Tạng Bồ Tát mang hình tướng Tỳ-kheo xuất gia, nên dùng thân gì để độ liền thị hiện thân đó. Cần dùng thân Phật để độ, Địa Tạng Bồ Tát cũng có thể thị hiện tám tướng thành đạo, cũng có thể thị hiện thân Phật. Cho nên điểm này chúng ta nhất định phải hiểu cho rõ ràng, muôn vàn chớ nên hiểu lầm.

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51