31Chủ Nhật, 07/04/2024, 22:33

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

Kỳ 8

Hòa thượng Tịnh Không trả lời câu hỏi

của đồng tu tại Hồng Kông

Thời gian: 8/7/2005

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

 

Quý vị pháp sư, quý vị đồng tu.

Hỏi: Chỗ này có một vị đồng tu Singapore, ông ấy đưa ra một số câu hỏi, nội dung của ông ấy hơi dài một chút. Đoạn đầu tiên ông ấy nói ông ấy biết một niệm lúc lâm chung là quan trọng nhất, bình thường niệm Phật là để lúc lâm chúng có thể đề khởi câu Phật hiệu này, thực sự làm được tâm không điên đảo, người này chắc chắn sẽ có thể vãng sanh, cho nên một niệm cuối cùng quan trọng hơn bất cứ điều gì. Nhưng gần đây đệ tử nghe được một số người nói (ông ấy đưa ra một ví dụ), một người trong một vụ tai nạn xe, cả xe có hơn 40 người, chiếc xe khách lớn này rơi từ trên cầu cao 10 mét xuống sông lớn bên dưới, đương nhiên người trên xe đa phần đều gặp nạn. Trong đó có một cô gái rất may mắn, hình như cơ thể cũng không bị thương, nhưng tinh thần hoảng hốt, đương nhiên trong đại nạn này, đã ngồi ngây người ở bên bờ sông, không biết trải qua chuyện gì, chắc là có quỷ thần bảo hộ cô ấy. Cho nên có người nói, chỉ cần bình thường tin tưởng, nguyện cầu sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, cho dù niệm Phật chưa đạt tâm thanh tịnh, hoặc lúc lâm chung chưa niệm A-di-đà Phật, A-di-đà Phật đại từ đại bi cũng sẽ đến tiếp dẫn, cũng có thể vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, cách nói này đúng đắn không?

Đáp: Đúng đắn hay không thì không cần hỏi tôi, nhất định phải y giáo bất y nhân. Chúng ta nhất định phải hiểu được tứ y pháp mà năm đó Thích-ca Mâu-ni Phật nói với chúng ta trước khi viên tịch, thứ nhất là “y pháp bất y nhân”, pháp là kinh điển, trong kinh điển không có cách nói này, nếu như không có, chúng ta không thể tin tưởng. Kinh điển phải y theo điều gì? Nhất định phải y theo kinh điển Tịnh tông, chúng ta tu pháp môn này. Hiện tại, kinh điển mà pháp môn này của chúng ta căn cứ theo là sáu bộ, năm kinh một luận, bạn có thể dựa vào những điều trong kinh có nói, chắc chắn không có vấn đề; trong kinh không có, người nào nói cũng đều không được, Bồ-tát nói chúng ta cũng không thể nghe. Nếu quý vị đọc “Quán Vô Lượng Thọ Phật Kinh Tứ Thiếp Sớ” của đại sư Thiện Đạo thì bạn sẽ hiểu. Đại sư Thiện Đạo, rất nhiều người biết ngài là A-di-đà Phật hóa thân tái lai, lời của đại sư Thiện Đạo chính là lời của A-di-đà Phật tự mình nói, trong Quán kinh giảng rất rõ ràng, rất tường tận, chúng ta phải ghi nhớ. Cách nói này nêu trong kinh luận không có cách nói này, chúng ta không thể tin tưởng, chúng ta vẫn là nhất định phải thành thật niệm Phật, lúc lâm chung bản thân không thể niệm, phải dựa vào trợ niệm, trợ niệm là niệm niệm nhắc nhở chính mình.

Hỏi: Câu hỏi thứ hai, ông ấy nói thậm chí [có người] còn nói không được tu học hoàn toàn dựa vào bản hội tập kinh Vô Lượng Thọ, nhất định phải dựa theo bản dịch gốc của năm loại kinh văn làm chuẩn, đồng thời đưa ra [nội dung] nói trong bản dịch đời Đường, lúc Bồ-tát thế giới Cực Lạc đi thuyền từ quay lại, thừa nguyện tái lai, cũng sẽ có mê cách ấm, dựa vào đó chứng minh bản hội tập bất thiện. Nhưng khi đệ tử đi tra bản dịch thời Đường, lại thấy chi tiết và giản lược của kinh văn bản dịch thời Ngụy có chút khác biệt. Đệ tử ngu muội, không dám đoán bừa ý nghĩa của kinh, cho nên liệt kê ở đây, mong sư phụ từ bi khai thị.

Đáp: Còn như chúng ta dựa theo quyển nào, bởi vì kinh điển đều là phiên dịch từ tiếng Phạn sang, trước đây tổ sư đại đức dạy chúng ta, chúng ta phải dựa vào quyển nào mới đáng tin? Dựa vào Đại tạng kinh, quyển này có thu thập trong Đại tạng kinh, vậy thì chắc chắn không có vấn đề, tại sao vậy? Đại tạng kinh là được nhiều đời cao tăng đại đức khẳng định, nếu có người phản đối, kinh này của họ không thể nhập tạng, nhập tạng là một tiêu chuẩn, chính là thiện tri thức trong thiên hạ cùng công nhận. Nếu có nghi hoặc? Có nghi hoặc thì bạn có thể không dựa theo bộ kinh này, ví dụ Tịnh tông chúng ta có năm bộ kinh, bạn không tin tưởng kinh Vô Lượng Thọ, vậy tin kinh A-di-đà cũng được, bạn dựa theo kinh A-di-đà là được, kinh Quán Vô Lượng Thọ cũng được, Đại Thế Chí Bồ-tát Niệm Phật Viên Thông Chương cũng được, Phổ Hiền Hạnh Nguyện cũng được, chỉ cần dựa theo một loại đều được. Nhưng nhất định phải biết, vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, Phật tổ đều nói với chúng ta “tâm tịnh thì cõi Phật tịnh”, tâm không thanh tịnh làm sao có thể vãng sanh? Đạo lý này đã nói thấu triệt rồi.