38Thứ Sáu, 29/03/2024, 15:40

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

KỲ 42

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 28/07/2006

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

 

Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin chào mọi người. Hôm nay có 32 câu hỏi, chúng ta cứ theo thứ tự để giải đáp. Trước hết là câu hỏi của đồng tu Trung Quốc, tổng cộng có 14 câu hỏi.

Hỏi: Câu hỏi thứ nhất, họ hỏi: Chúng con y theo giáo huấn của Lão pháp sư, lấy một bộ kinh Vô Lượng Thọ, một câu Phật hiệu, mỗi ngày nghe kinh 4 giờ, dùng phương pháp như vậy để học tập. Nhưng chúng con tự tu ở trong nhà, thiếu ngoại duyên đến chùa cộng tu, liệu có thể tự tại vãng sanh không?

Đáp: Niệm Phật cầu sanh Tịnh độ thì ngoại duyên quan trọng nhất chính là không bị hoàn cảnh bên ngoài quấy nhiễu, điều này quan trọng hơn bất cứ điều gì. Cho nên có những khi tu hành trong nhà còn thù thắng hơn ở chùa. Nếu như trong chùa không có trợ duyên tốt như vậy, không có niệm Phật đường thật sự tốt, không có sự hộ trì như lý như pháp, người ở ngoài nhiều, lời người xưa nói vẫn là có đạo lý, “biết quá nhiều việc thêm phiền não, quen quá nhiều người lắm thị phi”, nhiều người rồi thì có thị phi, ngược lại không thể thành tựu. Cho nên từ xưa đến nay, người thành tựu chân thật, bạn xem hơn phân nửa là bế quan, họ hoàn toàn đoạn tuyệt với ngoại duyên. Từ chỗ này bạn nghĩ xem thì bạn sẽ biết, người hộ quan rất tận tâm, rất có trách nhiệm, có thể ngăn mọi ngoại duyên cho bạn, để hoàn cảnh tu hành của bạn thanh tịnh. Một ngày có thể nghe kinh 4 giờ, niệm Phật 20 giờ, đây là thông thường nói tối thiểu. Đương nhiên, tốt nhất là niệm Phật không được gián đoạn, vậy mới chân thật đạt được tự tại vãng sanh.

Gần đây, trường hợp cư sĩ Hoàng Trung Xương ở Thâm Quyến rất đáng để tham khảo, ông ấy bế quan, tịnh khẩu ba năm, ba năm không nói chuyện. Mỗi ngày đọc chí ít 2 bộ kinh Vô Lượng Thọ, ông cũng không nghe giảng, ông chỉ đọc kinh, sáng đọc một bộ, tối đọc một bộ; Phật hiệu không gián đoạn, mệt rồi thì nghỉ, nghỉ khoẻ rồi lại niệm tiếp. Ông không nói chuyện với người khác, người khác cũng không nói chuyện với ông, cho nên tâm của ông là định. Bế quan 3 năm, ông là 2 năm 10 tháng, còn có 2 tháng nữa thì viên mãn, ông đã biết trước giờ đi, đã vãng sanh. Ông đã làm thí nghiệm cho chúng ta, chính là pháp môn Tịnh tông niệm Phật cầu vãng sanh, ba năm rốt cuộc có phải là thật hay không? Ông rất nghiêm túc đi làm, quả nhiên ba năm thành công.

Chính mình phải có quyết tâm, quan trọng nhất là bạn phải buông xuống được, bạn còn có chuyện bận tâm không thể buông xuống, vậy thì không được, bạn tu ba mươi năm cũng không có cách gì vãng sanh. Chân thật buông xuống, triệt để buông xuống. Gia thân quyến thuộc của bạn phải hiểu bạn, thì sẽ không làm phiền bạn, đây mới là quan trọng. Nếu gia thân quyến thuộc thường hay đến quấy nhiễu bạn, bạn sẽ gặp phiền phức. Cho nên, ở chùa hay trong nhà đều không nhất định, chủ yếu chính là hoàn cảnh, hoàn cảnh trong nhà tốt thì có thể vãng sanh trong nhà; hoàn cảnh ở chùa tốt thì cũng là trợ duyên rất tốt.

Hỏi: Câu hỏi thứ hai, họ hỏi: Có đồng tu tu hành tại gia, chỉ nắm một câu Phật hiệu, không đọc kinh cũng không nghe kinh. Ba tháng sau, cảm thấy ngày ngày khi nhiễu Phật thì có hoa sen đi cùng, khi lễ Phật thì Tây Phương Tam Thánh đang ở trước mặt. Vì vậy rất nhiều đồng tu đã noi gương học tập, không nghe kinh, không đọc kinh, chỉ niệm một câu Phật hiệu. Xin hỏi chúng sanh thời mạt pháp phải nên tu hành như thế nào mới có thể thật sự tự tại vãng sanh?

Đáp: Lời họ nói là đúng, cũng giống như cư sĩ Hoàng, giống như cư sĩ Hoàng Trung Xương. Vấn đề chính là họ chân thật có thể buông xuống được, thật sự không muốn sanh tử trong lục đạo luân hồi nữa, chân thật muốn xuất ly, buông được sạch sẽ, vậy thì được. Khi xưa đồ đệ của lão pháp sư Đế Nhàn chính là một câu Phật hiệu mà vãng sanh, Ngài ấy không biết chữ, ngài cũng không tụng kinh, chính là một câu A-di-đà Phật, cũng là ba năm, biết trước giờ đi, đứng mà vãng sanh, đây là tấm gương rất tốt. Cho nên mấu chốt là ở chỗ bạn có chân thật buông xuống hay không? Quan trọng nhất chính là câu nói này, chân thật buông xuống thì không ai chẳng thành tựu. Nếu không phải là chân thật buông xuống, còn có việc bận tâm, còn có vọng tưởng phân biệt chấp trước, vậy thì không đi được, nhất định phải biết đạo lý này.