36Thứ Tư, 13/03/2024, 13:32
64 · Tịnh Không Pháp Ngữ - 64

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Tư, ngày 13/03/2024

****************************

TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ 

BÀI 64

Nếu cả ngày và đêm chúng ta niệm Phật không gián đoạn thì sẽ không có nghĩ tưởng xằng bậy. Một khi có thể tin sâu, nguyện thiết, hành trì miên mật thì nghiệp chướng sâu nặng đến đâu cũng được tiêu trừ. Nếu không làm được như thế thì công phu không có lực, không đủ sâu thì cũng không thể nếm được pháp vị, pháp hỷ. Thiện căn duy nhất của Bồ Tát Đại Thừa là tinh tấn. Tinh tấn thì mới có thành tựu.

Hòa Thượng nói: “Ban ngày chúng ta niệm Phật không gián đoạn, ban đêm cũng niệm Phật không gián đoạn thì buổi tối làm gì có nghĩ tưởng xằng bậy. Trong tâm nếu như chân thật có Phật thì ban ngày suy nghĩ cái gì thì đêm sẽ mộng cái đó.”

 Nếu buổi tối gặp ác mộng, luôn cảm thấy bất an là bởi vì hằng ngày niệm Phật thì ít mà niệm tập khí phiền não thì nhiều. Nếu như hình ảnh của Phật khắc sâu trong A lại da thức của chúng ta thì khi nhắm mắt lại mình vẫn nhớ được hình ảnh của Phật rõ ràng. Nếu nghĩ đến Phật 50% sau đó tăng dần 60%, 80% còn vọng tưởng ban đầu là 50% rồi giảm dần 40%, 20% thì hình ảnh Phật sẽ dần hiện rõ trong tâm trí chúng ta. Đúng là “Ban ngày suy nghĩ cái gì thì đêm sẽ mộng cái đó.” Niệm Phật phải ngày nhớ đêm mong thì mới gặp Phật.

Hòa Thượng nói: “Niệm Phật không gián đoạn thì vãng sanh mới chân thật nắm được Phật. Cũng chính là nói niệm Phật cầu sanh Thế Giới Tây Phương Cực Lạc là sự việc lớn nhất trong tâm mình, không có việc nào lớn hơn việc chúng ta niệm Phật thì việc vãng sanh mới nắm được Phật. Hay nói cách khác, tuy là có tín nguyện (tin sâu nguyện thiết) thế nhưng không chuyên nhất thì công phu cũng không có lực.

Công phu không có lực tức là tuy niệm Phật lâu năm nhưng vẫn không thể khắc chế được vọng tưởng phiền não, vẫn không đối trị được tập khí của chính mình, vẫn bị “tài sắc danh thực thùy” lôi kéo. Tập khí phiền não không quá khó để khắc phục, chỉ cần chúng ta thay đổi dần dần những thứ quá quen thuộc ấy trở thành lạ, không còn quen nữa là được.

Kể từ khi mở zoom lớp học đến nay đã gần 2000 buổi, chưa bao giờ chúng tôi thể hiện một trạng thái ủ dột mà luôn trong tinh thần tốt nhất dù có những lúc thân thể bị bệnh nghiêm trọng. Đó là kết quả trong một thời gian dài nỗ lực thay đổi dần dần các thói quen của mình. Có thể xem đây là một chút công phu. Đối trị được tập khí mới là công phu, dù niệm Phật có nhiều mà vẫn không đối trị được tập khí, vẫn để tập khí sai sử mình thì công phu niệm Phật chưa có lực.

Có lần chúng tôi giảng ở Luân Đôn, Anh, lúc đầu họ không có thiện cảm. Trong lúc nói chuyện, họ cố tình chất vấn nhưng chúng tôi chỉ với một tâm chân thành biết thì nói là biết, không biết thì nói không biết. Tuy nhiên, khi lên pháp tòa, chúng tôi đã trả lời hết tất cả các câu hỏi nên họ đã thay đổi cách nhìn, đặc biệt là khi chúng tôi cúng dường chút tịnh tài để chung tay với họ ở những khu vực đang sửa chữa thì ánh mắt của họ đều sáng bừng.

Qua câu chuyện này, chúng ta thấy rõ ràng con người cứ chìm đắm trong thói quen của mình như “danh vọng lợi dưỡng, tự tư tự lợi”, “tài sắc danh thực thùy”, “tham sân si” hay tham cầu đủ thứ. Nếu chúng ta vẫn để tập khí dẫn đạo mình, vẫn tùy thuận tập khí như từ xưa đến giờ, thì không thể nói mình tu hành bởi chúng ta sẽ chẳng có chút thay đổi gì. Hãy xa lìa, hãy thay đổi, hãy quyết liệt đối trị vói những thứ này thì dần dần tập khí sẽ không dấy khởi. Thầy Thái Lễ Húc từng nói đối với người thì khoan dung ba phần còn đối với tập khí của mình thì phải đuổi cùng diệt tận. Nếu khoan dung với tập khí thì mình đã bị nó xỏ mũi rồi.

Hòa Thượng nói: “Tín nguyện, chuyên nhất (tức là tin sâu nguyện thiết và hành trì miên mật) rồi thì cho dù nghiệp chướng từ vô thủy kiếp có sâu nặng đến đâu đi chăng nữa cũng có thể tiêu trừ.” Nghe lời dạy của Hòa Thượng, chúng ta tự quán chiếu xem mình thật sự đã tin chưa? Kể từ ngày phiên dịch các bài pháp của Hòa Thượng, được Ngài chỉ bảo, chúng tôi hoàn toàn tin và làm theo với một lòng chân thành. Nhờ đó, cho dù bôn ba khắp mọi nơi, việc lớn việc nhỏ cứ nghĩ đến thì đều thành công bởi tất cả những việc đó đều làm lợi ích cho chúng sanh.