42Thứ Sáu, 01/03/2024, 18:25
52 · Tịnh Không Pháp Ngữ - 52

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 01/03/2024

****************************

TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ 

BÀI 52

Bài học hôm qua, Hòa Thượng dạy chúng ta phải hướng đến Phật Bồ Tát, thiện tri thức, giữ tâm chân thành, cung kính. Tâm chúng ta chân thành, cung kính ở mức nào thì chúng ta sẽ gặp được các bậc thiện tri thức tương ứng. Tổ Sư Ấn Quang đã dạy chúng ta: “Một phần thành kính thì được một phần lợi ích, mười phần thành kính thì được mười phần lợi ích”. Pháp sư Định Hoằng nói: “Vậy thì một ngàn, một triệu phần thành kính thì sao?”. Chúng ta có tâm cung kính như vậy thì nhất định chúng ta sẽ cảm ứng được các bậc thiện tri thức ở tầng cao như vậy. Hòa Thượng nói: “Chân thành, cung kính là nhân. Cảm được Phật Bồ Tát, Thiện tri thức là duyên. Nhân duyên hội đủ thì chúng ta mới có thể có thành tựu”.

Tôi bôn ba khắp nơi, tôi nhận thấy, chúng ta muốn gặp được đồng tham đạo hữu, thiện hữu tri thức là việc vô cùng khó, đó là vì người ngày nay, chìm đắm trong “danh vọng lợi dưỡng”, “tự tư tự lợi”. Hòa Thượng nói: “Việc tốt lắm dày vò!”. Chúng ta muốn làm việc tốt cũng không dễ dàng. Tâm chúng ta chân thành, cung kính, chúng ta cảm được đồng tham đạo hữu, thiện hữu tri thức, cảm được Phật Bồ Tát.

Bài hôm qua, Hòa Thượng dạy chúng ta: “Chúng ta không thể nương vào người mà chúng ta phải nương vào chính mình”. Chúng ta muốn có thành tựu thì chúng ta phải chính mình nỗ lực, phấn đấu. Chúng ta nỗ lực thì chúng ta ở trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng sẽ tự tại. Hòa Thượng cũng dạy chúng ta: “Phật pháp dạy chúng ta phải tích đức, tu thiện”. Chúng ta không ngừng tích đức, tu thiện thì những việc làm của chúng ta sẽ hanh thông. Chúng ta thiếu phước báu thì chúng ta sẽ gặp chướng ngại trùng trùng.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải tu hành ở trong hoàn cảnh nhân sự, chúng ta phải dần dần mài dũa đi phiền não của mình”. Khi chúng ta làm việc, chúng ta tiếp xúc con người, sự việc, chúng ta quán sát xem tập khí của chúng ta còn nhiều hay ít. Nếu chúng ta rời xa hoàn cảnh nhân sự, chúng ta tịnh tu trong mật thất, ở một nơi thanh tu, chúng ta tưởng tập khí, phiền não của chúng ta đã hết nhưng khi gặp việc thì phiền não của chúng ta vẫn dấy khởi trùng trùng.

Hòa Thượng nói: “Khi chúng ta ở trong thuận cảnh không khởi tâm tham ái, khi ở trong nghịch cảnh không khởi tâm tức giận thì chúng ta mới có thể thành tựu Giới – Định - Tuệ của chính mình”. Cảnh giới thuận nghịch đều là tăng thượng duyên cho chúng ta. Cảnh giới thuận nghịch giúp chúng ta biết được cảnh giới nội tâm của chúng ta như thế nào, chúng ta đã hàng phục được tập khí, phiền não được nhiều hay chưa. Chúng ta tưởng chúng ta đã đoạn trừ được tập khí, phiền não nhưng khi chúng ta sắp ra đi, chúng ta nhận thấy chúng vẫn còn nguyên thì lúc đó đã không còn kịp! Chúng ta không giữ Giới, không có Định thì chúng ta không thể có Tuệ. Chúng ta không có Tuệ thì chúng ta chỉ đang làm mọi việc theo tập khí, phiền não.

Hòa Thượng nói: “Trong Phật pháp, trên hình thức tu hành thì có hình thức tại gia và xuất gia nhưng thực chất đều lấy “Tam phước” làm căn bản. “Hiếu thân tôn sư” là căn bản của căn bản”. Người xuất gia hay tại gia đều phải có tâm hiếu kính, đều phải “Hiếu thân tôn sư”. Những ngày gần đây, tôi phải di chuyển liên tục từ nơi nóng sang nơi lạnh và ngược lại nên cơ thể của tôi chưa thích nghi được, đây cũng là do tôi còn nhiều phiền não, sân si.

Bà Hứa Triết không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nóng, lạnh vì tâm của bà thanh tịnh. Tâm chúng ta thanh tịnh thì cơ thể của chúng ta sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với nhiệt độ môi trường. Nhà Phật đã nói: “Cảnh tùy tâm chuyển”. Chúng ta có nhiều bệnh thì đó là do chúng ta còn nhiều phiền não, vọng tưởng.

Chúng ta đã trải qua nhiều giờ học tập nhưng chúng ta vẫn “trơ trơ”, vẫn ngông cuồng, ngạo mạn. Người không học tập, không ngày ngày được gột rửa, mài dũa thì họ sẽ luôn cho rằng mình tốt rồi, mình tuyệt vời rồi! Địa Ngục do tâm con người chiêu cảm. Ngày xưa, người có hành động, lời nói phỉ báng Tam Bảo, phá hòa hợp Tăng thì chỉ một vài người biết; ngày nay, thông qua Internet, nếu chúng ta có những lời nói, hành động phỉ báng Tam Bảo, phá hòa hợp Tăng thì cả thế giới sẽ biết, những video này còn lưu lại trên Internet mãi mãi. Con người ngày càng xấu ác thì họ sẽ tự khai mở thêm những tầng Địa Ngục sâu hơn.