53Thứ Bảy, 13/01/2024, 06:23

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 11/01/2024

****************************

TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ 

Hòa Thượng nói: “Xử lý công việc khó, đối người tiếp vật càng khó! Chúng ta có thể đối người tiếp vật viên mãn như pháp thì chính là chúng ta tu hành”. Chúng ta xử lý công việc khó vì sau khi chúng ta làm một thời gian ngắn thì chúng ta thường dính mắc vào “danh vọng lợi dưỡng”, vào “cái ta”, “cái của ta”. Điều này rất vi tế, nếu chúng ta không nhận ra thì chúng ta sẽ bị “danh vọng lợi dưỡng” dẫn dắt. Chúng ta chìm đắm trong “danh vọng lợi dưỡng” thì chúng ta sẽ uổng phí rất nhiều thời gian. Nhiều người niệm Phật nhiều năm nhưng vẫn bị tập khí phiền não sai sử, do vậy họ hiện đời khổ đau, phiền não, tương lai thì phải sinh tử. Chúng ta cảm thấy đối người tiếp vật khó vì chúng ta còn có tâm tham, tâm “danh vọng lợi dưỡng”.

Hằng ngày, chúng ta đối trị ba nghiệp của mình bằng “Thập thiện”, trong đó, thân thì không Sát - Đạo - Dâm, ý thì không Tham, Sân, Si, miệng không nói dối, không nói lưỡi đôi chiều, không nói lời hung ác và không nói lời thêu dệt. Với việc đối người tiếp vật thì chúng ta dùng “Đệ Tử Quy”, người xưa đã dạy chúng ta cách đối nhân xử thế, tiếp vật một cách hoàn hảo.

Nhiều việc tôi chưa từng làm nhưng tôi vẫn có thể làm được, gần đây, khi chúng tôi làm giàn cho cây bầu, cây mướp, tôi không dùng thước để đo nhưng chúng tôi vẫn có thể lắp đặt giàn một cách vừa vặn. Tôi học người xưa, khi lắp giàn, tôi ước chừng chiều dài của cây để khi mọi người đi lại sẽ không bị vướng đầu. Chúng ta phải làm mọi việc bằng tâm chân thành, tâm vì người lo nghĩ.

Chúng ta phải biết phân biệt việc chính, việc phụ, chúng ta là người niệm Phật, việc chúng ta niệm Phật cầu vãng sanh là việc chính, việc lợi ích chúng sanh là việc phụ. Nếu đủ duyên thì chúng ta làm việc lợi ích chúng sanh, chúng ta không vọng tưởng, cưỡng cầu. Hằng ngày, trong đối nhân xử thế chúng ta đều “vì ta”, chúng ta “cảm tình dụng sự”, chìm vào ảo danh, ảo vọng nên chúng ta không làm đúng như pháp. Chúng ta muốn làm đúng như pháp thì chúng ta phải căn cứ vào giáo huấn của Phật, của Thánh Hiền. Nếu chúng ta không học tập thì chúng ta chỉ làm theo vọng tưởng, tập khí, phiền não. Chúng ta làm như lý như pháp thì việc chắc chắn sẽ tốt.

Hòa Thượng nói: “Nếu người học Phật còn có tâm mong cầu thì tốt nhất là chúng ta cầu Phật Bồ Tát. Chúng ta không thể cầu ở người, chúng ta mong cầu ở người thì chúng ta nhất định sẽ bị phiền não. Chúng ta mong cầu ở Phật Bồ Tát thì mọi sự mọi việc gần như có sự an bài, vạn bề chu đáo”. “Cầu Phật Bồ Tát” không phải là chúng ta van xin Phật Bồ Tát mà chúng ta tin tưởng lời dạy, làm theo lời dạy của các Ngài. Chúng ta làm đúng chuẩn mực Thánh Hiền đã dạy thì chắc chắn chúng ta sẽ làm mọi việc được tốt, chúng ta nhất định không cầu ở người. Chúng ta muốn làm đúng chuẩn mực của Phật Bồ Tát thì chúng ta theo lời giáo huấn của Phật Bồ Tát. Cầu không phải là chúng ta van xin, cầu cúng. Chúng ta làm đạt đến thuần thục, duyên chín muồi thì kết quả sẽ hiện tiền. Hòa Thượng đã đi khắp nơi trên thế giới, Ngài thấy tâm cảnh của người học Phật ngày nay là luôn hướng ngoại mong cầu. Người thế gian thấy người khác có tiền tài, địa vị thì họ mong cầu ở những người đó. Nếu chúng ta có đức hạnh thì người người sẽ kính phục, quy thuận, nghe theo.

Hôm trước, tôi nói với một người rằng, ông luôn bảo người phải mở lớp học cho các con nhưng tại sao ông không phát tâm làm. “Phát tâm” là chúng ta phát tâm gánh vác, làm người đại diện cho vùng miền. Chúng ta chỉ cần có người ở vùng đó đứng ra đại diện mở lớp, hệ thống chúng ta sẽ lo người quét dọn, nấu ăn, người dạy học và chi phí. Sau khi nói chuyện với tôi, người đó đã nói với Hòa Thượng là họ sẽ đứng ra gánh vác lớp “Kỹ năng sống” ở Tổ Đình Phước Hậu. Chúng ta không cần người mở “hầu bao” mà chúng ta chỉ cần người đứng ra làm người đại diện.

Tổ Đình Phước Hậu là nơi tôi đã từng học tập nhưng trước đây, tôi không có ý định mở lớp ở đây, khi mọi người nhắc nhở là nên trở về nguồn thì tôi mới tổ chức chương trình về nguồn. Trước đây, tôi tổ chức ngày “Lễ vía Phật” ở Vĩnh Long, hiện nay, ở đó không có người đứng ra tổ chức. Ban đầu, khi tôi mới tổ chức ngày “Lễ vía Phật” Tổ Đình Phước Hậu, mọi người cũng chưa hưởng ứng, nhưng sau khi chúng ta tổ chức một lần, mọi người đã đề nghị chúng ta tiếp tục tổ chức vào những năm tiếp theo. Đây không phải là chúng ta “cảm tình dụng sự” mà khi mọi việc đã viên mãn như pháp thì chúng ta làm.