/ 22
27

Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm

Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác Kinh Tinh Hoa

Chủ giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không

Địa điểm: Giảng Đường Hoa Nghiêm Malaysia

Thời gian: Ngày 6 Tháng 1 Năm 2010

Tập 13

Kính thưa chư vị pháp sư, chư vị đồng tu, xin mời ngồi. Xin xem tiếp đoạn thứ nhất trong kinh Vô Lượng Thọ Tinh Hoa, đoạn kinh văn này là phẩm thứ Hai trong Vô Lượng Thọ, kinh văn đoạn thứ nhất là “Đức Tuân Phổ Hiền”. Chúng tôi xin đọc đoạn kinh văn này ra.

Kinh văn: “Tuân tu Phổ Hiền Đại Sĩ chi đức, cụ túc vô lượng hạnh nguyện, an trụ nhất thiết công đức pháp trung”.

Một đoạn kinh văn này tức là tông chỉ tu học của Tịnh Độ Tông, cổ đại đức đem một chương sau cùng phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện, cũng là một quyển sau cùng in riêng ra để lưu thông. Vả lại, phụ thêm vào phía sau của Tịnh Độ Tam Kinh thành Tịnh Độ Tứ Kinh, các đồng tu học tập kinh giáo cũng đều biết được vì sao có Tịnh Độ Tứ Kinh. Phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện được phụ thêm vào phía sau của Tam Kinh là do cư sĩ Nguỵ Nguyên, vào giữa thời vua Hàm Phong cuối đời nhà Thanh, do ông ấy phụ thêm vào. Cách làm này rất đáng được tán thán, là để cho mọi người hiểu rõ sự liên hệ của Tịnh Độ Tông và Hoa Nghiêm, là một không phải hai.

Vào thời đại sớm hơn tức là thời đại vua Càn Long, cư sĩ Bành Tế Thanh có nói, ông ấy đã nói nhiều lần, ông ấy nói kinh Vô Lượng Thọ là trung bản Hoa Nghiêm. Tôi nghĩ rằng cách làm của cư sĩ Nguỵ Nguyên rất hay, ông ấy đem phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện phụ thêm vào phía sau của Tam Kinh thành Tịnh Độ Tứ Kinh, mà hiện nay chúng ta lại thấy có được Tịnh Độ Ngũ Kinh. Ngũ Kinh này từ đâu mà có? Hiện nay chúng ta đều được biết, vị tổ trong đời cận đại của Tịnh Độ Tông là đại sư Ấn Quang, Ngài là vị tổ thứ mười ba. Đại sư Ấn Quang chọn trong hai mươi lăm Viên Thông Chương của kinh Lăng Nghiêm, Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương là chương thứ hai mươi bốn, Ngài đem chương kinh này phụ thêm vào phía sau của Tứ Kinh thành Tịnh Độ Ngũ Kinh. Chúng ta lại nghĩ xem, chúng ta có tìm được một chương kinh nào để phụ vào phía sau, trở thành Tịnh Độ Lục Kinh hay không? Tìm không ra, tại vì sao? Vì đã đầy đủ rồi, thật sự đã đầy đủ rồi. Tại vì sao? Vì Tứ Kinh đồng với Hoa Nghiêm, hay nói cách khác, ở Cực Lạc thế giới tu hạnh gì? Chính là tu phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện, vì sao nói phụ thêm Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương là đã đầy đủ rồi?

Trên thực tế, Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương chỉ có hai trăm bốn mươi bốn chữ, còn ít hơn Bát Nhã Tâm Kinh. Bát Nhã Tâm Kinh gồm có hai trăm sáu mươi chữ, còn Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương chỉ có hai trăm bốn mươi bốn chữ. Trước kia tôi giảng kinh, đều gọi nó là tâm kinh của Tịnh Độ Tông, đơn giản, toát yếu. Nếu như nói Bát Nhã Tâm Kinh là tinh hoa của kinh Đại Bát Nhã sáu trăm quyển, kinh Đại Bát Nhã sáu trăm quyển quy nạp lại chính là Bát Nhã Tâm Kinh. Bát Nhã Tâm Kinh triển khai ra chính là kinh Đại Bát Nhã sáu trăm quyển. Năm xưa Thích Ca Mâu Ni Phật còn tại thế đã nói hai mươi hai năm, cho nên rất nhiều người đều biết tụng Bát Nhã Tâm Kinh, nhưng rất ít người hiểu được ý nghĩa của Bát Nhã Tâm Kinh, tại vì sao? Nếu thật sự hiểu được, quý vị đã thông suốt kinh Đại Bát Nhã sáu trăm quyển, đây là sự thật.

Thế nhưng, Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương, không những là tâm kinh của Tịnh Độ Tông, mà có thể nói nó là tâm kinh của Nhất Đại Tạng Giáo, cũng tức là nói Thích Ca Mâu Ni Phật đã nói tất cả kinh điển bốn mươi chín năm, tông chỉ cốt yếu của Ngài là nói những gì? Chính là nói Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương. Nguyên do lịch sử này đã có rất lâu, vào đời nhà Đường, đại sư Thiện Đạo đã từng nói một câu danh ngôn, Ngài nói rằng: “Chư Phật sở dĩ hưng xuất thế, duy thuyết Di Đà bổn nguyện hải”, chư Phật, chẳng phải chỉ nói riêng Thích Ca Mâu Ni Phật một người, mà là nói khắp pháp giới, hư không giới, hết thảy tất cả chư Phật xuất hiện ở thế gian này, tức nghĩa là có vô lượng vô biên cõi nước của chư Phật đều xuất hiện trong thập pháp giới. Cõi nước của mỗi một vị Phật đều có thập pháp giới, tất cả chư Phật đều xuất hiện trong thập pháp giới, xuất hiện trong lục đạo, các Ngài nói những gì? Chính là nói Di Đà Tịnh Độ. Mà nội dung của Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương là gì? Nội dung chính là dạy cho chúng ta: “Điều nhiếp lục căn, tịnh niệm tương kế”, tức là chuyên tu Tịnh Độ. Nhớ Phật niệm Phật, hiện tại hay tương lai nhất định sẽ thấy Phật, đây là quả. Điều nhiếp sáu căn, tịnh niệm liên tục là nhân, quý vị nghĩ xem, niệm Phật là nhân, thấy Phật sẽ thành Phật, thành Phật là quả. Cho nên tổ Ấn Quang đem một chương này phụ thêm vào thì đã đầy đủ rồi, về sau chắc chắn không có Tịnh Độ Lục Kinh xuất hiện.

/ 22