13205/08/2022, 19:54 24/08/2022, 21:33
967 · Không Nên Tham Lấy Tiền Bất Nghĩa

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng Thứ sáu, ngày 05/08/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 967

“KHÔNG NÊN THAM LẤY TIỀN BẤT NGHĨA”

Các bậc Thánh Hiền xưa và nay hết sức ân cần nhắc nhở chúng ta phải cảnh giác với tiền tài, danh vọng. Tiền tài, danh vọng có sức cám dỗ rất lớn, những người có thâm niên tu hành nếu không cẩn trọng cũng sẽ bị dính mắc. Người thế gian không có tu hay người không khéo tu càng khó tránh những cám dỗ này. Chúng ta chỉ cần khởi ý niệm muốn chiếm tiện nghi của người, chưa cần chúng ta tạo tác hành vi thì chúng ta đã tạo nghiệp.

Hòa Thượng nói: “Tiền tài chúng ta có được do hành vi trộm cắp là tiền tài bất nghĩa. Chúng ta dùng những cách như lừa gạt người, sát sanh, hại mạng, làm những việc không đúng pháp để lấy được thì đây đều là tiền bất nghĩa. Những thứ tiền này chúng ta không nên có vì nó sẽ tổn tài, hại mạng của chúng ta”. “Tổn tài” là tổn đi phước báu trong vận mạng của chúng ta. Người thế gian nói: “Lộc tận nhân vong”. Lộc hết rồi thì mạng cũng không còn. Phước báu trong vận mạng của chúng ta hết thì những chuyện không may mắn sẽ diễn ra liên tục, thậm chí làm chúng ta mất đi đạo tâm.

Hòa Thượng nói: “Người ta mang đến, người ta năn nỉ tặng chúng ta còn không lấy chứ đừng nói đến chúng ta dùng các thủ đoạn trộm cắp, lừa gạt thậm chí làm những việc sát sinh, hại vật, những việc hại người để lợi mình,”. Con người cần phải được giáo dục một cách cẩn thận. Người xưa đã đề xướng đến thai giáo, con người phải được dạy từ trong bào thai.

Bà Triệu Lương Ngọc, mẹ của Thầy Chung Mao Sâm đã dạy con rất cẩn thận từ trong bào thai đến khi trưởng thành. Bà đã dạy con thành hiền nhân, quân tử. Thầy Chung Mao Sâm nay đã xuất gia, Ngài chính là Pháp sư Định Hoằng. Ở thế gian, Ngài học tập xuất sắc, khi xuất gia thì Ngài tinh tấn tu hành. Hiện tại, Pháp sư Định Hoằng vẫn đang nhập thất. Bà Triệu Lương Ngọc nói: “Ta không là Tiến sĩ nhưng ta có thể là Mẹ của Tiến sĩ”.

Có một đoạn video trên mạng, ghi lại hình ảnh một người đi ô-tô sang trọng nhưng dừng lại để bê trộm chậu hoa của nhà người khác. Người bị Camera ghi lại hình ảnh đó chắc sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến danh dự. Hòa Thượng nói: “Trừ khi chúng ta không làm nếu chúng ta đã làm thì chúng ta không giấu được ai”. Những ý niệm, hành động bất chánh đó đều hiện lên trên mặt chúng ta.

Hòa Thượng nói: “Trên Kinh Phật dạy chúng ta, tiền tài bất nghĩa thì nhất định không được lấy nếu chúng ta dùng thủ đoạn không chính đáng để lấy thì phước báu của chúng ta tổn giảm nghiêm trọng. Khi chúng ta hưởng hết phước thì ác báo sẽ hiện tiền. Vậy thì vô cùng là đáng sợ!”. Đến khi ác báo hiện tiền thì đến Phật Bồ Tát cũng không thể cứu được chúng ta.

Hòa Thượng nói: “Người học Phật phải cẩn trọng trong từng khởi tâm động niệm. Chúng ta khởi một ý niệm nghĩ đến chúng sanh thì chúng ta sẽ có công đức vô lượng. Chúng ta khởi một ý niệm chiếm tiện nghi của người thì chúng ta sẽ bị tổn hại phước báu. Chúng ta khởi lên một ý niệm chiếm tiện nghi của người thì chúng ta đã mất đi năng lực tu hành vì khi đó oan gia trái chủ liền hiện tiền”. Nếu tôi không tích cực chuyển đổi ý niệm thì tôi đã mất mạng từ lâu. Vì tôi tích cực đi gom góp tiền tài của người khác thì tôi sẽ tổn hết phước trong mạng.

Trong chuyên đề đầu tiên chúng ta đã được học: “Một ý niệm khởi lên thì châu biến pháp giới”. Một niệm khởi lên vì chúng sanh thì châu biến pháp giới, chư Phật Bồ Tát hoan hỷ, Thiên Long Thiện Thần ủng hộ, Quỷ Thần kính trọng, oan gia trái chủ cũng tránh xa. Nếu chúng ta khởi ý niệm chiếm tiện nghi của người thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Hòa Thượng nói: “Nếu chúng ta muốn có tiền tài thì chúng ta phải tích cực tu tài bố thí. Đây là chánh pháp mà Phật dạy chúng ta”. Chúng ta muốn có tiền tài thì chúng ta phải bố thí tiền tài. Chúng ta muốn thông minh, trí tuệ thì chúng ta phải bố thí pháp. Chúng ta muốn khỏe mạnh, sống lâu thì chúng ta phải bố thí vô úy. “Bố thí vô úy” là bố thí sự an lành cho chúng sanh khác. Chúng ta ăn chay, phóng sanh, bảo hộ chúng sanh là bố thí vô úy.

Nhiều người thế gian muốn có tiền tài nên họ cậy nhờ thế lực của Ma Quỷ. Chúng ta giàu nhờ bố thí thì chúng ta sẽ giàu bền vững. Còn chúng ta giàu nhờ sự giúp đỡ của Yêu Ma, Quỷ Quái, giàu nhờ dùng thủ đoạn thì chúng ta không thể giàu bền vững. “Bố thí ngoại tài” là chúng ta dùng tiền tài, vật ngoài thân. “Bố thí nội tài” là chúng ta dùng công sức, năng lực của mình.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook