/ 51
186

KINH ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN (Tập 28)

PHẨM THỨ TÁM

CÁC VUA DIÊM LA KHEN NGỢI

“NHĨ THỜI, THIẾT VI SƠN NỘI HỮU VÔ LƯỢNG QUỈ VƯƠNG, DỮ DIÊM LA THIÊN TỬ CÂU NGHỆ ĐAO LỢI LAI ĐÁO PHẬT SỞ”.

(Lúc đó trong dãy núi Thiết-Vi có vô lượng Quỉ vương cùng với Vua Diêm La đồng lên cung trời Ðao Lợi đến chỗ của Ðức Phật).

Trước tiên chúng ta xem đoạn này. Tình trạng ở trong lục đạo, bộ Kinh này nói rất tường tận. Thế gian tương truyền có mười điện Diêm Vương, quả thật là có chuyện này. Năm xưa tôi ở Đài Bắc, tổng cán sự của Tổng Hội Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim chúng ta là cư sĩ Giản Phong Văn nói với tôi. Trong lúc ông ngồi thiền định có thấy qua rất nhiều lần. Ông kể với tôi, ở trong cõi quỉ của Vua Diêm La, xem ra người cõi này dáng không cao lắm, đại khái cao chỉ khoảng ba thước tàu, nhìn thấy rất rõ ràng; Còn chúng sanh ở trong cõi quỉ thì rất nhiều, người đích thân tiếp xúc được. Nhất là ở trong bệnh viện, các bác sĩ, y tá ở trong bệnh viện, họ rất tin chuyện này, có rất nhiều người đã từng gặp qua. Ở Đài Bắc có Tổng Y viện Vinh Dân, trước đây tôi có người bạn học phục vụ ở trong đó, anh ta kể cho tôi nghe, đều là đích thân từng trải qua. Anh ta nói, nếu như phát hiện thấy có Đại Quỉ Vô Thường trước cửa phòng bệnh, trong tập tục của người Trung Quốc nói: Bạch Vô Thường, Hắc Vô thường, nếu như gặp phải hay nhìn thấy thì người trong phòng bệnh này nhiều nhất chỉ có ba ngày là họ sẽ qua đời. Cho nên chúng ta nói đến chuyện quỉ thần ở trong Phật giáo, thì họ hầu như là đều tin sâu không nghi ngờ. Chúng ta đối với lời dạy của đức Phật, ở trong Đại Kinh đức Phật đã nhiều lần nói với chúng ta: Như-lai là nói lời chân, nói lời thật, nói lời không vọng, nói lời không hư dối, những gì nói ra đều là chân tướng sự thật. Tuy là chân tướng sự thật, nhưng cũng không nằm ngoài một nguyên tắc, những tướng này cũng không phải chân thật. Giống như cõi người chúng ta vậy, đủ thứ hiện tượng ở trong cõi người hiện nay của chúng ta cũng không phải là chân thật. Trong Kinh nói: “Phàm cái gì có hình tướng đều là hư vọng”, “Tất cả pháp hữu vi như mộng, huyễn, bọt, bóng”. Nhưng những hiện tượng này nó có tồn tại, tướng có tánh không, không có tự tánh, cho nên nói nó không tịch. Những loại hiện tượng này nếu như bạn không hiểu rõ, không rành rẽ, bạn ở trong đây khởi phân biệt, chấp trước, thì bạn phải chịu khổ nạn. Đây là điều chắc chắn không thể tránh khỏi. Nếu như bạn sáng tỏ, hiểu rõ, đứng trước những hiện tượng này không khởi phân biệt, không khởi chấp trước thì những hiện tượng này không có chướng ngại. Đúng như lời trong "Kinh Hoa Nghiêm" nói: Lý sự vô ngại, sự sự vô ngại, thì bạn ở trong đời sống được đại tự tại. Nghĩa thú đích thực của lời Phật dạy là ở chỗ này.

“Nhĩ thời” là sau khi nói xong “Phẩm Lợi Ích Cho Kẻ Còn Người Mất”, là vào lúc này. Bởi vì ở phía trước, ở trong phẩm này nói cho chúng ta biết, cần phải kỷ niệm như thế nào, giúp đỡ như thế nào, siêu độ như thế nào đối với người qua đời, để cho người mất thật sự là được lợi ích. Bất kể họ đọa lạc vào cõi nào cũng đều được lợi ích. Cho dù sanh vào cõi nhân thiên hưởng phước, thì cách siêu bạt này cũng có thể làm tăng trưởng thêm phước báo của họ. Họ ở trong ác đạo có thể giúp họ siêu sanh, ở cõi địa ngục có thể siêu sanh đến cõi ngạ quỉ, thì lợi ích này đã là rất lớn rất lớn rồi. Nếu như có thể sanh lên cõi người, cõi trời, thì phước đức đó sẽ càng lớn hơn nữa. Cho nên vua Diêm La có quan hệ rất mật thiết đối với những sự việc này, sau khi nghe xong họ vô cùng cảm động, đến khen ngợi.

“Thiết Vi sơn nội” phần trước đã nói rồi, đây là nơi mà người thế gian chúng ta gọi là Âm Tào Địa Phủ. Rốt cuộc núi Thiết Vi ở đâu? Con người chúng ta không nhìn thấy. Trong Kinh nói Thiết Vi, Tu Di, nói biển lớn đều không phải là nơi mà mắt thường chúng ta nhìn thấy được. Mới nghe qua tựa hồ như là không thể nghĩ bàn, trên thực tế hiện nay nhà khoa học chứng minh cho chúng ta, đây là quan hệ giữa thời gian và không gian khác nhau. Không gian cư trú của chúng ta gọi là không gian ba chiều. Không gian bốn chiều đã được nhà khoa học phát hiện rồi, nhưng hầu hết chúng ta vẫn không thể cảm nhận được, còn những chiều không gian cao hơn nữa thì không phải phàm phu chúng ta có thể lý giải được. Cho nên tình trạng ở trong lục đạo chính là thời gian và không gian khác nhau. Ở trong đây có “Vô lượng quỉ vương”, những quỉ vương này đều dưới quyền cai quản của vua Diêm La, họ đều tụ hội về trời Đao Lợi.

/ 51