/ 51
93

ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 47

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore.

 

Mời mở kinh, Khoa Chú quyển Hạ, trang 69.

Phục thứ Quán Thế Âm! Nhược vị lai thế hữu thiện nam tử thiện nữ nhân, dục cầu hiện tại vị lai bá thiên vạn ức đẳng nguyện, bá thiên vạn ức đẳng sự, đản đương quy y, chiêm lễ, cúng dường, tán thán Địa Tạng Bồ-tát hình tượng, như thị sở nguyện sở cầu tất giai thành tựu.

Đây là đoạn thứ năm, dùng lời hiện nay để nói chính là có cầu ắt ứng, có nguyện tất thành. Đây là người thế gian, bất luận là quá khứ hay là hiện tại, bất luận là Trung Quốc hay là ngoại quốc, có thể nói không có một chúng sanh nào không mong cầu như vậy. Người nào cũng có mong cầu, mấy ai ở trong đời có thể thỏa mãn tâm nguyện của mình? Rốt cuộc là người mong cầu rất nhiều còn người thật sự được toại nguyện thì vô cùng hiếm hoi. Người thế gian có mong cầu, nguyện ấy thực hiện được, đại đa số vẫn là trong mạng của người đó vốn có. Họ cầu tiền tài, trong mạng người ấy đích thực có tiền tài, khi thời tiết nhân duyên chín muồi thì họ sẽ phát tài. Trong mạng có địa vị, tới lúc nhân duyên chín muồi thì họ sẽ được làm quan, có thể thấy đều là trong mạng vốn có. Sự mong cầu nói trong đoạn này là trong mạng bạn không có, trong mạng không có mà bạn cầu được mới gọi là có cầu ắt ứng. Trong mạng vốn có thì không tính, đây là trong mạng không có. Nếu không có mà muốn cầu được thì rất khó, không dễ. Đây là oai thần chư Phật Bồ-tát gia trì, thật ra mà nói thì gia trì vẫn là thuộc về tăng thượng duyên, thật sự nguyên nhân chủ yếu vẫn là chính mình, chính mình y theo lời dạy của Phật, hết lòng nỗ lực tu học, bây giờ tu thì bây giờ được cảm ứng. Đây không phải là do đời trước, mạng đời trước của bạn không có, là do hiện nay tạo. Chúng ta phải hiểu rõ quan hệ nhân quả trong đây, hiểu tường tận thì bạn sẽ không hoài nghi, và cũng không trách Phật, Bồ-tát tại vì sao bảo hộ họ mà không bảo hộ mình? Vì họ làm theo, còn mình không làm theo, nếu bạn tường tận đạo lý này thì mới biết chân thật là có cầu ắt ứng.

Phía trước nói người mong cầu, những việc mong cầu, trong kinh nói rất rõ ràng, đặc biệt nói “nếu trong đời vị lai”, trong đoạn này mỗi một tiết đều nói về đời vị lai, thời đại hiện nay của chúng ta chính là bao hàm cả trong đời vị lai này. Điều kiện của người này, điều kiện của người cầu nguyện, nhất định phải là thiện nam tử, thiện nữ nhân, “thiện” là chữ mấu chốt; nếu như không phải là thiện nam tử, thiện nữ nhân, bạn y theo phương pháp này mà cầu thì chưa chắc được cảm ứng, do đó chữ này là chữ mấu chốt. Hồi trước tôi giảng kinh Địa Tạng đã từng có thính chúng hỏi tôi, tại sao họ y theo kinh điển này tu học, họ rất thành tâm, cũng rất khẩn thiết, nhưng cầu không được? Do đó họ nghi ngờ lời dạy trong kinh không đáng tin, họ tới hỏi tôi. Tôi liền chỉ chữ này, tôi nói: “Bạn có làm được chữ này hay không?” Ông ta vừa nghĩ thì liền hiểu ra. Bởi vì kinh này là kinh Đại thừa, bạn y theo phương pháp này tu học, nguyện của bạn là nguyện nhỏ thì bạn chỉ cần có thiện nhỏ là được. Nếu nguyện của bạn là nguyện lớn thì bạn nhất định phải có thiện lớn. Tiêu chuẩn của thiện là Tam phước, bạn muốn cầu được việc thù thắng trong cõi trời người, quả báo thù thắng, trong cõi trời người được quả báo thù thắng thì bạn phải làm việc thiện của trời người: “hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm không giết, tu thập nghiệp thiện”, bạn làm được hay không? Nếu như bạn quả nhiên làm được thì bạn là thiện nam tử, thiện nữ nhân trong thế gian, cầu phước báo thù thắng trong thế gian bạn có thể cầu được. Còn cầu quả báo thù thắng xuất thế gian bạn chưa chắc có thể cầu được, tại sao vậy? Tiêu chuẩn thiện ấy cần phải nâng cao lên.

Cho nên, bạn mong cầu quả báo Nhị thừa thì nhất định phải: “Thọ trì Tam quy, đầy đủ các giới, không phạm oai nghi”, ba câu này mới nghe qua hình như không khó hiểu, nhưng kỳ thực không dễ, rất không dễ hiểu. Cái gì gọi là Tam quy? Hiện nay rất nhiều người xem nhẹ điều này, xem việc này quá đơn giản, quá dễ dàng. Cứ tìm một vị pháp sư, ở trước tượng Phật niệm vài câu kệ thì cho rằng đã quy y, làm gì có chuyện tiện lợi như vậy? Quy là thật sự quay đầu, y là thật sự nương tựa. “Quy y Phật” là từ mê hoặc điên đảo quay đầu trở lại, chân thật nương vào tự tánh giác. Quy y Pháp là từ tà tri tà kiến, chính là tư tưởng sai lầm, kiến giải sai lầm quay đầu trở lại, nương vào chánh tri chánh kiến. Quy y Tăng là từ hết thảy ô nhiễm quay đầu trở lại nương vào tâm thanh tịnh, dễ gì làm được như vậy? Đây là thiện pháp xuất thế gian. Điều thứ nhất trong tam phước là thiện pháp thế gian, điều thứ hai là thiện pháp xuất thế gian. Do đó có thể biết, ngày nay chúng ta thọ Tam quy, các giới, người xưa nói không sai “hữu danh vô thực”, bản thân nhất định phải rõ ràng. Hiện nay người xuất gia thọ giới tỳ-kheo, tự cho mình là tỳ-kheo, đại sư Ngẫu Ích nói đây là vọng ngữ. Bạn không đắc giới tỳ-kheo, chính bạn cho rằng mình là tỳ-kheo, lỗi này rất nặng. Đại sư Ngẫu Ích nói cho chúng ta biết, ở Trung Quốc từ đời Nam Tống trở về sau đã không còn tỳ-kheo nữa, mức độ thấp nhất của giới tỳ-kheo là phải có năm vị tỳ-kheo truyền giới, đương nhiên tốt nhất là mười vị, nếu tìm không đủ mười vị thì năm vị. Đủ năm vị tỳ-kheo thì chân thật mới có thể truyền giới tỳ-kheo.

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51