/ 51
112

ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 4

Chủ giảng: Pháp Sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh Tông Học Hội Singapore

 

 

Xin mời mở kinh. Hôm qua giảng đến đoạn Thế Tôn phóng quang hiện tướng lành, mười thứ quang minh vân này chúng ta giảng đến câu thứ năm là “đại tam muội quang minh vân”. Bây giờ chúng ta xem tiếp câu thứ sáu. Câu thứ sáu là:

 

Đại cát tường quang minh vân.

“Cát tường” ở thời cổ Trung Quốc là một từ thông dụng trong việc chúc phúc, hỏi thăm. Cái gì gọi là cát tường? Cổ đức nói đây là một từ “nghĩa lợi”, nghĩa là nói điều mà chúng ta đáng được, đều có thể đạt được một cách viên mãn, đây là cát tường. Còn những gì không đáng được, nếu bạn muốn đạt được thì đó là tai họa, đó gọi là bất nghĩa. Bất nghĩa, chúng ta dùng tài vật để thí dụ, những của cải bất nghĩa, ở trong Phật pháp chính là giới trộm cắp, bạn không nên có, bất luận là dùng thủ đoạn gì, nếu bạn đạt được thì tội này rất nặng. Cho nên cát tường là đáng được, bạn có thể đạt được viên mãn, đây là nghĩa lợi, nghĩa là đáng được.

Câu này nói rất rõ rang, đây là đức đáng được. Trong Phật pháp, Đại Bồ-đề, Đại Niết-bàn là những gì chúng ta muốn đạt được, trí tuệ đức năng vốn sẵn có trong tự tánh là những gì chúng ta muốn đạt được, cùng với trí tuệ và công đức của quả địa chư Phật không hai, không khác, chúng ta hiểu được ý nghĩa này. Thí dụ chính mình, chúng ta lấy phàm phu để nói, tánh đức của chúng ta chưa có khai mở, ở thế gian này có thể nói là không chỉ có một đời này mà thôi, đời đời kiếp kiếp phước báo của chúng ta đều do tu mà có được, không phải xứng tánh. Khi kiến tánh rồi thì trí tuệ, phước báo bên trong tự tánh của bạn mới có thể hiện tiền, phước báo đó mới là chân thật, giống như nguồn nước tuôn ra, lấy không hết, dùng không tận, đó là phước báo xứng tánh. Trước khi chưa kiến tánh thì phước báo này do tu mà được, tu được thì dùng sẽ hết, chỗ này chúng ta nêu ra một thí dụ cho mọi người dễ hiểu. Tánh đức, ví như bản thân bạn có gia tài có gia nghiệp, trong nhà bạn có mỏ vàng, trong mỏ vàng tích trữ vô cùng phong phú, bạn đời đời kiếp kiếp dùng cũng không hết. Nhưng hiện nay cái mỏ vàng này bị đất đá che lấp, không thể sử dụng, một đồng cũng không có, bạn muốn có cơm ăn phải đi làm công, kiếm chút tiền để sống qua ngày, trong nhà bạn tuy là có tài sản vạn ức nhưng bạn không sử dụng được.

Bát-nhã, trí tuệ, công đức, tài bảo trong tự tánh chúng ta cũng giống như mỏ vàng này vậy, chưa có khai thác, Cho nên hiện tại rất khổ, phải ra bên ngoài làm chút việc vặt để kiếm sống, phước báo này sẽ hưởng hết. Vả lại, nhất định phải làm như lý như pháp, nếu như thừa dịp mưu lợi, làm sai làm trái thì bạn sẽ phạm tội. Khi phạm tội rồi, không những bạn không có được những gì bạn đáng được, mà lại còn bị pháp luật trừng phạt, đạo lý này là giống nhau. Cho nên chúng ta ở thế gian này nhất định phải hiểu rõ, không phải những gì chúng ta đáng được thì quyết định không thể lấy. Giới trộm cắp này trong nhà Phật, ý nghĩa của trộm cắp chính là không cho mà lấy, bất luận là dùng thủ đoạn gì, những tài vật không thuộc về bạn mà bạn có được thì là họa chứ không phải là phước, việc này nhất định phải hiểu. Cho dù những của cải trong số mạng của mình có thì chúng ta cũng phải giác ngộ, sinh hoạt thọ dụng trong một đời này của bản thân nói thật ra rất ít. Chúng ta không nên nghĩ đến cả đời, nghĩ đến cả đời thì rất dễ phạm phải nhiều lỗi lầm. Người chân chánh giác ngộ họ nghĩ như thế nào? Một ngày, sự thọ dụng của tôi ngày hôm nay, tuyệt đối không nghĩ về ngày mai, nghĩ về ngày mai thì bạn sẽ có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, thì bạn sẽ sai lầm, chỉ nghĩ ngày hôm nay, không có ngày mai. Hôm nay những thứ cần dùng còn dư bao nhiêu đều vui vẻ bố thí cho người khác, có phước cùng hưởng với hết thảy chúng sanh. Nếu bạn hỏi ngày mai phải tính sao? Ngày mai sẽ càng nhiều hơn. Tại sao lại càng nhiều hơn? Người này đang trồng phước, khi trồng phước thì phước báo này sẽ vĩnh viễn tăng trưởng thêm, nó sẽ không tiêu mất. Chúng ta thấy người thế gian, ở khắp nơi trên thế giới đều có thể xem thấy những người có tiền tài đang cặm cụi tích trữ, đang liều mạng gia tăng tài sản cho bản thân, đối với sự nghiệp phước lợi của xã hội, nhìn thấy người nghèo khổ một cắc cũng không chịu cho. Nhưng trải qua vài năm họ phạm phải sai lầm, rồi nhà tan người mất, tài sản của họ tất cả đều tiêu hao mất, đều phân tán hết. Hiện tượng này xưa nay trong ngoài đều có, chỉ cần hơi lưu ý một chút đến thế gian hiện nay thì ngày càng rõ ràng. Tại sao không đem số còn dư đi tu phước? Đây chính là mê hoặc điên đảo. Chúng ta nói đến cát tường, nhất định phải hiểu được ý nghĩa này. Tánh đức thì chúng ta tạm thời không bàn đến, trên tu đức cần biết mình nên tu như thế nào, làm sao tu được phước lợi to lớn, trong kinh này dạy cho chúng ta biết. Phía dưới, thứ bảy là:

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51