/ 51
86

ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 37

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

 

Mời mở cuốn Khoa Chú quyển hạ, trang mười ba, mời xem kinh văn:

Cánh năng ư tháp miếu tiền phát hồi hướng tâm, như thị quốc vương nãi cập chư nhân tận thành Phật đạo, dĩ thử quả báo vô lượng vô biên.

Đoạn này là nói về bố thí trong đạo tràng nhà Phật, tu bổ kinh sách cũ và hình tượng Phật, Bồ-tát được những công đức gì. Phía trước nói trồng nhân này sẽ được quả báo làm Chuyển Luân Thánh Vương trong trăm ngàn năm; do đó có thể biết, phước báo của bố thí không thể nghĩ bàn. Trong kinh điển, đức Phật nói cho chúng ta biết, trong nhân gian thì người giàu sang nhất chính là Chuyển Luân Thánh Vương, những nghiệp nhân Chuyển Luân Thánh Vương đã tạo trong kinh này có nói, chỗ này chú giải là trích dẫn lời của cổ đức, trang mười ba, câu cuối cùng hàng thứ nhất: “Diệu Huyền vân”, “diệu” là Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, “huyền” là Huyền Nghĩa, quyển này do đại sư Trí Giả soạn. Những lời này của đại sư Trí Giả đều là dẫn từ trong kinh điển, đoạn này nói: “Đều là do tán tâm trì giới, và dùng tâm từ bi khuyên người khác tu phước”, câu này vô cùng quan trọng! Tại sao họ được phước lớn như vậy? Tương đương với Chuyển Luân Thánh Vương trong cõi người chúng ta, giống như những vị lãnh đạo các cường quốc trên thế giới, những vị này giống như Chuyển Luân Vương. Hiện nay, nước Mỹ là nước giàu mạnh nhất trên thế giới, rất nhiều quốc gia tuy người Mỹ không thể thống trị nhưng đều chịu ảnh hưởng của Mỹ, thậm chí chịu sự chi phối bởi thế lực nước Mỹ. Tổng thống Mỹ đích thật có đầy đủ ý nghĩa như Chuyển Luân Vương, nhưng không có phước báo lớn bằng Chuyển Luân Thánh Vương, tại sao? Nhiệm kỳ của họ chỉ có 4 năm, hơn nữa còn phải chịu các sự ràng buộc của Quốc hội, không thể làm theo ý riêng của mình, do đó còn thua xa Chuyển Luân Thánh Vương. Hơn 200 năm trước, ba đời vua Khang Hy, Ung Chánh, Càn Long ở Trung Quốc có thể nói cũng khá giống Chuyển Luân Thánh Vương, lúc đó Trung Quốc vô cùng cường thịnh, các nước nhỏ ở châu Á đều triều cống triều Thanh, đều là nước chư hầu của đế quốc nhà Thanh. Cho nên, chúng ta thử mở bản đồ lúc triều Thanh hùng mạnh nhất mà xem, có lẽ lớn gấp ba lần diện tích Trung Quốc ngày nay, đất đai Trung Quốc hiện nay chỉ bằng 1/3 Trung Quốc dưới triều Càn Long, thế nên quốc vương thời đó khá giống với Chuyển Luân Thánh Vương.

Họ làm sao tu được phước báo ấy? Đây là đại sư Trí Giả trong Huyền Nghĩa Kinh Pháp Hoa nói với chúng ta “tán tâm trì giới”, họ không phải chuyên tâm, họ có trì giới không? Họ có trì giới, “đồng thời dùng tâm từ bi khuyên người khác tu phước”, tâm địa họ lương thiện, chình mình tu phước và còn khuyên nhắc rất nhiều người tu phước, lúc phước báo của họ hiện ra, chính họ làm đế vương, còn những người tu phước với họ đều là đại thần, đều là thuộc cấp của họ, trong đây những người phước lớn sẽ làm tiểu vương. Chế độ thời xưa, tổng đốc chính là tiểu vương, tuần phủ cũng là tiểu vương, tuần phủ tương đương với chức tỉnh trưởng hiện nay, còn tổng đốc thường là [vị quan] cai quản hai tỉnh, [hai chức này] đều là thân phận tiểu vương. Các nước chư hầu phụ thuộc ở vùng xa xôi, tiểu quốc vương của các nước nhỏ đều tu được phước báo như vậy. “Thích Thiêm” nói, phần sau nói về Thích Thiêm, câu cuối hàng thứ hai; Thích Thiêm là “Thích Thiêm Huyền Nghĩa”, Huyền Nghĩa là do đại sư Trí Giả soạn, [Thích Thiêm] là chú giải cho Huyền Nghĩa, do pháp sư Trạm Nhiên soạn. Là ngài giảng, ngài giảng khá cặn kẽ, đều là trích dẫn kinh để nói rõ, ngài nói “làm bảy pháp trước”, đây là nói làm thiện cả đời, họ làm những việc thiện nào? Thứ nhất là “thí cho những người nghèo cùng”, với những người bần cùng họ quan tâm, rất nhiệt tâm chăm sóc, cho nên họ cảm được quả báo có rất nhiều người ủng hộ họ, đây là có ân đức, là báo ân. Thứ hai là “kính trọng người dân biết hiếu dưỡng”, họ tôn kính người có thể hiếu dưỡng. Đặc biệt là có thể hiếu dưỡng cha mẹ, hiếu dưỡng người bề trên, họ tôn kính một cách đặc biệt. 

Thứ ba là “bốn mùa, tám tiết cúng tế đầy đủ”, đây chính là cung kính quỷ thần. Hai điều trước là đối với người, điều này là đối với thiên địa quỷ thần, người hiện nay sơ sót việc này. Đời sống con người chúng ta có quan hệ mật thiết đối với thiên địa quỷ thần, quan hệ giữa người với người phải làm cho tốt đẹp, quan hệ giữa người với thiên địa quỷ thần cũng phải làm cho tốt đẹp, người xưa hiểu được đạo lý này; không những người xưa của Trung Quốc hiểu được, chúng ta xem thấy người xưa trên thế giới cũng biết, đều biết cúng tế quỷ thần. Người hiện nay đem chuyện này xem thành mê tín, cực lực bài xích, làm quan hệ với quỷ thần bị phá hỏng. Hay nói cách khác, không được sự giúp đỡ của quỷ thần, nếu quỷ thần lại từ đó làm loạn, lại từ đó phá hoại thì chúng ta phải chịu khổ, chúng ta không có khả năng chống đỡ. Tới lúc nào thế giới này mới có thể khôi phục được an định, phồn vinh, hưng vượng giống như ngày xưa, vậy phải xem mọi người có giác ngộ hay không, chúng ta phải đối xử hài hòa với thiên địa quỷ thần. Trong lễ xưa của Trung Quốc, chư vị xem thử Tam Lễ: “Chu Lễ, Nghi Lễ, Lễ Ký” đều đặt việc cúng tế ở vị trí đầu tiên, cúng tế chính là giao thiệp với thiên địa quỷ thần, giữ mối quan hệ tốt đẹp với họ. Đây là sự thật, không phải giả dối. Không phải nói nếu bạn tin thì có, không tin thì không có, không có đơn giản như vậy; bạn tin thì có sự việc này, không tin thì vẫn có sự việc này, đây là sự thật, chúng ta nhất định phải hiểu. Người thế gian tuy miệng nói rất kiên quyết là họ không tin, sự thực thì họ đều đã từng trải qua, ở trong đời sống đều có thể nghiệm, nghe thấy rất nhiều, có rất nhiều người đích thân trải qua. Chúng ta nhất định phải xem trọng sự thật này, phải cúng tổ tiên, cúng thiên địa quỷ thần. Thứ tư là “thường tu nhẫn nhục”, cho nên họ có thể giữ gìn được phước báo, có thể hưởng thụ trong trăm ngàn đời, nguyên nhân chính là họ có thể nhẫn nhục; nếu không thể nhẫn nhục, dù phước báo lớn đến đâu cũng sẽ hưởng hết trong một đời; nhà Phật nói rất hay, bố thí là tu phước, nhẫn nhục là giữ phước; nếu bạn không thể nhẫn thì bạn không giữ nổi, sẽ đánh mất rất nhanh. Phía sau còn ba điều, nhất định phải đoạn tham, đoạn sân, đoạn si, đây là tam độc phiền não. Đây là lúc còn sống tạo bảy thứ nhân thiện thù thắng, sau đó lại phát tâm phục vụ đại chúng nên mới được cảm ứng thù thắng này, được quả báo tốt như vậy.

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51