/ 51
99

ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN KINH

Tập 19

Chủ giảng: Pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Tháng 5 năm 1998

Địa điểm: Tịnh tông Học Hội Singapore

 

Xin mời mở kinh, Khoa Chú quyển trung, trang 30, mời xem kinh văn hàng thứ nhất:

 

Phổ Quảng bạch ngôn: “Dụy nhiên Thế Tôn, nguyện nhạo dục văn”.

Đoạn này có thể không cần phải giảng, mọi người vừa xem thì liền hiểu. Xem tiếp đoạn sau.

 

Phật cáo Phổ Quảng Bồ-tát: “Vị lai thế trung nhược hữu thiện nam tử thiện nữ nhân, văn thị Địa Tạng Bồ-tát Ma Ha Tát danh giả, hoặc hiệp chưởng giả, tán thán giả, tác lễ giả, luyến mộ giả, thị nhân siêu việt tam thập kiếp tội”.

Đoạn kinh văn này, thông thường người ta xem xong đều rất khó tin, thật không dễ tiếp nhận, tại sao? Làm gì có chuyện dễ dàng như vậy, tiện lợi như vậy. Một người nghe đến danh hiệu Địa Tạng Bồ-tát, hoặc chắp tay, tán thán, đảnh lễ, mến mộ, những sự việc bình thường như vậy liền có thể siêu việt tội báo trong ba mươi kiếp, hình như có phần nói thái quá, làm gì có lợi ích lớn như vậy! Thật ra trong đoạn kinh văn này, chữ quan trọng nhất là ở chữ “thiện”, đây không phải đã nói rất rõ rồi hay sao? “Thiện nam tử, thiện nữ nhân”, không phải là một người nam, người nữ bình thường; bạn nghe danh, chắp tay liền có công đức lớn như vậy, chúng ta đọc kinh thường không để ý nên đã lơ là bỏ qua. Tiêu chuẩn thiện này là tiêu chuẩn thiện của kinh Đại thừa, chúng ta y theo kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật để nói, lấy tiêu chuẩn này để nói thì “Tịnh nghiệp Tam phước” thảy đều làm được mới gọi là thiện. Bạn chỉ làm được “Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm không giết, tu thập thiện nghiệp”, bạn là thiện của cõi trời, người. Kinh này là kinh Đại thừa, bạn vẫn chưa đạt đến tiêu chuẩn này. Nếu như thêm “Thọ trì Tam quy, đầy đủ các giới, không phạm oai nghi” thì bạn cũng chỉ là thiện của Nhị thừa, thiện của Thanh văn, Duyên giác, so với thiện này còn thua một bậc. Cái thiện này nhất định phải “Phát Bồ-đề tâm, tin sâu nhân quả, đọc tụng Đại thừa, khuyến tấn hành giả”. Hay nói cách khác, cả mười một câu đều làm được hết, người này nghe đến danh hiệu của Địa Tạng Bồ-tát, chắp tay, tán thán thì mới siêu việt 30 kiếp tội nghiệp, vậy thì còn lời gì để nói? Tự mình có gốc rễ này, lại thêm oai thần của Phật, Bồ-tát gia trì thì chúng ta mới có thể tin tưởng. Thế nên, chữ “thiện” ở đây không phải là tiểu thiện của phàm phu, đây là chữ mấu chốt. Rất nhiều người đọc kinh, nghe kinh xong liền khởi nghi hoặc, không tin tưởng, đều không không chú trọng đến chữ này, đây là chữ quan trọng nhất trong đoạn này.

Tiêu chuẩn này không phải là Đại tâm phàm phu được nói trong kinh Hoa Nghiêm hay sao? Chúng ta là phàm phu, tại sao lại nói là Đại tâm phàm phu? Phàm phu nghĩa là phiền não của bạn chưa có đoạn, không phải là Bồ-tát. Nếu là Bồ-tát thì Kiến tư phiền não đã đoạn, Trần sa phiền não cũng đã đoạn, và cũng phá một phần vô minh, đó là thật, không phải giả. Họ thật sự đã làm được Tam phước trong Quán Kinh, đó là Pháp thân Đại sĩ, không phải người thường. Chúng ta chưa có đoạn phiền não nhưng tu pháp của Bồ-tát, chúng ta cũng tu. Tuy tu nhưng chưa đoạn phiền não nên gọi là Đại tâm phàm phu. Đại Tâm nghĩa là pháp môn tu của bạn giống với Pháp thân Đại sĩ, nhưng Pháp thân Đại sĩ đã đoạn phiền não, chúng ta chưa đoạn phiền não, định nghĩa của thuật ngữ “Đại tâm phàm phu” là giải thích như như vậy. Chúng ta muốn đạt đến tiêu chuẩn của Bồ-tát thật không dễ, đừng nói Bồ-tát, ngay cả Nhị thừa cho đến sơ quả Tu-đà-hoàn của Tiểu thừa, chúng ta trong một đời này muốn nhập vào cảnh giới của họ không phải là chuyện dễ, đều không thể làm được. Cho nên, chúng ta dùng thân phận phàm phu, tu pháp môn Tiểu thừa, tu pháp môn Bồ-tát, cho đến tu Nhất thừa đại pháp, đây không phải là không thể. Đặc biệt là như những gì nói trong kinh Hoa Nghiêm: “Một là tất cả, tất cả là một”, sơ phát tâm cũng có thể tu pháp môn của Đẳng giác Bồ-tát. Đây giống như trong kinh nói: “Hành bố bất ngại viên dung, viên dung bất ngại hành bố”, hành bố là thứ lớp, viên dung là siêu việt thứ lớp, hiển thị ra pháp giới vô chướng ngại.

Và chính là nhắc nhở chúng ta có thể tu học được pháp giới vô chướng ngại, không phải là không thể tu, không phải nói nhất định phải đến một thứ bậc nào đó mới tu, Phật pháp không giống như trường học trong thế gian, trong trường học thế gian, học sinh lớp một tuyệt đối không thể học khóa trình của lớp bác sĩ, nhưng trong Phật pháp thì được, người sơ học phát tâm thì có thể tu pháp môn trên quả địa của Như Lai. Trên quả địa của Như Lai là pháp gì? Pháp bình đẳng. Thế nên, cho dù Đẳng giác Bồ-tát, trên quả địa Như Lai, các ngài cũng không từ bỏ pháp môn tu của người sơ phát tâm. Người sơ phát tâm tu pháp môn gì? Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, Phật cũng không bỏ. Đây gọi là “một là tất cả”, cùng với giáo học trong thế pháp không giống nhau. Do đó có thể biết, trong Phật pháp không có thứ lớp sâu cạn. Bạn nói cạn thì cạn tức là sâu, khi nói sâu thì sâu tức là cạn. Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng rất cạn, là môn học dành cho người mới bước vào cửa Phật, Đẳng giác Bồ-tát cũng tu, Như Lai cũng tu, nhất định không bỏ qua, do đó cạn tức là sâu. Pháp môn Như Lai thanh tịnh bình đẳng, đây là [pháp môn] rất sâu, người sơ học như chúng ta cũng có thể tu học, sâu tức là cạn, cạn sâu không hai. Phật pháp được gọi nó là pháp môn bất nhị, đạo lý là ở chỗ này. Chúng ta xem bộ kinh này, hầu như những gì được nói đều thuộc về sự tướng. Nhưng nếu như từ trong những sự này thể hội được đạo lý, nghĩa thú thâm sâu trong ấy, đó chính là những điều được nói trong “phóng quang Bát-nhã”, đạo lý sâu vô cùng. Đây là đã nói ra chữ then chốt cho chư vị rồi. Nghe đến danh hiệu Địa Tạng Bồ-tát, danh là danh của thật, thật là thật của danh, có danh thì có thật. Nghe đến danh hiệu này, bạn liền có thể nghĩ đến bộ kinh này. Danh hiệu là đề kinh, những lý luận, phương pháp tu học, lợi ích công đức được nói trong kinh, toàn bộ đều có thể từ trong tâm sanh khởi khi nghe đến danh hiệu.

Ban biên dịch: Pháp Âm Tuyên Lưu

/ 51